03/12/2016 08:56 GMT+7

Ca sĩ Quang Lý: Khi tình yêu đặt vào giọng hát

PHẠM VŨ
PHẠM VŨ

TTO - Giọng trầm ấm chất chứa bao nhiêu niềm thương yêu của NSƯT Quang Lý vang vọng khắp nhà tang lễ TP hôm qua. Ông đã ra đi nhẹ nhàng, trong một phút...

Giọng hát của Quang Lý còn mãi trong lòng khán giả yêu thương ông - Ảnh: HỮU THUẬN 

Nhưng niềm tiếc thương của những người ở lại thì cứ dài mãi. Dài như tiếng hát... Ai cũng nhớ về nụ cười và ánh mắt hiền của Quang Lý.

“Từ ngày còn là một ca sĩ ít người biết đến ở Đài phát thanh Giải phóng đến khi trở thành một nghệ sĩ danh tiếng, nụ cười, ánh mắt, cách ứng xử của anh chẳng hề thay đổi” NSƯT Ngọc Mai nhắc.

Ai cũng xuýt xoa về thái độ nghiêm túc, tử tế, chỉn chu với nghề nghiệp của Quang Lý. “Cho đến những ngày gần đây, trước giờ lên sân khấu vẫn còn thấy anh complet caravate nghiêm chỉnh, đứng bên cánh gà luyện thanh. Các nghệ sĩ trẻ có khi lại đến trễ giờ, có lúc không kịp ráp nhạc...” nhạc sĩ Quỳnh Hợp kể.

“Nhưng nói đến Quang Lý là nói về những gì dung chứa trong giọng hát...” nhạc sĩ Trần Xuân Tiến bình luận.

Đánh giá khách quan nhất về giọng hát tất nhiên là khán giả. Ông Lương Văn Lý (Công ty luật Phước và các cộng sự) tâm sự: “Thế là tôi đã bỏ lỡ cơ hội được thật sự làm bạn với anh Quang Lý, anh là giọng ca mà tôi thích nhất trong các nam ca sĩ Việt Nam, mặc dù đã có vài lần gặp, chào hỏi anh trong một số buổi chiêu đãi.

Chất giọng ấm tình cảm và âm vực rộng của anh rất thu hút với tôi, cho tôi những khoảnh khắc đắm chìm hay bay bổng với từng nốt nhạc, từng từ anh hát. Dù là những bài ca được sáng tác trong chiến tranh hay trong hòa bình, tôi cảm nhận được rõ nhất nỗi niềm, tình cảm, mong ước của người nhạc sĩ gửi gắm qua giọng ca Quang Lý.

Và hơn nữa, tôi lại nghe như giọng hát của anh phân biệt được rõ ràng nỗi khao khát hòa bình thống nhất với mong ước dựng xây, yêu thương. Nỗi lòng ấy là của nhạc sĩ nhưng để người nghe cảm được, phải thông qua tài năng ca sĩ...”.

Ca sĩ Quang Lý hát ca khúc Người Hà Nội cùng với Thanh Lam, Hà Trần và Tùng Dương trong chương trình Giai điệu tự hào - Ảnh: GIA TIẾN
Ca sĩ Quang Lý hát ca khúc Người Hà Nội cùng với Thanh Lam, Hà Trần và Tùng Dương trong chương trình Giai điệu tự hào - Ảnh: GIA TIẾN

Như để chứng minh, trên loa vừa nghe da diết: “Em ơi, tuy giờ đây hai miền còn cách xa/ Niềm chia cắt thắt đau lòng chúng ta/ Nhưng không thể xóa được hình bóng em...”, thoắt đã chuyển giọng thiết tha, tự tin: “Chỉ có thuyền mới hiểu/ Biển mênh mông nhường nào...”.

Bà Nguyễn Thế Thanh kể như “được cởi tấm lòng”: “Ngoài giọng hát trời cho, lao động nghệ thuật cần mẫn, nghiêm cẩn, Quang Lý có điều đặc biệt là khi nghe ông hát, hình tượng âm nhạc của bài ca như hoàn toàn trở thành của ông. Tất cả tâm hồn, tình cảm của ông được đặt vào từng ca từ, khiến cho ca khúc như bay lên, tình cảm người nhạc sĩ khi sáng tác như sống dậy.

Từng có nhiều thời gian làm việc với Quang Lý trong lĩnh vực văn hóa, tôi biết điều đó không phải đến một cách tự nhiên. Ngoài việc rèn luyện kỹ thuật âm nhạc, Quang Lý rất có ý thức trau dồi, học hỏi những cái bên ngoài âm nhạc để đưa vào âm nhạc.

Ông chịu khó đi dự những buổi họp mặt nhạc sĩ, những buổi nói chuyện truyền thống của các nhóm, câu lạc bộ; ông lắng nghe những kinh nghiệm sống, ứng xử; ông hỏi cặn kẽ hoàn cảnh ra đời của những ca khúc, tích lũy những câu chuyện trong quá khứ cũng như thời sự... Tất cả những điều đó ông bồi dưỡng cho giọng ca của mình, nâng lên giá trị của âm nhạc”.

NSƯT Ngọc Mai quay trở lại với những dung chứa của giọng ca Quang Lý. Bà bảo: “Thời của chúng tôi, nghiệp cầm ca là cuộc đời, là đam mê, là tình yêu, không bị vướng víu bởi cuộc mưu sinh dù cuộc sống rất cơ cực, không bị chi phối bởi hình thức dù luôn phải giữ hình ảnh đẹp trong mắt khán giả.

Sáng 3-12, Quang Lý đã về với đất Củ Chi... - Ảnh: HỮU THUẬN
Sáng 3-12, Quang Lý đã về với đất Củ Chi... - Ảnh: HỮU THUẬN

Tình yêu với con người, với quê hương, đất nước, khao khát chân - thiện - mỹ trong cuộc đời đều đặt vào giọng hát nếu là ca sĩ, đặt vào ca từ nếu là nhạc sĩ. Tất nhiên, Quang Lý là một nghệ sĩ tiêu biểu cho tinh thần ấy”.

Nhạc sĩ Trần Xuân Tiến đồng tình, nói như kết luận: “Quang Lý là một giọng ca cách mạng, không chỉ với nghĩa ông hát nhạc cách mạng.

Giọng hát của ông giúp người nghe bồi dưỡng tâm hồn mình, lớn thêm tình yêu với quê hương, đất nước, con người, cuộc đời. Nghe ông hát, thấy tình yêu đời trong từng hơi thở”.

Giọng Quang Lý đang hát: “Hội ngộ rồi chia ly, cuộc đời vẫn thế/ Dẫu là mặt trời nồng nàn khát khao, hay đêm mịt mù lấp lánh ngàn sao... Người yêu ơi dù mai này cách xa/ Mãi mãi diệu kỳ là tình yêu chúng ta...”.

Hôm nay chúng ta phải chia ly NSƯT Quang Lý, nhưng giọng ca mang tình yêu vào hồn thính giả ấy vẫn ở lại...

“Chất giọng ấm tình cảm và âm vực rộng của anh rất thu hút với tôi, cho tôi những khoảnh khắc đắm chìm hay bay bổng với từng nốt nhạc, từng từ anh hát.

Thính giả LƯƠNG VĂN LÝ

PHẠM VŨ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên