08/11/2006 06:03 GMT+7

Cả dân tộc bước ra biển lớn

(Trích phát biểu của Tổng giám đốc WTO Pascal Lamy tại lễ kết nạp VN vào WTO ngày 7-11)
(Trích phát biểu của Tổng giám đốc WTO Pascal Lamy tại lễ kết nạp VN vào WTO ngày 7-11)

TT - Hôm nay là một ngày quan trọng đối với gia đình WTO: sự “chào đời” của thành viên thứ 150 - Việt Nam. Cũng như ở bất kỳ gia đình nào khác, sự ra đời của một thành viên mới bao giờ cũng là thời điểm của niềm vui và những lời chúc tụng. Vì thế xin cho phép tôi, đại diện bản thân mình, cũng như đại diện Ban thư ký WTO, gửi đến VN lời chào nồng nhiệt nhất!

Cơ hội lớn để VN phát triểnVào WTO: chủ động đổi mới và hội nhậpVN là ngôi sao đang lên của nền kinh tế thế giớiMột tiến trình tự nhiênWTO nhìn từ Matxcơva: Dấu cộng cho VN, với Nga dấu trừ nhiều hơnBài viết của Thủ tướng Nguyễn Tấn DũngPhát biểu của Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm tại lễ gia nhập WTO của Việt Nam

* Tổng giám đốc WTO Pascal Lamy: "Xin chúc mừng!”

Me89Y6wd.jpgPhóng to

Tổng giám đốc WTO Pascal Lamy và Bộ trưởng Bộ Thương mại Trương Đình Tuyển bắt tay sau khi ký kết nghị định thư về việc VN gia nhập WTO - Ảnh: Xuân Toàn

Tư cách thành viên WTO không chỉ quan trọng đối với VN, mà còn đối với Tổ chức WTO. Với sự gia nhập của VN, chúng ta chứng tỏ với thế giới rằng hệ thống giao dịch đa phương tiếp tục cho thấy tính độc đáo, toàn diện và hấp dẫn.

Trở thành một thành viên mới của gia đình này, VN sẽ có thể hưởng lợi từ việc thâm nhập thị trường và các qui tắc thương mại toàn cầu đã được áp dụng suốt 50 năm qua. VN cũng sẽ có thể sử dụng cơ chế giải quyết tranh chấp của WTO để giải quyết những xung đột với các thành viên khác và tham gia những phiên đàm phán đang diễn ra nhằm xây dựng các qui tắc thương mại cho tương lai.

Hôm nay chúng ta sẽ không thể ở đây nếu không có sự dũng cảm và lòng quyết tâm được cấp lãnh đạo VN thể hiện... Nhân dịp này tôi muốn đặc biệt nhắc đến người bạn cũ của mình, Bộ trưởng Trương Đình Tuyển - trưởng đoàn đàm phán, và Thứ trưởng Lương Văn Tự, cũng như toàn bộ đoàn đàm phán. Nếu không có những nỗ lực không ngừng của họ tại bàn đàm phán cũng như tại nhà, chúng ta sẽ không thể ăn mừng sự kiện lịch sử này ở đây trong ngày hôm nay!

Dù tiếng Việt không phải là ngôn ngữ chính thức của tổ chức này, nhưng tôi vẫn muốn kết thúc bài phát biểu của mình bằng câu nói của người VN: "XIN CHÚC MỪNG!”.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: "Tận dụng được cơ hội sẽ tạo ra thế và lực mới để vượt qua và đẩy lùi thách thức, tạo ra cơ hội mới lớn hơn. Ngược lại, không tận dụng được cơ hội, thách thức sẽ lấn át, cơ hội sẽ mất đi, thách thức sẽ chuyển thành những khó khăn dài hạn rất khó khắc phục. Ở đây, nhân tố chủ quan, nội lực của đất nước, tinh thần tự lực tự cường của toàn dân tộc là quyết định nhất.

Với thành tựu to lớn sau 20 năm đổi mới, quá trình chuyển biến tích cực trong cạnh tranh và hội nhập kinh tế những năm vừa qua, cùng với kinh nghiệm và kết quả của nhiều nước gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới trước ta, cho chúng ta niềm tin vững chắc rằng: Chúng ta hoàn toàn có thể tận dụng cơ hội, vượt qua thách thức".

(Trích bài viết nhân sự kiện VN gia nhập WTO)

* Ông HO Seung, chủ tịch Ban công tác VN gia nhập WTO 1995-2005: “Chính phủ VN đã có tầm nhìn lớn vào tương lai, can đảm và quyết tâm phát triển nền kinh tế và xây dựng VN thành một quốc gia giao thương mạnh”.

* TS Lê Đăng Doanh: “Thế hệ trẻ VN sẽ có lựa chọn rộng lớn hơn trong học tập, tìm kiếm việc làm, có điều kiện phát huy mạnh mẽ sức sáng tạo...”.

5qtqLHi5.jpgPhóng to gR5KFo9z.jpg
Ông Eirik Glenne (phải) - chủ tịch Đại hội đồng WTO, trưởng Ban công tác về việc VN gia nhập WTO - gõ búa xác nhận VN là thành viên mới ngày 7-11 - Ảnh: Xuân Toàn Tổng giám đốc WTO Pascal Lamy và Phó thủ tướng Phạm Gia Khiêm nâng ly chúc mừng VN trở thành thành viên 150 của WTO - Ảnh: Reuters

* Ông Lê Văn Hùng - người dân bán vé số (TP.HCM): “Vô WTO, mấy anh làm ăn được, giàu lên, nhờ đó tôi bán được nhiều vé số, thu nhập tăng lên. Tôi cũng có lợi!”.

* Cư dân mạng đón chào VN gia nhập WTO: “Mỗi blogger hãy là một đại sứ cho đất nước VN!”.

(Trích phát biểu của Tổng giám đốc WTO Pascal Lamy tại lễ kết nạp VN vào WTO ngày 7-11)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên