14/04/2010 13:19 GMT+7

Ca ngợi phi công lái máy bay "chết" động cơ

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TTO - Giới phi công quốc tế hôm nay 14-4 lên tiếng ca ngợi viên phi công lái chiếc Airbus A330 của hãng Cathay Pacific hạ cánh xuống Hong Kong an toàn trong hôm qua 13-4 dù cả hai động cơ máy bay đều bị hỏng.

1bI2eiL7.jpgPhóng to
Hành khách rời máy bay bằng thang thoát hiểm Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, Cathay Pacific cho biết động cơ bên trái của máy bay đã bị hỏng khi chiếc Airbus A330 đang giảm độ cao để hạ cánh xuống sân bay quốc tế Hong Kong hôm qua sau chuyến bay từ Surabaya, Indonesia.

Khi đó, máy bay đang chở 309 hành khác và 13 thành viên phi hành đoàn. Báo South China Morning Post cho biết ngay sau đó, động cơ bên phải của máy bay cũng tê liệt, và chiếc máy bay có nguy cơ rơi xuống biển.

Tuy nhiên, cơ trưởng máy bay đã đưa được máy bay xuống đường băng, và khi máy bay hạ cánh, bốn bánh máy bay phía bên trái và hai bánh phía bên phải đều bị nổ. Dù vậy, máy bay đã dừng lại mà không bị bất cứ tai nạn gì. Các hành khách rời máy bay bằng thang thoát hiểm. Chỉ có chín người bị thương, và các chấn thương đều xảy ra lúc hành khách vội vã rời máy bay.

Reuters cho biết cơ trưởng và cơ phó chuyến bay đều là người Úc. “Phi công đã bay một cách kỳ diệu trong tình huống vô cùng khó khăn”, South China Morning Post dẫn lời một phi công. “Một động cơ tê liệt hoàn toàn, động cơ còn lại xìu xìu ển ển nhưng họ vẫn có thể hạ cánh thành công”.

Một chuyên gia khác nhận định: “Những gì họ làm được không gì khác hơn là rất anh hùng. Việc họ đưa được máy bay xuống đất an toàn là một phép màu”.

Theo Reuters, Cơ quan hàng không dân sự Hong Kong sẽ điều tra vụ việc và công bố báo cáo trong vòng một tháng. Báo Wall Street Journal cho biết theo nguồn tin từ Cathay Pacific, chiếc A330 gặp nạn gia nhập đội bay của Cathay Pacific từ năm 1998, và được bảo dưỡng toàn bộ lần cuối cùng vào tháng 10-2008.

Trong những năm gần đây, Cathay Pacific có thành tích an toàn rất cao. Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên Cathay gặp vấn đề với máy bay A330. Hồi năm 1997, Cathay đã ngừng bay máy bay A330 trong gần hai tuần do máy bay có vấn đề về động cơ.

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên