14/04/2016 00:10 GMT+7

​Các bệnh ung thư thường gặp ở nam giới Việt Nam

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Nam giới Việt Nam có tỉ lệ mắc các bệnh ung thư khó chữa như phổi, gan, trực tràng, vòm họng... cao.

Tuy nhiên, do ý thức khám chữa bệnh định kỳ ở nam giới chưa cao, nên có tới 70% ca phát hiện và điều trị khi bệnh đã ở giai đoạn muộn, vì vậy không còn cơ hội chữa khỏi bệnh. Chẳng hạn như ung thư gan, gần 88% khám ở giai đoạn muộn (giai đoạn 3 và 4), ung thư phổi là 84%.

Ở nữ giới, các bệnh ung thư hay gặp là ung thư vú, ung thư cổ tử cung… trong đó, ung thư vú là phổ biến nhất, vì cứ 100.000 người lại có khoảng 30 ca mắc bệnh ung thư này.

Tuy nhiên, ung thư cổ tử cung lại có xu hướng giảm do nữ giới đang dần ý thức hơn về việc khám sức khỏe định kỳ và vệ sinh đường sinh dục.

Đa số bệnh nhân ung thư tử vong là ở các nước có thu nhập thấp và trung bình như Việt Nam. Căn bệnh này đang trở thành thảm họa sức khỏe thầm lặng vì chi phí cao, điều trị dài ngày.

Tuy nhiên, bệnh ung thư nếu được phát hiện sớm thì điều trị sẽ đơn giản hơn, hiệu quả cao và chi phí thấp hơn. Vì thế, người dân cần quan tâm tới sức khỏe của mình, tốt nhất là đi khám sức khỏe định kỳ để phát hiện và điều trị bệnh sớm.

Đồng thời, ngành y tế cần nâng cao các giải pháp y tế dự phòng như phối hợp với các chương trình giảm tác hại thuốc lá, tiêm chủng mở rộng, phòng chống bệnh không truyền nhiễm, vệ sinh an toàn thực phẩm, tăng cường quản lý bệnh tại cộng đồng và tăng cường truyền thông nâng cao nhận thức của người dân…

Hiện có rất nhiều phương pháp để điều trị bệnh ung thư như: phẫu thuật, xạ trị, hóa trị, nhắm trúng đích, miễn dịch. Trong đó, phương pháp điều trị nhắm trúng đích được áp dụng nhiều trên thế giới cũng đang có xu hướng gia tăng ở nước ta.

Điều trị nhắm trúng đích là phương pháp điều trị với liệu pháp toàn thân, ít độc tính hơn, bảo đảm chức năng và thẩm mỹ cho người bệnh. Cơ chế tác động của phương pháp này được áp dụng trên nhiều loại ung thư khác nhau.

Ví dụ điển hình về hiệu quả của phương pháp này đối với ung thư đại trực tràng: nếu như năm 1980, với các phương pháp điều trị ung thư thông thường, thời gian kéo dài sự sống của người bệnh được khoảng 10 tháng, thì đến năm 2005, với phương pháp điều trị nhắm trúng đích, thời gian sống của người bệnh kéo dài đến 25 tháng.

Tuy nhiên, thuốc điều trị sử dụng theo phương pháp điều trị nhắm trúng đích rất đắt, chẳng hạn, nếu điều trị bằng thuốc glivec, người bệnh phải trả 500 triệu đồng/năm; thuốc erlotinib là 40 triệu đồng/tháng, thuốc sorafenib 118 triệu đồng/tháng…

Trên thế giới hiện có khoảng 37 loại thuốc nhắm trúng đích nhưng không phải tất cả bệnh nhân trên toàn thế giới đều được tiếp cận điều trị.

Ví dụ như Nhật có tới 19/37 loại thuốc, trong khi tại Việt Nam đang sử dụng 13/37 loại thuốc nhắm trúng đích. Các loại thuốc này được BHYT chi trả 50%. Ngoài ra, còn có 52 loại thuốc khác điều trị ung thư cũng đang được BHYT cùng chi trả.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên