22/03/2010 14:11 GMT+7

Cá mè chết trắng hồ Trúc Bạch

NGUYỄN HÀ
NGUYỄN HÀ

TTO - Gần một tuần nay, hàng tạ cá mè loại nhỏ (nặng 0,1 - 0,3kg) chết, nổi trắng trên hồ Trúc Bạch, Hà Nội. Do có gió thổi nên những đàn cá chết bị dạt về ven bờ, phía đường Thanh Niên, bốc mùi hôi thối.

Ông Nguyễn Đức Đậu, nhân viên giữ xe của nhà hàng đặc sản Bánh tôm Hồ Tây (nằm ven bờ hồ Trúc Bạch), cho biết: “Cách đây một tuần, hồ Trúc Bạch bắt đầu bị một nhóm người lao động dùng thuyền, lưới đánh bắt cá. Các loại cá như trôi, trắm và chép to được vớt lên, còn cá mè nhỏ được thả lại hồ. Nhưng sau đó cá mè bắt đầu chết nổi khắp mặt hồ. Khách đến nhà hàng của chúng tôi đều tránh ngồi ven hồ vì mùi cá khó chịu”.

ywPUGxaV.jpgPhóng to
Xác cá mè nổi trên mặt hồ Tây - Ảnh: Thế Duyệt (ảnh chụp trưa 22-3)

Đến trưa 22-3, Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản 1 đã cử cán bộ nghiên cứu sang khảo sát sự việc. Anh Đồng Thanh Hà, cán bộ phân tích của viện này, cho hay: “Qua đo đạc vào đúng trưa 22-3 cho thấy độ oxy hòa tan trong nước của hồ tại thời điểm này là 5.01, độ PH là 7.0. Như vậy độ oxy hòa tan vẫn đảm bảo nhưng độ PH thì hơi thấp so với bình thường ở thời điểm trưa”.

2BTzTvUt.jpgPhóng to
Ảnh: Nguyễn Hà

Lượng cá mè chết nhiều và đột ngột vẫn chưa xác định được nguyên nhân, nhưng theo những người dân sống ven hồ và người thường xuyên câu cá ven hồ Tây gần đường Thanh Niên phản ánh, số cá chết bên hồ Trúc Bạch không được thu gom, vớt lên bờ mà bị xả sang hồ Tây qua một cống thoát nhỏ nối liền hai hồ.

h4XcAi90.jpgPhóng to
Ảnh: Nguyễn Hà

Các cán bộ phân tích của Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản 1 cho rằng: “Hiện chưa thể nói rõ ràng về nguyên nhân hiện tượng cá mè chết hàng loạt. Nhưng tình trạng thải xác cá chết và nước hồ Trúc Bạch sang hồ Tây rất nguy hiểm vì nếu cá bên hồ Trúc Bạch chết do bị bệnh sẽ làm cho cá và nguồn nước hồ Tây cũng bị nhiễm khuẩn theo”.

Anh Nguyễn Văn Quân, người đánh cá thuê trên hồ Trúc Bạch, kể: “Gần một tuần nay ngày nào chúng tôi cũng đánh gần 1 tấn cá trên hồ. Có thể do bị ép mạnh và nước bị khuấy nhiều nên cá mè nhỏ khi thả lại hồ không sống được”.

NGUYỄN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên