31/12/2009 19:58 GMT+7

Ca sĩ Khánh Hà: "Được đón năm mới bên người hâm mộ là một diễm phúc"

QUỲNH NGUYỄN thực hiện
QUỲNH NGUYỄN thực hiện

TTO - Ca sĩ hải ngoại Khánh Hà sẽ hát chào năm mới tại quê nhà trong mini show của riêng chị vào ba đêm 1,2 và 3-1-2010 tại phòng trà Đồng Dao (164 Pasteur, Q.1). Một số tình khúc Việt Nam và quốc tế quen thuộc như Kiếp nào có yêu nhau, Dốc mơ, Một mình, Cô đơn, Cho quên tuổi ngọc, Besame Mucho, My way... và những ca khúc theo yêu cầu sẽ được chị trình diễn trong chương trình lần này.

Đây là lần thứ ba chị về biểu diễn tại quê nhà. Lần đầu là live show cá nhân vào tháng 7-2009 và lần thứ hai là dịp Tết Kỷ Sửu. Dịp này, chị đã dành cho Tuổi Trẻ Online một cuộc trò chuyện thân tình, cởi mở ngay khi vừa về tới TP.HCM.

a3NwQ5d5.jpgPhóng to
Ca sĩ Khánh Hà

* Sao chị lại về Việt Nam diễn trong những ngày đầu năm mới? Chị không muốn ở Mỹ cạnh các con trong thời khắc giao thừa sao?

- Trước hết Khánh Hà xin gửi lời chào đến các độc giả của Tuổi Trẻ Online. Khánh Hà về Việt Nam diễn lần này theo lời mời của anh Sơn, chủ phòng trà Đồng Dao. Thật ra từ trước đến nay Hà luôn ưu tiên ở cạnh gia đình trong những thời điểm đặc biệt nhất trong năm. Nhưng bây giờ các con của Hà cũng đã lớn nên Hà mới quyết định dành cho các con và cả mình không gian riêng, lựa chọn riêng trong những dịp đặc biệt.

Đi cùng Hà về Việt Nam lần này tuy không có các con nhưng có ông xã Tô Chấn Phong. Anh ấy luôn bên cạnh Hà trong mỗi sự kiện và khoảnh khắc quan trọng của cuộc đời. Như vậy là rất hạnh phúc (cười tươi).

* Khi không biểu diễn, chị thích làm gì nhất trong những ngày đầu năm mới?

- Hà thích và thường nghe hoặc thể hiện ca khúc bất hủ Happy New Year của ABBA, uống một ly champaigne cùng người thân và bạn bè. Nhưng thú thật nhiều năm nay ít có dịp như vậy vì toàn phải đi diễn xa.

Và với một ca sĩ, được đón năm mới bên những người yêu mến giọng ca của mình là một diễm phúc.

* Năm 2010 đến rồi, chị có kế hoạch gì cho năm mới không?

- Nói thật lòng, Khánh Hà quen làm việc cảm tính, không quen lên trước kế hoạch phải làm cái này, cái kia. Về công việc thì bao năm nay gần như đã vào nếp, thường đi hát vào cuối tuần. Hà ghi âm ca khúc mới bất cứ lúc nào có cảm hứng. Khi nào cảm thấy hài lòng, tập hợp được tương đối đủ các bản thu âm vừa ý thì sẽ phát hành album. Trong công việc Hà chỉ biết hát hết mình, hát bằng tất cả những gì mình có để mang lại những cảm xúc đẹp cho người nghe.

Nhiều người cho rằng một ca sĩ giỏi là phải làm "sô" và ra đĩa liên tục. Nhưng thật ra một nghệ sĩ càng chuyên nghiệp, càng giỏi thì càng có vẻ “ít" làm việc, có khi hai đến ba năm mới có một dự án "sô" hay album và dự án đó sẽ khiến nhiều người nhớ mãi.

Cũng nhiều người lầm tưởng đã là ca sĩ thì chỉ cần bước lên sân khấu là có thể hát... ngon lành. Thực tế không phải vậy. Muốn có một đêm diễn thành công thì ít nhất phải có vài ba ngày tập cật lực cùng ê kip trên sân khấu và vô số thời gian chiêm nghiệm, rèn luyện. Như ba đêm diễn mừng năm mới của Khánh Hà tại TP.HCM lần này tuy toàn hát lại những ca khúc quen thuộc nhưng Hà vẫn phải tập nhiều. Tập trước sẽ tránh được chuyện khan tiếng ngay thời điểm biểu diễn, cổ họng của mình được nghỉ ngơi và đến lúc hát sẽ cảm thấy khỏe hơn rất nhiều. Vậy nên nếu nói về kế hoạch thì Khánh Hà thường chỉ có các kế hoạch gần như luyện tập trước những buổi diễn mà thôi (cười).

EWYvngm7.jpgPhóng to

* Trong chương trình vào ngày 1, 2 và 3-1 sắp tới chị mời anh Thanh Long Bass diễn cùng chị. Anh Tô Chấn Phong, ông xã chị, cũng hát rất hay nhưng khán giả chưa có cơ hội nghe và xem anh hát với chị trên sân khấu ở Việt Nam. Lần này sao chị không chọn anh Phong làm “ca sĩ khách mời”?

- Ồ, Hà mời anh Thanh Long Bass cùng xuất hiện trong đêm nhạc cùa mình vì những lần về nước trước đã có dịp thưởng thức giọng hát của anh và rất yêu thích. Anh Long có giọng hát dày và khá lạ. Anh cũng có phong cách trình diễn thu hút và có cùng "gu" âm nhạc với Khánh Hà. Vậy nên dịp này Hà mời anh ấy để "ngẫu hứng" cùng nhau.

Hà là người phát hiện ra giọng hát của Phong đấy chứ! Ở nhà, thỉnh thoảng anh đi ra, đi vào hát nghêu ngao. Lối hát của anh Phong tuy không bài bản nhưng rất cảm xúc, giản dị, dễ khiến người khác... mất hồn (cười). Vậy nên Hà đã “dụ” anh ghi âm thử vài bài. Ai ngờ được mọi người ủng hộ rất nhiều qua các bản Kỷ niệm nào vội tan, Hoa nào không phai, Tình nồng, Kỷ niệm chiều mưa

Nhưng anh đam mê công việc phòng thu hơn, lại thích làm người đứng đằng sau nâng đỡ cho vợ nên sau đợt ghi âm đó, dù thành công, cũng nhất định không chịu theo nghiệp ca hát. Những bản ghi âm và album của Hà cùng các anh chị em đều do anh Phong lo liệu cả. Anh thường nói thấy mọi người còn yêu mến tiếng hát và các sản phẩm âm nhạc của Khánh Hà là ảnh rất vui rồi.

Hà cũng muốn có nhiều dịp được song ca cùng anh trên sân khấu nhưng không thuyết phục được. Hy vọng sẽ có khán giả nào đó mời được ảnh lên sân khấu hát cùng Hà trong những đêm diễn sắp tới này (cười).

* Chị có nhắc đến "gu" âm nhạc. Lâu nay chị vẫn rất trung thành với một "gu" nhạc. Chị không sợ người hâm mộ sẽ chán khi ngày càng có nhiều ca sĩ và thể loại nhạc mới ra đời?

- Hà nghĩ mỗi khán thính giả có trình độ, biết thưởng thức đều có một thể loại nhạc cũng như một đối tượng biểu diễn mà mình yêu thích nhất. Thi thoảng họ có thể nghe hoặc xem những thể loại, nghệ sĩ trình diễn khác nhau như một cách thay đổi khẩu vị nhưng vẫn sẽ quay về với thể loại và nghệ sĩ mà họ yêu thích.

Còn với ca sĩ thì phải có một phong cách cho riêng mình, không lẫn vào ai được; phải biết chọn lọc những ca khúc phù hợp với chất giọng của mình.

Nếu như bạn diễn trong một đại nhạc hội sẽ khó nhận ra mình có bao nhiêu khán giả riêng. Còn nếu biểu diễn những đêm nhạc cá nhân, cảm giác "sướng" và "đã" hơn nhiều vì mình biết được đó là khán giả riêng của mình. Họ sẵn sàng ngồi đến hơn 24g để chỉ nghe mình hát. May mắn là đến bây giờ Khánh Hà vẫn còn có những khán giả như thế. Phong cách và "gu" âm nhạc của Hà vẫn chưa bị chán phải không? (cười)

* Hơn ba mươi năm đứng trên sân khấu vẫn “chưa bị chán”, có thể gọi chị là một ca sĩ đẳng cấp. Theo chị, điều gì đã làm nên một giọng ca đẳng cấp?

- Đó là cách bạn biết làm mới mình. Bạn thấy Khánh Hà vẫn trung thành với dòng nhạc trữ tình của riêng mình nhưng không có nghĩa là không có gì mới trong mấy chục năm qua. Giọng hát thì không được phép lỗi thời, cũng giống như thời trang vậy. Mình phải biết tiếp thu cái mới, dĩ nhiên là trên nền tảng giọng hát của mình để làm sao khi nghe người ta vẫn nhận ra.

Cũng là ca sĩ đó, giọng hát đó nhưng mỗi một ca khúc, mỗi một lần hát sẽ khác nhau, từ cách luyến láy, cách ngân và cách truyền cảm xúc tùy theo hoàn cảnh, không gian, thời gian trình diễn nữa. Một ca khúc nếu nghe bản thu âm của Hà trước đây và bây giờ hoàn toàn khác nhau. Ngay cả nếu hôm nay và ngày mai bạn đến phòng trà nghe Hà hát cùng một ca khúc cũng sẽ không giống nhau. Đó là cách biết học hỏi và làm mới bản thân trong chính ca khúc và cách xử lý.

* Thường xuyên “bay sô”, làm sao chị giữ được “hương vị Việt” trong ngôi nhà của mình?

- Xa quê hương từ nhỏ nhưng Hà và các anh chị em vẫn quen với nếp sống của người Việt. Bữa cơm Việt hằng ngày và trò chuyện với các con phải nói tiếng Việt là điều buộc phải có trong gia đình Tô Chấn Phong - Khánh Hà. Riêng Hà thì luôn nhớ đến không khí Tết ở Hà Nội những ngày còn bé thơ.

Hà vẫn mong có dịp được cùng cả gia đình hương không khí Tết Việt ở Hà Nội. Ở Mỹ, gia đình Hà sống ở khu hầu như toàn người Mỹ nên cũng không thấy được không khí náo nức trong những ngày này. Tuy nhiên, Hà và anh Phong luôn dành thời gian dọn dẹp sạch sẽ mọi thứ trong những ngày này, bày trí lại nhà một tí cho có không khí và gọi điện chúc Tết bố và các anh chị em trong nhà.

* Cảm ơn chị. Chúc chị và gia đình một năm nhiều niềm vui. Riêng chị luôn nhận được những tình cảm yêu mến của khán giả khắp mọi nơi. Chúc cho ba đêm diễn chào năm mới của chị tại TP.HCM thành công như ý nguyện!

- Khánh Hà cũng thay mặt gia đình và các anh chị em chúc Tuổi Trẻ Online ngày càng có nhiều tin bài hay, thu hút được bạn đọc khắp năm châu. Mến chúc đọc giả của Tuổi Trẻ Online một năm mới an khang và hạnh phúc!

QUỲNH NGUYỄN thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên