04/03/2013 11:22 GMT+7

Các hồng y họp bàn tiêu chí bầu giáo hoàng mới

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Hồng y trên toàn thế giới tụ họp về Rome hôm nay 4-3 để thảo luận chuẩn bị bầu chọn giáo hoàng mới.

jqw4BrHW.jpgPhóng to

Giáo hoàng Benedict XVI chào từ biệt Niên trưởng hồng y đoàn Angelo Sodano - Ảnh: Reuters

Kỳ 1: Những sự kiện “nhức nhối” liên quan đến Giáo Hoàng Benedict XVISự kiện Đức Giáo hoàng Benedict XVI từ nhiệm

Cuộc họp này là dịp để các hồng y thảo luận về những thách thức tương lai đối với Giáo hội, về quyết định từ chức của Giáo hoàng Benedict XVI và tác động của sự kiện này, các tiêu chí của những ứng viên tiềm năng cho chức giáo hoàng và định ra ngày cụ thể để tiến hành mật nghị hồng y - dự kiến diễn ra trong tuần tới.

Do ngài Benedict XVI từ chức vì lý do tuổi tác và sức khỏe không đảm bảo để tiếp tục đảm đương nhiệm vụ nên có ý kiến hồng y đoàn muốn bầu ra giáo hoàng mới trẻ hơn.

Một chủ đề không chính thức trong chương trình nghị sự của các hồng y, nhưng không kém phần quan trọng và thu hút, là phần tóm tắt báo cáo điều tra về vụ rò rỉ thông tin mật từ Văn phòng giáo hoàng. Trước khi từ nhiệm, Giáo hoàng Benedict XVI đã có cuộc gặp với ba vị hồng y thực hiện báo cáo này và quyết định họ được phép trả lời các câu hỏi của những hồng y khác về kết quả điều tra, nhưng bản báo cáo được lưu giữ cẩn mật và chỉ có tân giáo hoàng được tiếp cận.

Ngoài ra các hồng y cũng tìm hiểu quan điểm của nhau để giúp chọn ra người xứng đáng trở thành giáo hoàng. Giới quan sát cho rằng các hồng y muốn bầu ra giáo hoàng trước Tuần Thánh. Tất cả các hồng y toàn thế giới đều tham dự cuộc họp tiền mật nghị do Niên trưởng hồng y đoàn, đức hồng y Angelo Sodano, chủ trì. Tuy nhiên chỉ 115 vị hồng y dưới 80 tuổi được bước vào nhà nguyện Sistine để tiến hành mật nghị bầu giáo hoàng.

Giáo hoàng Benedict XVI đã chính thức từ chức vào 2g ngày 1-3 (giờ Việt Nam). Ngài tuyên bố "tôn trọng và phục tùng vô điều kiện" đối với tân giáo hoàng.

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên