07/02/2015 15:27 GMT+7

Ca khúc Nơi biển sâu anh đến tặng lính tàu ngầm

HƯƠNG THẢO
HƯƠNG THẢO

TTO - Nơi biển sâu anh đến là món quà nhỏ của hai người phụ nữ có nhiều gắn bó với những người lính biển muốn gửi đến các chiến sĩ thủy thủ tàu ngầm nhân dịp năm mới.

Nhạc: Quỳnh Hợp - Thơ: Lê Minh Thu

Chủ đề bài hát kể về chuyến ra khơi của người lính tàu ngầm mà tâm hồn neo đậu rất chắc với hậu phương, là bệ phóng để các anh ra khơi đến với đảo xa, bảo vệ Tổ quốc. Bài hát này được nhạc sĩ Quỳnh Hợp phổ nhạc từ bài thơ cùng tên của Lê Minh Thu.

>> Nghe ca khúc Nơi biển sâu anh đến (ca sĩ: Dương Quốc Hưng, phối khí: Yên Lam)

Nơi biển sâu anh đến là một bản pop ballad nhẹ nhàng, khiến người nghe có cảm giác mọi cảm xúc đi thẳng tới trái tim mình. Chất chứa trong từng lời thơ mộc mạc và giản dị này là một tình yêu mãnh liệt với gia đình và Tổ quốc của người lính trong hành trình ra khơi. Nhịp 6/8 khoan thai, dìu dặt như những làn nước lướt theo thân tàu đã giữ lại phút tĩnh tâm trong tâm thế của người lính trước hiểm nguy, bão tố nơi biển khơi.

Bài hát mang đến cho người nghe một cảm giác thanh bình. Tình yêu, hi vọng là trữ lượng sức mạnh lớn của tinh thần những người lính biển. Hình ảnh người lính hải quân bản lĩnh, quả cảm "Ràn rạt nắng với gió giữa ầm ào sóng biển’ mà dạt dào tình cảm "Lòng biển không có sóng/tình yêu anh sóng ngầm/Sóng dưới lòng biển cả/ngày cũng như đêm".

Giọng ca của nam ca sĩ Dương Quốc Hưng  ấm nồng, tha thiết và dạt dào xúc cảm, chuyển đến người nghe sức mạnh qua nét giai điệu trữ tình, lắng đọng mà sức mạnh ngầm bên trong.  

Nghe bài hát chúng ta thêm yêu những con người đang sống và chiến đấu nơi biển sâu đảo xa cùng lòng tự hào khôn xiết. 

Lê Minh Thu - tác giả bài thơ - chia sẻ: “Cảm xúc để tôi viết bài thơ Nơi biển sâu anh đến là từ một bức ảnh các thủy thủ tàu HQ183 TP.Hồ Chí Minh đang đứng trên tàu, sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ".

"Có lẽ lúc đó các anh vừa chào cờ xong, cả thủy thủ đoàn xếp hàng thẳng hướng về cầu cảng, mặc quân phục rằn ri xanh, khuôn mặt rắn rỏi, cương nghị nhưng lại rất bình thản. Khi nhìn bức ảnh ấy, tôi chợt hiểu rằng không gian khó hiểm nguy nào có thể làm các anh chùn bước, không sức mạnh ngoại xâm nào có thể khuất phục được các anh, gia đình hải đội tàu mặt nước, tàu ngầm của Hải quân nhân dân Việt Nam. Ẩn sâu trong ánh mắt các anh là lòng yêu nước, sự quả cảm, mạnh mẽ vô bờ bến của những người con đất Việt” - tác giả tâm sự.

Mặc dù lữ đoàn tàu ngầm 189 của Hải quân nhân dân Việt Nam được thành lập vào tháng 5-2013, nhưng Tết Ất Mùi 2015 mới thật sự là cái tết đầu tiên ở Việt Nam của ba thành viên đầu tiên của lữ đoàn là tàu ngầm HQ182 Hà Nội, HQ183 TP Hồ Chí Minh và gần đây nhất, HQ184 Hải Phòng.

 

HƯƠNG THẢO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên