05/01/2015 20:59 GMT+7

Tổng thầu Trung Quốc thay giám đốc điều hành

 TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TTO - Tổng thầu Trung Quốc thay giám đốc điều hành, bổ sung tư vấn Việt Nam để giám sát hạng mục xây lắp dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Cận cảnh nơi giàn giáo đổ sập - Ảnh: Quang Thế

Tại cuộc làm việc với ông Mã Giang Kiềm - Tổng Giám đốc Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc (Tập đoàn Cục 6 - Tổng thầu dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông chiều 5-1, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường buộc Tổng thầu Tập đoàn Cục 6 thay giám đốc điều hành, thay nhà thầu phụ có năng lực hơn và ký hợp đồng với Tư vấn giám sát (TVGS) phụ của Việt Nam để giám sát hạng mục xây lắp...

Các giải pháp này nhằm  đảm bảo an toàn và tiến độ cho dự án sau những sự cố tai nạn chết người, sập giàn giáo mà theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường thì "nếu không chấn chỉnh thì không dừng lại ở đó”.

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng gửi công văn cho Tổng thầu Trung Quốc sáng 5-1 và buộc thực hiện trong tháng 1-2015 những yêu cầu như: thay thế thầu phụ có năng lực hơn, chọn TVGS phía Việt Nam, rà soát lại thiết kế tổ chức thi công toàn bộ dự án, thay đổi  giám đốc điều hành dự án của Tổng thầu... 

Ông Mã Giang Kiềm - Tổng giám đốc của Tập đoàn Cục 6 cho biếtsẽ lập tổ giám sát an toàn kỹ thuật cho dự án, đưa dự án về quản lý trực thuộc của Tập đoàn, lập tổ chuyên gia riêng về dự án.

“Căn cứ chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng, chúng tôi đã thay giám đốc dự án, đã cử giámđốc có năng lực, trình độ, kinh nghiệm sang Việt Nam làm tổng chỉ huy” - ông Kiềm nói.

Về kỹ thuật, các chuyên gia Tổng thầu sẽ kiểm tra toàn bộ công trường, thẩm tra toàn bộ phương án tổ chức thi công, bản vẽ thiết kế thi công, giàn giáo các hạng mục và phương án an toàn về lao động. Qua đó, tính toán lại các chỉ số an toàn, làm lại, đặt ra chỉ tiêu về an toàn cho các hạng mục, nếu hạng mục nào chưa đảm bảo biện pháp an toàn, kỹ thuật sẽ cho ngừng thi công. Tổng thầu sẽ cho đội ngũ thi công vừa xảy ra hai sự cố ngừng làm việc, kỷ luật nghiêm minh. Tổng thầu nhận trách nhiệm bồi thường sự cố căn cứ theo kết luận các bên và điều khoản hợp đồng.

Ông Kiềm cũng đề nghị Bộ GTVT giới thiệu các nhà thầu phụ có năng lực để lựa chọn, nếu đạt tiêu chuẩn thì mới sử dụng để đảm bảo thi công.

Về nhân lực, Tổng thầu sẽ có 2-3 lãnh đạo Tập đoàn cùng với các chuyên gia có chuyên môn kinh nghiệm ở các hạng mục dự án sang Việt Nam làm việc.

Thứ trưởng Trường đề nghị trước mắt cần thay toàn bộ tư vấn độc lập đang làm trên công trường từ trước đến nay bằng tư vấn của Viện Khoa học Công nghệ GTVT. “Các nhân viên tư vấn phải thay bao gồm cả người Việt Nam và Trung Quốc không biết tiếng Việt, không biết tiếng Anh, trình độ không có, làm ăn vớ vẩn".  

Nhân viên TVGS kiểm tra chất lượng đi ký khống nên sập là phải thôi”- ông Trường dẫn chứng về năng lực, trách nhiệm của các TVGS dự án hiện nay.

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên