20/09/2016 15:00 GMT+7

​Cá chết ở hồ Phước Hà do thiếu oxy

LÊ TRUNG
LÊ TRUNG

TTO - Liên quan đến vụ việc hàng chục tấn cá chết trắng hồ Phước Hà, xã Bình Phú, huyện Thăng Bình, Quảng Nam, ngày 20-9 Sở TN-MT Quảng Nam cho biết đã có kết quả quan trắc...

Cá chết trắng hồ Phước Hà vào tháng 8-2016. Ảnh: L.TRUNG
Cá chết trắng hồ Phước Hà vào tháng 8-2016 - Ảnh: L.TRUNG

Theo đó ngày 15-8, Sở TN-MT Quảng Nam đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn quan trắc môi trường tổng thể hồ Phước Hà để tìm nguyên nhân cá chết.

Về môi trường nước, sở đã tiến hành quan trắc tại hai điểm, một điểm giữa lòng hồ và một điểm ven bờ hồ. Kết quả phân tích 32 chỉ tiêu môi trường và đối chiếu với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng môi trường nước mặt cho thấy chỉ tiêu về hàm lượng oxy hòa tan trong nước chỉ từ 4,2-4,8 mg/l, thấp hơn so với quy định (≥ 6,0mg/l). 31/32 chỉ tiêu còn lại đều nằm trong giới hạn cho phép.

Về môi trường trầm tích, sở đã tiến hành quan trắc tại một điểm giữa lòng hồ, phân tích bảy chỉ tiêu kim loại nặng. Đối chiếu với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng trầm tích cho thấy 7/7 chỉ tiêu đều nằm trong giới hạn cho phép của quy chuẩn kỹ thuật về môi trường.

Xác cá bốc mùi hôi thối nồng nặc. Ảnh: L.T
Xác cá bốc mùi hôi thối nồng nặc - Ảnh: L.T.

Qua đó cơ quan chức năng đã nhận định nguyên do cá chết là do vào mùa nắng, mực nước hồ xuống thấp, trong khi lượng động thực vật trong hồ vẫn duy trì với mật độ lớn làm suy giảm lượng oxy hòa tan trong hồ.

Theo quy luật tự nhiên, lượng oxy hòa tan đạt mức cao nhất vào giữa ngày và thấp nhất vào cuối đêm nên vào ban đêm, lượng oxy hòa tan trong hồ sẽ ở mức rất thấp. Điều này phù hợp với thông tin cá trong hồ Phước Hà chết chủ yếu vào ban đêm và tấp vào bờ ban ngày.

Do đó về nguyên nhân cá chết, theo phân tích nêu trên, có thể do lượng oxy hòa tan trong hồ bị suy giảm vào ban đêm.

Các nguyên nhân gây cá chết do độc tố hay chất ô nhiễm trong nước hồ, trầm tích qua kết quả phân tích mẫu thì nhận thấy không có liên quan. Tuy nhiên cũng không loại trừ khả năng là do dịch bệnh.

Trước đó như Tuổi Trẻ thông tin, vào đầu tháng 8-2016 ở hồ Phước Hà xuất hiện tình trạng hơn 10 tấn cá chết nổi trắng hồ.

LÊ TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên