12/11/2014 09:29 GMT+7

​Cả tuyến metro chờ một miếng đất

BÁ SƠN
BÁ SƠN

TT - Vì vướng mặt bằng của hai doanh nghiệp ở Bình Dương mà cả dự án metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) của TP.HCM đang bị chậm tiến độ và có nguy cơ bị nhà thầu phạt vì vi phạm hợp đồng.

Đến chiều 11-11, Công ty Vĩnh Phát (Dĩ An, Bình Dương) chưa đồng ý bàn giao mặt bằng để xây dựng tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên - Ảnh: Bá Sơn
Đến chiều 11-11, Công ty Vĩnh Phát (Dĩ An, Bình Dương) chưa đồng ý bàn giao mặt bằng để xây dựng tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên - Ảnh: Bá Sơn
Ngay sau buổi làm việc sáng 11-11, Công ty Đại Thành đã cho công nhân tháo dỡ nhà xưởng để bàn giao mặt bằng - Ảnh: Bá Sơn
Ngay sau buổi làm việc sáng 11-11, Công ty Đại Thành đã cho công nhân tháo dỡ nhà xưởng để bàn giao mặt bằng - Ảnh: Bá Sơn

Ngày 11-11, đại diện cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương đã đến vận động hai doanh nghiệp chưa bàn giao mặt bằng cho dự án là Công ty TNHH Đại Thành và Công ty TNHH thương mại - dịch vụ Vĩnh Phát (có trụ sở ở xa lộ Hà Nội, thuộc P.Bình Thắng, thị xã Dĩ An).

Cả hai doanh nghiệp này đều có đất liên quan tới ba dự án của TP.HCM gồm: dự án metro số 1, mở rộng xa lộ Hà Nội và bến xe Miền Đông mới.

Sau buổi làm việc, chỉ có Công ty TNHH Đại Thành đồng ý di dời khung nhà xưởng liên quan đến khu vực dự án metro.

Đây là dự án lớn vì lợi ích của toàn xã hội chứ không phải riêng cá nhân nào, nên không thể vì một trường hợp mà làm chậm tiến độ dự án
Ông Nguyễn Văn Lộc (bí thư thị xã Dĩ An, Bình Dương) đề cập chuyện cưỡng chế nếu phía Công ty Vĩnh Phát kiên quyết không bàn giao mặt bằng

Đất vướng tranh chấp

Có mặt tại Công ty TNHH Đại Thành sáng 11-11, chúng tôi thấy toàn bộ khung nhà xưởng của công ty trên diện tích hơn 7.500m2 vẫn còn nguyên.

Ông Nguyễn Thành Tâm, đại diện chủ doanh nghiệp, cho biết công ty đã chuyển máy móc đi nơi khác, nhưng việc tháo dỡ các khung nhà xưởng này chưa thể thực hiện ngay được.

Ông Tâm nói hiện gia đình ông đang vướng vào vụ kiện “tranh chấp tiền đền bù giá trị quyền sử dụng đất” liên quan đến miếng đất này nên tới nay mới được tạm ứng 50% tiền đền bù, số còn lại đang bị tạm giữ trong kho bạc để chờ phán quyết của tòa phúc thẩm.

Ngoài ra, còn khoản tiền gần 1,4 tỉ đồng là tiền đền bù không liên quan tới phần đất tranh chấp nhưng tới nay gia đình ông vẫn chưa nhận được, nên chưa thể đẩy nhanh di dời khung nhà xưởng.

Theo tìm hiểu, ông Nguyễn Thành Tâm và vợ đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng 7.500m2 đất nói trên. Phần giá trị nhà xưởng, tài sản công ty được định giá 5,7 tỉ đồng, không có tranh chấp nên gia đình ông đã nhận tiền đền bù.

Tuy nhiên, về giá trị quyền sử dụng đất thì từ năm 2013, gia đình ông Tâm bị một người kiện tranh chấp diện tích 7.082m2 trong số 7.500m2 đất nói trên.

Tháng 9-2014, TAND tỉnh Bình Dương xử người này thắng kiện và cho người này được hưởng 17,2 tỉ đồng tiền đền bù, nên phần tiền này đang bị giữ trong kho bạc. Gia đình ông Tâm kháng cáo và đang chờ phán quyết của phiên phúc thẩm.

Tại buổi gặp gỡ, ông Nguyễn Văn Lộc - bí thư Thị ủy thị xã Dĩ An - đề nghị gia đình ông Tâm cho phép di dời các khung nhà xưởng để bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư.

Khi bản án phúc thẩm tuyên số tiền 17,2 tỉ đồng nói trên thuộc về ai thì kho bạc sẽ giải ngân cho người đó.

Do miếng đất nói trên liên quan tới cả ba dự án nên đoàn công tác đề nghị trước mắt công ty di dời ngay phần khung nhà xưởng liên quan tới dự án mở rộng xa lộ Hà Nội và dự án metro số 1. Phần nhà xưởng còn lại liên quan tới dự án bến xe Miền Đông mới sẽ tiếp tục di dời sau.

Gia đình ông Tâm đồng ý với đề xuất này, nhưng kiến nghị số tiền 1,4 tỉ đồng không liên quan tới tranh chấp nói trên phải giải ngân cho gia đình ông nhận, đồng thời phải hỗ trợ công ty kinh phí di dời đồng hồ điện.

Ông Võ Văn Giàu, phó chủ tịch UBND thị xã Dĩ An, hứa ngay một ngày sau, cơ quan chức năng sẽ bàn giao số tiền 1,4 tỉ đồng nói trên cho gia đình ông Tâm. Riêng việc di dời đồng hồ điện do liên quan tới điện lực TP.HCM nên Bình Dương sẽ kiến nghị TP.HCM có ý kiến hỗ trợ.

Không đồng ý cho khoan thăm dò

Cuộc gặp chiều 11-11 của đoàn công tác thị xã Dĩ An với đại diện Công ty TNHH thương mại - dịch vụ Vĩnh Phát, cách Công ty Đại Thành chỉ vài trăm mét đã không mang lại kết quả như mong muốn.

Buổi làm việc khá căng thẳng và kéo dài nhưng khi kết thúc, bà Nguyễn Thị Lương - đại diện công ty này - nói vẫn “đang suy nghĩ” và khẳng định chưa bàn giao mặt bằng cho cơ quan chức năng, cũng chưa thể “linh động” cho nhà thầu vào khoan thăm dò địa chất.

Diện tích phải giải tỏa của Công ty Vĩnh Phát lên tới 1,97ha và số tiền đền bù lên tới 125 tỉ đồng sau nhiều lần được điều chỉnh tăng. Thế nhưng, tới nay Công ty Vĩnh Phát vẫn chưa đồng ý với mức giá đền bù này và tiếp tục khiếu kiện.

Tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Lương chất vấn tại sao UBND tỉnh ra quyết định thu hồi đất vào năm 2012 nhưng tới tháng 7-2014 công ty bà mới nhận được?

Đại diện UBND thị xã Dĩ An giải thích khi cơ quan chức năng gửi quyết định thu hồi đất tới công ty thì phía công ty nói bà Lương đi vắng và không chịu ký nhận, sau đó quyết định này đã được niêm yết công khai tại trụ sở UBND P.Bình Thắng theo đúng quy định.

Đại diện UBND thị xã còn nói trong các buổi họp dân để công bố quy hoạch và phương án bồi thường, bà Lương cũng có dự.

Theo UBND thị xã Dĩ An, việc giải phóng mặt bằng để phục vụ ba dự án qua địa bàn Bình Dương phải giải tỏa 125 nhà dân, cơ quan, doanh nghiệp với tổng số tiền đền bù lên tới 815 tỉ đồng. Trong đó, riêng mặt bằng của tuyến metro số 1 thì đến nay toàn bộ người dân đã bàn giao. Trong số các doanh nghiệp, đến nay chỉ còn vướng hai công ty Đại Thành và Vĩnh Phát nói trên.

Ông Nguyễn Văn Lộc đề nghị trong trường hợp trước mắt chưa thể bàn giao ngay mặt bằng thì phía Công ty Vĩnh Phát tạo điều kiện để nhà thầu vào khoan thăm dò địa chất, lấy số liệu phục vụ dự án.

Tuy nhiên, bà Lương trả lời: “Cần thời gian để suy nghĩ thêm”, chứ không hứa chắc chắn cụ thể tới khi nào thì quyết định.

Trao đổi với báo chí sau buổi làm việc, đại diện Công ty Vĩnh Phát cho biết chưa đồng ý với phương án đền bù mà tỉnh Bình Dương đưa ra, nhưng khi chúng tôi hỏi công ty muốn mức đền bù được điều chỉnh tăng lên như thế nào thì bà Lương trả lời: “Phải họp bàn thêm”.

Ông Nguyễn Văn Lộc cho biết lãnh đạo thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương đã nhiều lần vận động, phó chủ tịch UBND tỉnh cũng đã gặp gỡ bà Nguyễn Thị Lương và cơ quan chức năng đã tính toán, hỗ trợ phương án bồi thường hợp lý nhất cho Công ty Vĩnh Phát.

Theo ông Lộc, nếu phía công ty kiên quyết không bàn giao mặt bằng thì tỉnh buộc phải ra quyết định cưỡng chế.

Nhà thầu đòi phạt 2,5 tỉ đồng/ngày

Đến nay đã quá 12 ngày kể từ thời điểm 31-10-2014 - thời hạn chót phải bàn giao mặt bằng mà Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chốt trong cuộc họp với đại diện UBND TP.HCM và tỉnh Bình Dương trước đó.

Tính theo hợp đồng ký với nhà thầu Nhật Bản phải bàn giao mặt bằng vào tháng 1-2013 thì đến nay đã bị chậm 22 tháng.

Ông Dương Hữu Hòa, phó giám đốc Ban quản lý dự án tuyến metro số 1, cho biết hiện nhà thầu Nhật Bản đang đòi phạt 2,5 tỉ đồng/ngày do phía Việt Nam vi phạm hợp đồng, trong đó có lý do chậm bàn giao mặt bằng.

Ngoài ra, việc không thăm dò địa chất, không có mặt bằng thi công... cũng sẽ khiến việc thi công tuyến metro số 1 bị chậm tiến độ so với kế hoạch đã định.

BÁ SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên