03/08/2014 06:10 GMT+7

Cả đàn heo bệnh kéo nhau qua... 19 trạm kiểm dịch

SƠN LÂM
SƠN LÂM

TT - Chi cục Thú y tỉnh Hòa Bình vừa có báo cáo gửi Cơ quan Thú y vùng VI về vụ việc liên quan đến đàn heo nhập từ tỉnh Hòa Bình.

1,2 tấn heo bẩn “lọt” qua 7 trạm kiểm dịch 6 ngày bắt 10 vụ thịt lậu trên đường cao tốcBiến lòng thối, bã phân heo thành... thuốc chữa bệnh

Đàn heo này qua 19 trạm kiểm dịch mới bị phát hiện và tiêu hủy vì bệnh lở mồm long móng tại một cơ sở giết mổ ở tỉnh Long An.

Trước đó vào ngày 9-7, cơ quan thú y địa bàn tỉnh Long An phát hiện hai xe tải chở 336 con heo vận chuyển từ khu trung chuyển của một công ty tại xã Cao Dương, Lương Sơn, Hòa Bình vào cơ sở giết mổ Hoàng Phúc tại Long An có dấu hiệu bị bệnh. Tuy nhiên đàn heo này có đầy đủ giấy kiểm dịch động vật của Chi cục Thú y tỉnh Hòa Bình và 18 trạm kiểm dịch khác trong quá trình vận chuyển. Cơ sở giết mổ Hoàng Phúc đã tiếp nhận 283 con, 46 con chuyển đến cất giữ tại xã Đức Tân, Tân Trụ và 7 con còn lại chia cho một cơ sở giết mổ khác tại xã Bình Quới, Châu Thành (Long An).

Dù có giấy kiểm dịch qua tổng cộng 19 trạm, nhưng đa số heo trong đàn này có các triệu chứng lâm sàng cho thấy đã nhiễm virút lở mồm long móng. Chi cục Thú y tỉnh Long An ngay sau đó đã tiến hành lập biên bản, lấy mẫu xét nghiệm và cho tiêu hủy 204 con. 132 con còn lại chưa có biểu hiện lâm sàng cũng đã áp dụng hình thức xử lý luộc chín toàn bộ thân thịt, nội tạng ngay tại cơ sở giết mổ. Chi cục Thú y Long An cũng đã lấy mẫu bệnh phẩm đàn heo trên để gửi Trung tâm Thú y vùng VI kiểm tra và cho kết quả dương tính với virút gây bệnh lở mồm long móng.

Giải thích về việc này, Chi cục Thú y tỉnh Hòa Bình đã có báo cáo gửi Chi cục Thú y vùng VI, kết quả việc truy xuất nguồn gốc, đối chiếu với các bộ giấy kiểm dịch của các chi cục Hà Nội, Hà Nam và Phú Thọ cấp vận chuyển heo về khu trung chuyển heo xã Cao Dương từ ngày 5 đến 7-7 cho thấy số lượng heo nhập vào không trùng khớp với nhau. Đối chiếu thêm lịch văcxin tiêm phòng được ghi trên các bộ giấy kiểm dịch do Chi cục Thú y Hà Nội cấp và lịch văcxin trên các bộ giấy kiểm dịch do Chi cục Thú y Hòa Bình cấp cũng không trùng khớp với nhau về hạn sử dụng và ngày tiêm phòng.

Tuy nhiên, Chi cục Thú y tỉnh Hòa Bình thừa nhận việc kiểm soát heo nhập vào khu trung chuyển của một công ty trên địa bàn là chưa chặt chẽ, cán bộ kiểm dịch còn chủ quan, chưa làm hết trách nhiệm. “Riêng việc ghi chép lịch văcxin không đúng với hồ sơ kiểm dịch của Chi cục Thú y Hà Nội cấp cần được làm rõ, kiểm điểm nghiêm túc và có hình thức xử lý. Lãnh đạo Chi cục Thú y Hòa Bình và các trạm kiểm dịch trực thuộc đã nghiêm túc kiểm điểm”, văn bản của Chi cục Thú y Hòa Bình nêu. Ngoài ra, cơ quan này cũng đề nghị Cục Thú y làm rõ trách nhiệm của Chi cục Thú y TP Hà Nội trong việc cấp giấy chứng nhận kiểm dịch heo, cũng như trách nhiệm của các trạm kiểm dịch động vật đã kiểm tra, phúc kiểm trong quá trình lô hàng trên lưu thông từ tỉnh Hòa Bình vào đến tỉnh Long An.

SƠN LÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên