08/04/2014 00:44 GMT+7

Buôn lậu dầu trên biển, mỗi tháng trốn thuế 25 tỉ đồng

M.QUANG
M.QUANG

TT - Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an vừa chính thức cho biết đã khởi tố vụ án “buôn lậu” dầu DO xảy ra tại Công ty TNHH Hoàng Sơn, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam các bị can Nguyễn Trường Sơn (Sơn “sắt”, 60 tuổi, trú tại phố Triệu Quốc Đạt, phường Điện Biên, TP Thanh Hóa, giám đốc Công ty TNHH Hoàng Sơn) và vợ là Nguyễn Thanh Phương (54 tuổi, cùng trú tại địa chỉ trên, nguyên phó giám đốc công ty này) cùng một số bị can khác.

Qua công tác trinh sát, Cục An ninh kinh tế tổng hợp phát hiện tại vùng biển Thanh Hóa có hoạt động buôn lậu xăng dầu gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh kinh tế. Điều hành đường dây này là Công ty TNHH Hoàng Sơn, có trụ sở tại Thanh Hóa. Doanh nghiệp hoạt động dưới sự chỉ đạo của Sơn “sắt” và Nguyễn Thanh Phương. Các nghi can trực tiếp mua dầu lậu của những đối tượng người nước ngoài, sau khi đã thống nhất số lượng, chủng loại và giá, Sơn và Phương chuyển tiền và tổ chức giao nhận hàng trên biển theo một tọa độ đã định trước. Để đối phó cơ quan chức năng, che giấu hành vi phạm tội, hai vợ chồng Sơn, Phương đã thành lập thêm Công ty TNHH thương mại và vận tải xăng dầu An Bình và thuê Hoàng Kiếm Bình làm giám đốc với nhiệm vụ điều các tàu đi nhận hàng.

Để tiến hành giao dịch, các đối tượng sử dụng một tàu có trọng tải 5.300 tấn và một tàu quốc tịch nước ngoài để vận chuyển về VN mỗi lần 2.000-5.000 tấn xăng hoặc dầu. Mỗi tháng trung bình mua và vận chuyển hai chuyến. Tàu hàng được neo đậu tại vùng biển giáp ranh giữa Nam Định và Thanh Hóa, từ đó hàng được chuyển lên các tàu con đưa vào bờ. Sau đó được Phương hợp thức hóa chứng từ xuất bán cho các công ty để trốn thuế. Theo ước tính của cơ quan điều tra, trung bình một tháng nhóm đối tượng trên nhập lậu vào thị trường nội địa 5.000-10.000 tấn xăng dầu. Tạm tính thuế theo giá thời điểm hiện nay, riêng thuế nhập khẩu, các đối tượng đã trốn khoảng 20-25 tỉ đồng/tháng.

M.QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên