04/12/2009 06:10 GMT+7

Buộc thôi việc thầy giáo bắt học sinh thụt dầu 100 cái

H.HƯƠNG
H.HƯƠNG

TT - “Hội đồng kỷ luật Trường Lê Quý Đôn đã họp vào sáng 3-12, kết quả: 5/5 phiếu buộc thôi việc thầy V.H.B.. Theo đúng quy trình, chúng tôi sẽ gửi hồ sơ lên Sở GD-ĐT TP.HCM và sở sẽ ra quyết định cuối cùng”.

Ông Phạm Văn Phiệt - hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn, TP.HCM, chủ tịch hội đồng kỷ luật thầy giáo V.H.B. trong vụ “học sinh phải thụt dầu 100 cái” - cho biết như vậy.

Ông Huỳnh Công Minh - giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM - nói: “Sẽ không bàn luận về kết quả do hội đồng kỷ luật nhà trường đưa ra. Sở GD-ĐT sẽ xem xét hồ sơ và có quyết định chính thức trên cơ sở khách quan”.

======================================================================

* Theo tôi, đây quả thật là một quyết định quá nghiêm khắc của hội đồng kỷ luật trường Lê Quí Đôn. Tôi cho rằng khi đưa ra quyết định này cả 5 thành viên đã phải chịu một ức ép nào đó, bởi hơn ai hết những người thầy hiểu rõ nhất về hành động của đồng nghiệp mình là không cố ý.

Ở nơi tôi đang sống, vì muốn đạt chuẩn phổ cập THCS Phòng GD-DT và chính quyền xã bắt buộc nhà trường không để cho học sinh nào phải nghỉ học. Vì vậy, các em có quậy phá đến đâu thầy cô cũng không dám la rầy, các em lười học, trốn học giáo viên chủ nhiệm phải đến nhà 5 -7 lần năn nỉ ra lớp. Thật đáng ngạc nhiên với kiểu giáo dục như vậy.

Theo tôi, đối với các em học sinh quậy phá cần phải có hình thức xử lý, thậm chí không tiến bộ thì đuổi học thẳng để làm gương và không ảnh hưởng đến việc học hành của các em khác. Cần phải xem lại phát biểu của vị bác sĩ kia, vì thụt dầu 100 cái liệu có dẫn đến bệnh tình như thế không hay ông cũng chịu áp lực gì đó khi phát biểu?

* Tôi là một cựu học sinh trường Lê Quý Đôn, và cũng biết trong trường có khá nhiều thầy cô nghiêm khắc. Cô chủ nhiệm hồi đó của lớp 12A3 bọn tôi rất nghiêm, nhưng tận tâm với học trò, nên đứa nào cũng nể sợ.

Tôi nghĩ rằng chuyện của thầy B với em học sinh kia chỉ là chuyện ngoài ý muốn, và thầy hoàn toàn không cố ý. Hồi đi học, lâu lâu cũng có thầy cô phạt thụt dầu những bạn vi phạm nội quy (đương nhiên là số lần vừa phải thôi, nói chung là để làm gương cho các bạn khác), nhưng chẳng có sự cố nào xảy ra cả. Mà thực tế tôi thấy bọn trẻ con tụi tôi hồi đó cũng hay chơi trò đứng lên ngồi xuống như thế, có ai bị gì đâu nhỉ?!

Nói như vậy không phải để tôi biện minh cho thầy B, tôi cũng không quen biết thầy, nhưng rõ ràng là hình thức kỷ luật trên quá nặng. Hội đồng kỷ luật nên xem xét lại quyết định của mình!

Tôi không đồng ý với ý kiến "học sinh không tiến bộ, hư thì phải đuổi thẳng" của bạn Nguyentuong21@... Giáo dục tức là dạy (giáo) để cho người học trưởng thành (dục), mục đích của giáo dục là hướng đến cái chân thiện mỹ, chưa tiến bộ thì phải làm sao cho tiến bộ chứ không phải hư thì nhổ bỏ, như vậy chắc chắn không phải là giáo dục bạn ạ.

* Tôi thấy việc kỷ luật buộc thôi việc thầy giáo B. là quá nghiêm khắc, không cần thiết. Việc này có thể là cú sốc lớn với một người thầy đang cố gắng truyền hết nhiệt huyết, kiến thức của mình qua bài giảng. Nếu cần thiết, thầy B. có thể tham gia bắt buộc một lớp tâm lý sư phạm hay một lớp gì đó tương tự.

Tôi mong gia đình em học sinh "bị thụt dầu" cũng sẽ có tiếng nói thích hợp trong vụ này.

* Tôi cảm thấy rất bức xúc khi biết quyết định kỷ luật của trường Lê Quý Đôn, theo tôi thầy bắt học sinh thụt dầu hoàn toàn không vì bản thân mà chính là vì chính học sinh thân yêu của mình.

Ông bà ta có câu "Dạy con từ thưở còn thơ", nhưng với độ tuổi này mà thầy còn phải dạy nghiêm khắc đến vậy phải chăng là học sinh này chưa được dạy dỗ tốt ở cấp dưới?

Cha mẹ tôi cũng là giáo viên, họ đã và đang rất phiền lòng vì thái độ và hành vi đạo đức cũng như trình độ của một bộ phận không nhỏ học sinh bậy giờ, đang học lớp 8 mà thậm chí phép lịch sự tối thiểu và khả năng đọc chữ của nhiều em đang ở mức "rất yếu", phải chăng vì chạy theo chỉ tiêu, vì có những "bản án quá nghiêm khắc" mà các thầy cô hiện nay không thể rèn luyện học trò của mình thành những người tốt và có ích cho xã hội.

Có lẽ một số bạn đọc sẽ cho rằng việc cho thôi việc là quá nghiêm khắc. Tuy nhiên nếu nhìn theo góc độ một phụ huynh học sinh, tôi cho rằng thầy B. nên nghỉ việc vì những lý do sau:

1. Kiến thức sư phạm và cả kiến thức về sinh học quá yếu kém: Nếu bạn nào muốn thì có thể thử thụt dầu 100 cái xem.

2. Lý do thầy B. đưa ra mất việc sẽ làm cho gia đình khó khăn: Tôi cho rằng đó là lý do cá nhân.

3. Việc cho thầy B. nghỉ việc sẽ làm cho môi trường sư phạm tốt hơn khi hiện nay tình trạng các thầy cô lạm dụng hình phạt quá nhiều. Các thầy cô không thể bắt buộc học sinh phải "yêu qúy kính trọng" mình nếu như bản thân lại thiếu tư cách làm thầy.

Chiếc áo không làm nên thầy tu, không thể cứ bước vào lớp là có quyền hành xử như ông vua con. Nếu theo dõi các diễn đàn học sinh, có thể thấy đa số học sinh đều yêu quý thầy cô của mình. Và tôi chắc chắn nhưng thầy cô được yêu mến đó không thể thuộc dạng người như thầy B.

* Tôi tình cờ đọc được thông tin về thầy V.H.B, nếu tôi đoán không lầm thì đó là một người thầy đã dạy tôi năm lớp 11, cách nay 9 năm. Nếu là thầy B. thì tôi nghĩ thầy sẽ khó quyết định xử phạt học trò nào, trừ khi quá bất trị.

Tôi không phải nhận định vấn đề theo chủ quan, mà là do tôi từng học thầy nên tôi hiểu rõ. Thầy dạy môn thuộc khoa học tự nhiên và thầy cũng tận tình và kiên nhẫn với học sinh.

Sự việc trên tôi nghĩ cần phải xem xét lại mọi khía cạnh của nó. Quả thật học sinh bây giờ nhiều bạn quá kém về mặt nhận thức lẫn đạo đức. Tôi cũng đồng tình với ý kiến của bạn nguyentuong21@...

Chúng ta phải nhìn nhận là có những học sinh quá vô kỷ luật và không ai có thể chịu đựng nổi những hành vi bất trị thái quá và ở cương vị một người thầy thì sẽ vô cùng khó khăn khi phải đối mặt với những cậu học trò quá ngỗ nghịch.

Một lần nữa tôi nghĩ phải nhìn nhận vấn đề sao cho hợp tình hợp lý, không thể cứ căn cứ vào cái lý bị chi phối bởi cái gì đó khác thì hoàn toàn không thuyết phục.

----------------

Ý kiến của bạn về vấn đề này ra sao? Hãy chia sẻ với bạn đọc Tuổi Trẻ Online qua email tto@tuoitre.com.vn hoặc trong phần Ý kiến bạn đọc dưới đây. Cám ơn.

H.HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên