13/06/2017 18:59 GMT+7

Các cựu tuyển thủ VN thương nhớ thầy cũ Weigang

SĨ HUYÊN
SĨ HUYÊN

TTO - Không giấu được sự xúc động mạnh khi hay tin HLV Weigang qua đời, cựu tuyển thủ Trần Minh Chiến tâm sự: “Không có vị HLV người Đức giàu cá tính này thì không bao giờ tôi được nhiều người biết đến”.

HLV Weigang (thứ 2 từ trái) chụp ảnh lưu niệm với Lê Huỳnh Đức (bìa phải), Trần Minh Chiến và trung vệ Nguyễn Mạnh Cường (bìa trái). Ảnh: S.H

 

Trần Minh Chiến cho biết: “HLV Weigang là người cứng cỏi, nghiêm khắc nhưng ông luôn bảo vệ học trò trước mọi áp lực hay sự chỉ trích từ nhiều phía. Ông cũng là người có tấm lòng hết sức nhân ái. Năm 1996, ông đưa tôi và Hồng Sơn sang Đức chữa trị chấn thương. Năm giờ sáng, ông gọi hai đứa dậy tập thể dục dưới tầng hầm nhà ông, sau đó lái xe hơn 30 phút đưa chúng tôi đi tập vật lý trị liệu. Chiều đến, ông lại có mặt để đón về nhà ăn cơm và lưu ngụ. Nhiều hôm tuyết rơi dày, khi chúng tôi đi tập về thì trong phòng của hai đứa đã có đầy đủ áo quần chống lạnh”.

Trần Minh Chiến nhớ lại trận bán kết SEA Games 18 với Myanmar, khi anh dính chấn thương đầu gối không thể đá chính. “HLV Weigang bảo tôi ngồi ghế dự bị. Giữa hiệp nhì, khi tuyển VN hỏng ăn nhiều cơ hội, HLV Weigang thấy tôi đứng ngồi không yên liền hỏi có vào đá được không? Tôi trả lời sẵn sang nếu thầy tin tưởng. Sau chục phút khởi động, ông đưa tôi vào sân. Và sang đến hai hiệp phụ thì tôi ghi được bàn thắng vàng đưa tuyển VN vào chơi trận chung kết với chủ nhà Thái Lan…”.

Cựu thủ môn đội tuyển VN Nguyễn Văn Cường nhận xét, ông Weigang là người thầy, người cha đúng nghĩa. Anh cho biết: “Trên sân tập, nhiều người thấy rằng HLV Weigang la hét, chỉ đạo học trò rất gay gắt nên lầm tưởng rằng ông ấy khó tính, nhưng sau buổi tập thì mọi chuyện khác hẳn bởi ông luôn gần gũi, hỏi thăm gia cảnh của từng học trò rồi trò chuyện hết sức ý nhị. Sự gần gũi, chan hòa ấy khiến cho lứa cầu thủ thế hệ vàng chúng tôi nhiều lần nói vui với nhau là: “Mình lên đội tuyển quốc gia mà cứ tưởng như đang sinh hoạt trong gia đình nhỏ của mình vậy…”.

Cựu thủ môn đội tuyển VN Nguyễn Văn Cường và HLV Weigang. Ảnh: S.H

 

Cựu hậu vệ Trần Công Minh chia sẻ thêm: “HLV Weigang luôn lên kế hoạch làm việc, huấn luyện hết sức chi li, đúng ngày đúng giờ một cách răm rắp. Sang nước Đức rồi mới thấy ông là người có uy tín rất lớn với LĐBĐ Đức. Chẳng hạn trong chuyến tập huấn ở Đức chuẩn bị cho SEA Games 18, ông biết có trận đấu quốc tế giữa chủ nhà Đức với đội tuyển của một quốc gia nằm trong Liên bang Nga cũ mà tôi không nhớ rõ tên. Ông liên hệ và được LĐBĐ Đức ưu tiên cấp cho đội tuyển VN vào xem ở phòng VIP, ngoài cửa phòng là những dãy bàn thức ăn... Lần đầu tiên trong đời cầu thủ, chúng tôi được tiếp đón như những nhân vật quan trọng đến như vậy”. 

Lê Huỳnh Đức – một trong những học trò “ruột” của HLV Weigang đánh giá, ông là người làm cho bóng đá VN bước sang một khúc quanh đáng nhớ sau ngày đất nước hoàn toàn thống nhất. Đó là tấm HCB SEA Games 18 tại Thái Lan, là chiếc HCĐ cho Tiger Cup lần đầu tiên vào năm 1996 tại Singapore.

Lê Huỳnh Đức nói: “Khi chuyển sang nghiệp huấn luyện thì tôi mới thấu hiểu hơn nữa những chỉ dạy ân cần, nhiệt thành mà ông Weigang luôn nhắc nhở thuở chúng tôi còn là cầu thủ. Mạnh mẽ, quyết đoán, đầy cá tính nhưng ẩn chứa đằng sau sự cứng rắn ấy là người đàn ông biết tính toán và nhất là luôn chăm chút, bảo vệ học trò hết mình. Xin được nói lời tri ân sâu sắc nhất đến với thầy Weigang. Mong thầy thanh thản ra đi”. 

SĨ HUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên