12/08/2016 16:12 GMT+7

​Cá chết trắng hồ, hộ nuôi cá méo mặt

LÊ TRUNG
LÊ TRUNG

TTO - Gần nửa tháng nay, nhiều hộ dân nuôi cá ở hồ Phước Hà, xã Bình Phú, huyện Thăng Bình, Quảng Nam, đứng ngồi không yên vì hiện tượng cá chết nổi trắng hồ ngày một nhiều, gây hôi thối cả một vùng rộng lớn.

Xác cá nổi trắng trên mặt hồ. Ảnh: L.T
Xác cá nổi trắng trên mặt hồ. Ảnh: L.T.

Ghi nhận của Tuổi Trẻ ngày 12-8 tại hiện trường, vẫn còn nhiều xác cá chết nổi trắng dạt vào bờ hồ bốc mùi hôi thối nồng nặc.

Theo người dân địa phương, tình trạng cá chết nổi trắng hồ đã nửa tháng nay, phần lớn cá chết chủ yếu là cá rô phi, cá mè, cá điêu hồng, lóc… Hàng nghìn xác cá nằm trắng bờ, đang bắt đầu phân hủy, bốc mùi hôi thối.

Clip cá chết trắng hồ Phước Hà - Quay phim: Lê Trung

Được biết, khu vực hồ thủy lợi Phước Hà này do ba người dân cùng nhau đấu thầu với UBND xã Bình Phú với thời hạn 5 năm để nuôi cá.

Ông Nguyễn Văn Duyên (40 tuổi, trú xã Bình Phú) là một trong ba hộ nuôi cá ở hồ này, cho biết đầu tháng 2-2016 gia đình ông cùng với hai hộ dân ở xã góp tiền mua cá giống, bắt đầu thả cá với tổng số lượng cá giống thả nuôi trong hồ là 130.000 con (gồm cá mè, cá trắm, trôi, rô phi).

Gần nửa tháng nay cá trong hồ chết nhiều, ước tính mỗi ngày hồ của ông có hơn 1.000 con cá chết (chủ yếu là cá rô phi và cá mè).

Tính đến nay có gần 10 tấn cá chết, tổng thiệt hại đến nay gia đình ông gánh chịu gần 500 triệu đồng.

Xác cá thối nồng nặc quanh hồ
Xác cá thối nồng nặc quanh hồ

Ông Trương Kim Đông - chủ tịch UBND xã Bình Phú - cho biết địa phương đã nhận phản ảnh của người dân về tình trạng cá chết nổi trắng hồ, xã cũng đã có báo cáo gửi Phòng nông nghiệp huyện và Chi cục thú y.

Theo ông Đông, mới đây Chi cục Chăn nuôi và thú y (Sở NN&PTNT Quảng Nam) đã đến hiện trường lấy mẫu xét nghiệm, tìm nguyên nhân cá chết, hiện vẫn chưa có kết quả.

"Xã Bình Phú cũng đã huy động lực lượng để thu gom xử lý xác cá, làm sạch môi trường quanh hồ" - ông Đông cho hay.

Hiện Chi cục Chăn nuôi và thú y Quảng Nam đã lấy mẫu nước để kiểm tra, sớm tìm nguyên nhân cá chết hàng loạt.

LÊ TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên