10/08/2017 20:59 GMT+7

Cá bè Long Sơn lại chết gần 90 tấn

ĐÔNG HÀ
ĐÔNG HÀ

TTO - Trong một tuần, hơn 20 hộ nuôi cá bè đứng nhìn 90 tấn cá bị chết. Cơ quan chức năng nhận định ban đầu có thể do mưa nhiều, nhưng trên sông có một cơ sở kinh doanh thùng phuy súc rửa.

Ông Trần Văn Cường- giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu tại cuộc gặp gỡ với bà con nuôi cá bè xã Long Sơn, chiều 10-8 - Ảnh: ĐÔNG HÀ
Ông Trần Văn Cường - giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu - tại cuộc gặp gỡ với bà con nuôi cá bè xã Long Sơn, chiều 10-8 - Ảnh: ĐÔNG HÀ

Chiều 10-8, ông Trần Văn Cường, giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đã gặp gỡ với hàng chục hộ dân nuôi cá bè trên sông Chà Và, xã Long Sơn (thành phố Vũng Tàu) để thông báo nhận định ban đầu về nguyên nhân cá chết.

Tại cuộc gặp này, nhiều ngư dân đã không cầm được nước mắt.

Theo thống kê, đến hết ngày 9-8 đã có 23 hộ nuôi cá lồng bè trên sông Chà Và có cá bị chết rải rác từ một tuần qua, với khoảng 250.000 con gồm các loại như cá chim, bớp, mú, rìa và tôm hùm.

Ước tính khối lượng của số cá này gần 90 tấn, trong đó hộ thiệt hại nhiều nhất khoảng 25.000 con cá chim giống, hộ ít nhất từ vài trăm đến vài ngàn con.

Theo các hộ dân nuôi cá, hiện tượng cá chết lần này khác với những lần trước đó là lột da, tuột nhớt rồi bỏ ăn và chỉ trong vòng một đêm cá chết hết.

Trong khi đó, những lần cá chết trước đây, chỉ là cá bỏ ăn rồi chết.

Ông Nguyễn Công Biên, một hộ nuôi cá, cho biết từ ngày 7 đến 10-8, nước có màu bất thường với màu đục, sậm và có mùi hóa chất.

"Chúng tôi sục khí oxy cỡ nào cũng không cứu được cá. Dường như oxy trong nước đã bị phá hết”.

Trong khi đó theo ngành chức năng, đến cuối ngày 9-8, cá bè của bà con ngư dân vẫn tiếp tục bỏ ăn, ít ăn, da lở loét, tuột da và nhớt.

Ông Biên đề nghị ngành chức năng nhanh chóng ra hiện trường, hướng dẫn, giúp bà con cứu cá chết chứ không chỉ ra để thống kê, ghi chép số lượng cá chết.

Ông Trần Văn Cường nhận định nguyên nhân ban đầu dẫn đến hiện tượng cá bè sông Chà Và chết có thể do mưa nhiều, làm giảm độ mặn và hàm lượng oxy trong nước.

Đồng thời qua phân tích mẫu nước cho thấy các hàm lượng như oxy trong nước (COD) vượt ngưỡng cho phép hơn 20 lần, các khí độc như nitơ, lưu huỳnh cũng vượt ngưỡng.

Trong khi đó, mẫu cá không có virút hoại tử thần kinh mà có virút gây lở loét, xuất huyết.

Anh Nguyễn Công Biên buồn rầu trình bày với ngành chức năng tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu chiều 10-8 về hiện tượng cá chết - Ảnh: ĐÔNG HÀ
Ông Nguyễn Công Biên buồn rầu trình bày với ngành chức năng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chiều 10-8 về hiện tượng cá chết - Ảnh: ĐÔNG HÀ

Đáng chú ý trong đợt cá chết này, ngành chức năng phát hiện một cơ sở kinh doanh thùng phuy (dùng để làm bè nổi) ở chân cầu Chà Và đang súc rửa, xả các chất trong thùng ra sông Chà Và.

Nhãn hiệu trên thùng này có ghi chứa các chất như keo, axit clohydric, phụ gia chậm đông kết bêtông.

Cơ sở này có đến 160 thùng phuy. Hiện cơ sở đã bị đình chỉ hoạt động và cơ quan chức năng đang giám định chất trong thùng.

“Tôi cũng rất xót xa cho bà con”, ông Cường nói, đồng thời yêu cầu và đôn đốc cán bộ ra bè để hướng dẫn bà con cứu những con cá còn lại.

Ông cũng khuyến cáo người dân đừng thả thêm giống và cố gắng thu hoạch được những gì có thể.

Về lâu dài, nếu bà con đồng ý, sở sẽ tham mưu cho tỉnh tiến hành nạo vét cho dòng sông trở nên sạch sẽ vì chất cặn bã đã đóng dày dưới đáy sông, theo ông Cường. 

Bà Tư Nhành (trái) và chị Liễu (phải)- hai ngư dân Long Sơn có cá bè chết trong mấy ngày qua buồn rầu và khóc tại cuộc gặp chiều 10-8 với ngành chức năng tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu - Ảnh: ĐÔNG HÀ
Bà Tư Nhành (trái) và chị Liễu (phải) - hai người dân Long Sơn có cá bè chết trong mấy ngày qua buồn rầu và khóc tại cuộc gặp chiều 10-8 với ngành chức năng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu - Ảnh: ĐÔNG HÀ
Chị Liễu (trái) và chị Thúy (phải) hai ngư dân có cá bè chết buồn rầu và khóc tại cuộc gặp chiều 10-8 với ngành chức năng tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu - Ảnh: ĐÔNG HÀ
Chị Liễu (trái) và chị Thúy (phải) - hai người dân có cá bè chết buồn rầu và khóc tại cuộc gặp chiều 10-8 với ngành chức năng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu - Ảnh: ĐÔNG HÀ
Cá nuôi bè của ngư dân sông Chà Và, xã Long Sơn bị chết trong những ngày qua - Ảnh ngư dân cung cấp
Cá nuôi bè của người dân sông Chà Và, xã Long Sơn bị chết trong những ngày qua - Ảnh người dân cung cấp
Cá nuôi bè của ngư dân sông Chà Và, xã Long Sơn bị chết trong những ngày qua - Ảnh ngư dân cung cấp
Cá nuôi bè của người dân sông Chà Và, xã Long Sơn bị chết trong những ngày qua - Ảnh người dân cung cấp
ĐÔNG HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên