11/06/2014 13:37 GMT+7

Ca Huế hướng về biển đảo

NGỌC HIỂN
NGỌC HIỂN

TTO - "Sắt son gìn giữ trời Nam" - chủ đề của đêm ca Huế diễn ra tại Bảo tàng Văn hóa Huế ven bờ sông Hương thu hút đông đảo người nghe tối 10-6.

Điều đặc biệt ở chỗ dựa trên những bài bản ca Huế truyền thống là những lời ca vừa được sáng tác có nội dung hướng về biển đảo của các ca nhân, nhạc công và văn nghệ sĩ Huế.

KCt0akJb.jpgPhóng to
Nghệ sĩ Kim Vàng đến sớm hơn thường lệ để giới thiệu cách trình diễn những lời ca Huế mới cho các nghệ sĩ trẻ - Ảnh: Ngọc Hiển

Người nghe thật sự ngạc nhiên bởi các làn điệu như hò mái nhì, nam ai, nam bình, cổ bản, chầu văn… nhưng lại chuyển tải những lời ca hừng hực lửa về biển đảo. Có những lời ca vừa được sáng tác trong những ngày Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trên vùng biển của Việt Nam từ đầu tháng trước.

7Oj7rzXp.jpg
Hai nghệ sĩ trẻ thể hiện bài Biển đảo - trái tim Tổ quốc vừa mới được đặt lời trên làn điệu hò mái nhì - Ảnh: Ngọc Hiển
PSa81Vx0.jpgPhóng to
Nghệ sĩ Kim Vàng thể hiện bài Gửi trọn niềm tin do chính nghệ sĩ đặt lời - Ảnh: Ngọc Hiển

Từ trước buổi diễn, nghệ sĩ Kim Vàng - phó chủ nhiệm Câu lạc bộ Ca Huế - đến sớm hơn mọi khi để hướng dẫn các điệu ca, cách gõ phách cho từng nghệ sĩ, nhất là các nghệ sĩ trẻ lần đầu ca những lời ca mang vấn đề thời sự.

Năm nay 66 tuổi, nghệ sĩ Kim Vàng đã hoạt động trong ngành ca Huế không dưới 50 năm. Bà cho biết đã viết lời ca Huế từ năm 17 tuổi. Tuy vậy, với bà, việc viết lời ca lần này khá đặc biệt, trong một khí thế hừng hực cùng hàng triệu trái tim người Việt cùng hướng về biển đảo thiêng liêng.

Vp6P4ics.jpg
Có khá đông các văn nhân, thi sĩ đến nghe buổi ca Huế đặc biệt này - Ảnh: Ngọc Hiển

Sau khi trải lòng vào những làn điệu lời ca, nghệ sĩ Kim Vàng chia sẻ: "Ước chi tui được tới tận nơi, được dùng lời ca của mình để góp phần động viên cho các chiến sĩ đang ngày đêm kiên cường quyết giữ từng tấc biển của đất nước. Đó cũng là điều mong muốn của tất cả anh chị em trong Câu lạc bộ Ca Huế bây giờ!”.

NGỌC HIỂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên