22/12/2008 21:49 GMT+7

Ca khúc Hallelujah thống trị bảng xếp hạng tại Anh

HỒNG QUANG (Theo AFP, BBC)
HỒNG QUANG (Theo AFP, BBC)

TTO - Bài hát Hallelujah của Leonard Cohen vừa lập kỷ lục đầu tiên trong hơn nửa thế kỷ bảng xếp hạng âm nhạc tại Anh, khi cùng lúc leo lên vị trí số một và số hai của bảng xếp hạng single mùa Giáng sinh với hai phiên bản cover của hai nghệ sĩ khác nhau.

BvYvBXl1.jpgPhóng to HzAGkaUd.jpg

Alexandra Burke - ảnh: AFP

Ca sĩ đoản mệnh Jeff Buckley - ảnh: Independent

Ca khúc nguyên bản Hallelujah do nhạc sĩ kiêm ca sĩ người Canada Leonard Cohen sáng tác, được phát hành lần đầu tiên trong album Various Positions năm 1984. Sau đó bài hát này được cover lại nhiều lần, nhưng bản cover đầy sức ám ảnh của nhạc sĩ Jeff Buckley được đánh là xuất sắc nhất. Đây cũng là bài hát được nhớ đến nhiều nhất của ca sĩ bị chết đuối tại Mỹ, tháng 5-1997 ở tuổi 30 này.

Vị trí số một bảng xếp hạng single tại Anh mùa Giáng sinh thuộc về bản cover Hallelujah của Alexandra Burke, người gần như được đảm bảo được vị trí này sau khi chiến thắng chương trình tài năng âm nhạc X Factor hồi đầu tháng. Ca khúc do cô trình bày cũng trở thành single bán chạy nhất mọi thời tại Anh của một nữ nghệ sĩ, khi tiêu thụ 576.000 bản trong tuần đầu tiên, vượt kỷ lục do Leona Lewis lập với A Moment Like This.

Trong khi đó, vị trí thứ hai bảng xếp hạng cũng là ca khúc Hallelujah nhưng do nhạc sĩ Mỹ Jeff Buckley cover từ năm 1994. Đây là lần thứ hai trong 51 năm qua và lần đầu tiên trong mùa Giáng sinh, một ca khúc nắm cả hai vị trí số một và số hai trong bảng xếp hạng singles tại Anh. Ca khúc từng lập được kỳ tích này trước đây là Singin' The Blues vào tháng 1-1957 với hai ca sĩ thực hiện là Tommy Steele và Guy Mitchell.

Các vị trí tiếp theo trong bảng xếp hạng single là ca khúc Run của Leona Lewis (thứ 3), If I Were A Boy của Beyonce (thứ 4) và Once Upon A Chrismas Song của Geraldine (thứ 5).

z83lNQs4.jpgPhóng to
Ca sĩ Leonard Cohen, tác giả của ca khúc nguyên bản Hallelujah - ảnh: AFP

Trong khi đó tại bảng xếp hạng album, nhóm nhạc Take That đang nắm vị trí số một với đĩa tái xuất The Circus. Ban nhạc này bán được hơn một triệu bản từ khi ra mắt và trở thành album bán chạy nhất tại Anh kể từ năm 2000 đến nay. The Circus cũng là album có lượng bán ra lớn thứ hai năm 2008, sau album Rockferry của ca sĩ người xứ Wales Duffy (bán được 1,5 triệu đĩa từ đầu năm).

HỒNG QUANG (Theo AFP, BBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên