28/02/2005 18:18 GMT+7

Các chương trình diệt spyware adware (Phần I)

TRẦN THANH TRỰC
TRẦN THANH TRỰC

TTO - Đầu tiên, bạn sẽ làm quen với một “đại gia” trong các trình diệt các phần mềm gián điệp, quảng cáo (adware, Trojan, dialer), do thám (spyware) … đó là Ad-Aware của LavaSoft.

dZjykAAr.jpgPhóng to
Giao diện Ad-Aware SE Professional
TTO - Đầu tiên, bạn sẽ làm quen với một “đại gia” trong các trình diệt các phần mềm gián điệp, quảng cáo (adware, Trojan, dialer), do thám (spyware) … đó là Ad-Aware của LavaSoft.

Cuối năm 2004, LavaSoft cho phát hành phiên bản nâng cấp SE 1.05 giúp Ad-aware tiến lên một bậc cao hơn so với các trình khác. Được chia làm hai phiên bản: Ad-Aware SE Personal (miễn phí) và Ad-Aware SE Professional. Bài viết này giới thiệu đến các bạn phiên bản SE Professional.

Ad-Aware SE Professional (ASEP) 1.05 cung cấp đầy đủ các chức năng của một trình bảo vệ PC chống lại spyware, adware, Trojan, dialer. ASEP hỗ trợ việc dò tìm ở cả Memory, Registry lẫn HDD và hơn nữa, trong phiên bản mới này, ASEP có thêm tính năng dò tìm trong các module được tải khi xử lý hay bảo vệ mở rộng chống việc tấn công vào các thư viện động (DLL-injection) bằng việc sử dụng công nghệ CSI (Code Sequence Identification) cho phép định dạng các nhân tố đã biết hoặc chưa biết.

Khả năng dò tìm trong hệ thống Registry của ASEP được mở rộng ra, có thể dò tìm trong nhiều nhánh của Registry của các tài khoản người dùng trên máy tính. Hiệu quả dò tìm cao, nhận biết được Browser-Hijacker, tốc độ của việc dò tìm cũng được cải thiện rất nhiều so với phiên bản 1.04 trước.

Cũng như vậy, khả năng dò tìm các phần mềm gián điệp trên HDD cũng rất hiệu quả. Dò tìm trên từng luồng dữ liệu xen kẽ nhau với định dạng NTFS là đặc tính mới của ASEP. Ngoài ra, ASEP cũng dò tìm được cả các tập tin nén dạng cab. Tốc độ, chất lượng cùng hiệu suất dò tìm và tiêu diệt đươc cải thiện khá nhiều.

Để ASEP hoạt động, bạn chỉ cần click vào “Scan now” hoặc vào cấu hình ASEP cài theo ý bạn bằng cách click vào biểu tượng thứ 2 từ trái sang (General settings). Trong phần này, bạn có thể thêm bớt các module cho ASEP hoặc tinh chỉnh Ad-watch.

Ad-Watch là một chương trình con của Ad-Aware SE Professional. Ad-watch sẽ được thực thi khi windows khởi động giúp PC ngăn ngừa được các hoạt động khả nghi, chống popup, các kết nối đáng nghi. Ad-watch sẽ thông báo đến bạn khi có các hoạt động khả nghi nhưng đôi khi chức năng này cũng làm phiền bạn nhưng còn hơn sự phiền toái của các phần mềm gián điệp gây ra.

Với Ad-watch, bạn cũng có thể quản lý các cookie hay định rõ các site có hỗ trợ popup.

Process-Watch là module mới của ASEP 1.05 có cùng dạng chức năng với Task Manager của Windows. Quản lý các thực thi đang được kích hoạt trên máy cũng như bộ nhớ máy tính. Khi sử dụng Process-Watch bạn nên cẩn thận vì có thể xóa lầm các module đang được thực thi bởi Windows.

Cuối cùng, bạn phải cập nhật thường xuyên database cho ASEP để nó có thể nhận biết được các phần mềm gián điệp mới nhất miễn phí. Tốt nhất là cấu hình cập nhật tự động nếu bạn có kết nối Internet thường xuyên. Bạn có thể tham khảo giá và thông tin liên quan tại đây: http://www.lavasoft.de

TRẦN THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên