05/12/2014 15:23 GMT+7

Ca khúc Chắc ai đó sẽ về phải thay beat

VŨ VIẾT TUÂN
VŨ VIẾT TUÂN

TTO - Ông Phan Đình Tân - Chánh Văn phòng Bộ VH-TT&DL cho biết sẽ yêu cầu ca sĩ Sơn Tùng  cùng đơn vị sản xuất phim Chàng trai năm ấy phải thay bản nhạc beat của ca khúcChắc ai đó sẽ về.

Sơn Tùng (trái) trong bộ phim Chàng trai năm ấy. Bộ phim này sẽ không được phép phát hành nếu ca khúc Chắc ai đó sẽ về trong phim không thay beat - Ảnh: Facebook của phim

Sáng 5-12, tại trụ sở Bộ VH-TT&DL, một tổ tư vấn do Thứ trưởng Vương Duy Biên chủ trì đã họp để thẩm định ca khúc Chắc ai đó sẽ về của ca sĩ Sơn Tùng với đại diện nhiều bên liên quan tham gia.

Ngay sau khi kết thúc cuộc họp, vào trưa ngày 5-12, ông Phan Đình Tân - Chánh Văn phòng Bộ VH-TT&DL đã có cuộc gặp trả lời báo chí về nội dung cuộc họp.

Ông Tân cho biết trong cuộc họp, các bên liên quan đã đánh giá, phân tích rất tỉ mỉ hai ca khúc Chắc ai đó sẽ vềBecause I miss you. Trên cơ sở đó, hội đồng thẩm định đều thống nhất quan điểm là Bộ VH-TT&DL, và các nhạc sĩ không bao giờ ủng hộ hay tiếp tay cho sự xâm phạm bản quyền của của bất cứ cá nhân, tổ chức nào.

Cuộc họp cũng đưa ra kết luận cuối cùng là bản beat (hòa âm, phối khí) ca khúc Chắc ai đó sẽ về của ca sĩ Sơn Tùng M-TP bị ảnh hưởng quá nhiều bởi ca khúc Because I miss you. Vì vậy hội đồng thẩm định đề nghị và yêu cầu tác giả và nhà sản xuất phim Chàng trai năm ấy thay phần beat (hòa âm, phối khí) của bài hát Chắc ai đó sẽ về.

Ông Phan Đình Tân nhấn mạnh: “Đây là quyết định được đưa ra với tư cách của cơ quan quản lý nhà nước, bên bắt buộc phải thực hiện. Nếu tác giả và nhà sản xuất phim không thực hiện thì thanh tra bộ sẽ xử phạt hành chính. Còn ở vụ việc này, không phải căn cứ vào việc có khiếu kiện hay không thì bộ mới xử phạt, vì khi xảy ra khiếu kiện, sẽ xử theo luật dân sự. Còn ở vụ việc này là cơ quan quản lý nhà nước kiểm tra, thấy có dấu hiệu vi phạm pháp luật, nên sẽ xử phạt vi phạm hành chính”.

Ông cũng nói thêm, ý kiến phía Hàn Quốc xác nhận Sơn Tùng không “ăn cắp bản quyền” được đưa ra trước đó không có cơ sở pháp lý vì trong cuộc họp sáng nay, một chuyên gia đã đưa ra bằng chứng xác nhận đó không phải là ý kiến của tác giả được bảo hộ bản quyền.

“Hơn nữa, đó là ý kiến của bên Hàn Quốc. Còn cơ quan quản lý của Bộ VH-TT&DL đang xử theo luật của Việt Nam. Phía bên đó điều chỉnh bằng luật của Hàn Quốc, còn ở Việt Nam thì phải điều chỉnh bằng pháp luật của Việt Nam, cụ thể là bằng luật bảo hộ quyền tác giả và quyền liên quan”, ông Phan Đình Tân khẳng định.

Tuy không đưa ra thời hạn cụ thể để ca sĩ Sơn Tùng M-TP và đơn vị sản xuất bộ phim Chàng trai năm ấy thực hiện việc thay bản beat, nhưng ông Tân nhấn mạnh: “Nếu không thay bản beat ca khúc Chắc ai đó sẽ về thì bộ phim Chàng trai năm ấy cũng không được phép phát hành. Đồng thời ca khúc Chắc ai đó sẽ về chỉ được lưu hành khi thay phần beat. Trong khi bài hát này chưa được thay bản beat thì về nguyên tắc, theo luật bản quyền tác giả, ca khúc sẽ không được lưu hành. Nếu đơn vị nào đã đăng tải, lưu hành bài hát này rồi thì cần phải gỡ bỏ. Nếu tiếp tục lưu hành, bất chấp pháp luật thì sẽ bị xử phạt”.

VŨ VIẾT TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên