12/08/2016 10:58 GMT+7

Cá mập Greenland là động vật sống thọ nhất, 400 tuổi

THẢO NGUYÊN
THẢO NGUYÊN

TTO - Các nhà khoa học thuộc Đại học Copenhagen, Đan Mạch vừa công bố tuổi thọ của loài cá mập Greenland lên đến 400 tuổi, trở thành nhà vô địch sống lâu trong giới động vật có xương sống.

Cá mập Greenland - Ảnh: CNN
Cá mập Greenland - Ảnh: CNN

Julius Nielsen, giáo sư dẫn đầu công trình nghiên cứu, nói với CNN rằng dựa trên một nghiên cứu cách đây hơn 50 năm. Tuy tuổi của loài này rất khó xác định nhưng theo giáo sư Nielsen, việc loài này lớn cực chậm, chỉ 1cm/năm, cho thấy chúng sống rất lâu.

Nhờ vào việc thử bom nhiệt hạch tại khu vực Bắc Cực đã khiến giải phóng một lượng cacbon phóng xạ vào môi trường. Những đồng vị cacbon phóng xạ này đi vào chuỗi thức ăn, và nó vô tình trở thành chất chỉ thị tuổi cho những sinh vật biển trong khu vực.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu thủy tinh thể của 28 con cá mập Greenland cái. Khi nghiên cứu hai con dài nhất, khoảng hơn 6m, người ta phát hiện tuổi thọ của nó vào khoảng 335 năm và 392 năm.

Các phân tích thêm cho thấy tuổi thọ của cá mập Greenland lên đến 400 năm và phải 150 tuổi mới trưởng thành sinh dục.

Cá mập Greenland là loài cá sống tại tầng nước sâu tại Bắc Cực, dài từ 4m tới 7m trong đó con cái to hơn hẳn con đực.

Cá mập Greenland nặng gần 1 tấn và gần như mù vì bị rất nhiều ký sinh bám vào mắt do đó phụ thuộc hoàn toàn vào khứu giác để săn mồi. Trước đây, có rất ít nghiên cứu được thực hiện về loài cá này.

THẢO NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên