25/04/2009 13:20 GMT+7

Cá tra, cá basa VN tiếp tục được vào Ý, Ai Cập và Nga

ĐỨC BÌNH
ĐỨC BÌNH

TTO - Trao đổi với Tuổi Trẻ chiều 24-4, ông Phùng Hữu Hào, phó cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Nafiqad - Bộ NN&PTNT), cho biết “không có chuyện cá tra, cá basa VN bị cấm xuất vào thị trường Ý, Ai Cập và Nga. Các thị trường này vẫn tiếp tục nhập các sản phẩm cá tra, cá basa của VN”.

Theo ông Hào, thời gian gần đây báo chí và dư luận của Ý, Ai Cập có phản ánh về chất lượng cá basa, cá tra VN và muốn dựng “rào cản kỹ thuật” để không nhập cá của VN. Đặc biệt, từ 26-3, phía Ai Cập đã tạm ngưng cấp “chứng thư” cho cá tra, basa VN vào Ai Cập. Tuy nhiên, chỉ một thời gian rất ngắn (để phía bạn kiểm tra), ngày 23-4, Bộ NN&PTNT đã nhận được công thư phúc đáp của tổng Vụ Dinh dưỡng, thực phẩm, thú y và sức khỏe Ý về việc này.

Theo đó, ông Romano Marabelli, tổng vụ trưởng Vụ Dinh dưỡng, thực phẩm, thú y và sức khỏe Ý cho rằng “báo chí Ý đã thông tin tiêu cực về việc cá tra VN”, và ông khẳng định “không tồn tại mối nguy hiểm nào từ cá tra nhập khẩu từ VN”. Công thư của Tổng vụ trưởng R.Marabelli cho biết Ý cũng như “Ủy ban Châu Âu (EU) chưa từng thông qua các biện pháp nghiêm ngặt đối với việc nhập khẩu cá tra từ VN”.

Trước đó ngày 2-4, phía Đại sứ quán Ai Cập tại VN cũng đã có công thư thông báo cơ quan chức năng nước này đã đồng ý cấp lại “chứng nhận” để các doanh nghiệp VN tiếp tục được xuất khẩu cá tra, cá basa vào thị trường Ai Cập.

Theo ông Hào, đến thời điểm này đã có 964 doanh nghiệp VN được phép xuất khẩu vào EU, Hàn Quốc, Trung Quốc, Canada trong đó có 120 doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu cá tra, basa vào Hàn Quốc, Trung Quốc; 90 doanh nghiệp xuất khẩu vào EU và 86 doanh nghiệp xuất khẩu cá vào Canada. Riêng Ai Cập, đã có 22/60 doanh nghiệp được phép đã xuất khẩu cá tra, basa vào nước này. Nga cũng vừa thông báo từ ngày 14-4 cho phép 30 doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu cá tra, basa vào Nga.

ĐỨC BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên