10/05/2011 10:05 GMT+7

Bước lùi của quần vợt Mỹ

NGỌC ĐIỆP (theo Reuter, AP)
NGỌC ĐIỆP (theo Reuter, AP)

TTO - Từng là một cường quốc trong làng quần vợt khi sản sinh nhiều ngôi sao lừng danh thế giới như John McEnroe, Pete Sampras, Andre Agassi, Chris Evert, Billie Jean King và chị em nhà Williams, nhưng nay quần vợt Mỹ chỉ còn là hoài niệm trong mắt khán giả.

PlQ8jx62.jpgPhóng to
Quần vợt Mỹ sa sút thảm hại khi không còn tay vợt nam lẫn nữ nào có mặt trong tốp 10 - Ảnh: Getty Images

Lần đầu tiên kể từ khi bảng xếp hạng quần vợt nam thế giới (ATP) ra đời năm 1973 và nữ (WTA) được tính hai năm sau đó, ở cả hai bảng xếp hạng nam và nữ thế giới vừa được công bố hôm 9-5, khán giả không còn thấy tay vợt Mỹ nào nằm trong tốp 10.

Phía nữ, việc quần vợt Mỹ thụt lùi ở thời điểm được dự đoán từ trước do “chủ công” Serena Williams, tay vợt còn trụ lại duy nhất trong tốp 10 tính đến trước giải Madrid Masters 2011, vẫn chưa thể trở lại thi đấu kể từ sau lần xuất hiện cuối cùng ở giải Wimbledon 2010. Vì vậy, theo bảng xếp hạng mới nhất của WTA, ngôi sao đang sở hữu 13 Grand Slam đã rớt xuống vị trí 17, giữ thứ hạng cao nhất đối với một tay vợt nữ của Mỹ.

Serena không thi đấu đã đành, Venus Williams cũng chẳng khá hơn. Kể từ sau giải Úc mở rộng 2011, tay vợt từng bảy lần vô địch Grand Slam cũng “nghỉ hè” sớm do điều trị chấn thương. Điều này dẫn đến việc Venus cũng “nối gót” cô em Serena rớt hạng, khi từ một tên tuổi nhiều năm liền nằm trong tốp 10 đã bị đánh bật và thứ hạng hiện tại là 19.

Trong khi đó, quần vợt nam của Mỹ mới thật sự để lại nhiều thất vọng. Nhìn vào những tay vợt ở quốc gia này hiện tại, người ta lại càng thấy nhớ thời kỳ huy hoàng của những Pete Sampras, Andre Agassi, Jim Courier, Jimmy Connors và John McEnroe. Có chăng người Mỹ vẫn giữ lại đôi chút niềm tự hào với Andy Roddick, từng vô địch Mỹ mở rộng 2003. Nhưng ánh hào quang của Roddick đã cách đây tám năm.

Còn nay ngôi sao sở hữu những quả giao bóng sấm sét bị đánh bật khỏi tốp 10 và rơi xuống hạng 12, do thi đấu sa sút kể từ đầu năm 2011. Trong khi đó, người tay thế Roddick giữ vị trí số 1 của quần vợt Mỹ là Mardy Fish cũng chỉ trụ lại trong tốp 10 chưa đầy một tháng. Với thất bại từ khá sớm ở Madrid Masters, Fish đã rớt xuống vị trí 11.

Những cái tên được kỳ vọng nhất thi đấu thất thường, lứa trẻ cũng không khả quan cho mấy. John Isner, Sam Querrey dù có được những tiến bộ rất nhanh trong thời gian qua nhưng so với Nadal hay Djokovic họ vẫn còn thua xa.

Tốp 10 tay vợt nam thế giới

1. Rafael Nadal (Tây Ban Nha)2. Novak Djokovic (Serbia)3. Roger Federer (Thụy Sĩ)4. Andy Murray (Anh)5. Robin Soderling (Thụy Điển)6. David Ferrer (Tây Ban Nha)7.Tomas Berdych (Czech)8. Jurgen Melzer (Áo)9. Gael Monfils (Pháp)10. Nicolas Almagro (Tây Ban Nha)

Tốp 10 tay vợt nữ thế giới

1. Caroline Wozniacki (Đan Mạch)2. Kim Clijsters (Bỉ)3. Vera Zvonareva (Nga)4. Victoria Azarenka (Belarus)5. Francesca Schiavone (Ý)6. Li Na (Trung Quốc)7. Samantha Stosur (Úc)8. Maria Sharapova (Nga)9. Jelena Jankovic (Serbia)10. Petra Kvitova (Czech)

NGỌC ĐIỆP (theo Reuter, AP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên