18/11/2014 10:56 GMT+7

​Buộc đưa ụ nổi 83M ra khỏi cảng Gò Dầu

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TT - Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công vừa chỉ đạo Tổng công ty Hàng hải VN (Vinalines) thực hiện các đề nghị của UBND tỉnh Đồng Nai về việc bồi thường thiệt hại do ụ nổi 83M gây ra, di dời ụ nổi ra khỏi vùng nước cảng Gò Dầu.

Ụ 83M trên sông Thị Vải (ảnh chụp trưa 12-12) - Ảnh tư liệu

Theo đó, Vinalines chỉ đạo Công ty TNHH sửa chữa tàu biển Vinalines (VNLSY - đơn vị quản lý ụ nổi 83M) làm việc cụ thể với Công ty cổ phần Cảng Đồng Nai để thanh toán các khoản chi phí liên quan.

Vinalines phối hợp với cảng Đồng Nai và các đơn vị liên quan xây dựng phương án di dời ụ nổi 83M ra vị trí khác đảm bảo an toàn neo đậu cho ụ nổi và an toàn hàng hải cho khu vực cảng Gò Dầu.

Trước đó, UBND tỉnh Đồng Nai có văn bản gửi Bộ GTVT phản ánh việc VNLSY ký hợp đồng thuê bến neo đậu và cung cấp tàu lai trực sự cố ụ nổi 83M tại cảng Gò Dầu với Công ty cổ phần Dịch vụ hàng hải Đồng Nai (HHĐN) từ ngày 24-11-2008 đến 24-11-2010, sau đó gia hạn đến 31-12-2012.

Tuy nhiên, VNLSY dừng hoạt động từ tháng 5-2011 nên hai công ty HHĐN và Cảng Đồng Nai nhiều lần yêu cầu VNLSY thanh toán công nợ và di dời ụ nổi 83M ra khỏi cảng Gò Dầu.

Trong khi chưa được di dời, ngày 12-7-2014 ụ nổi 83M bị trôi dạt do thủy triều xuống cạn, kéo gãy trụ buộc dây neo tại cầu cảng B3.

Sau sự cố này, Cảng Đồng Nai yêu cầu bồi thường hơn 765 triệu đồng để thi công lại trụ buộc dây neo và buộc di dời ụ nổi 83M ra khỏi cảng Gò Dầu.

Tuy nhiên, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết đến nay các nội dung trên vẫn chưa được giải quyết và ụ nổi 83M vẫn nằm trong vùng nước cảng Gò Dầu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn hàng hải.

Ụ nổi 83M là vật chứng của vụ án cố ý làm trái các quy định nhà nước về quản lý gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Vinalines.

Theo quy định, ụ nổi này phải được quản lý, bảo quản nguyên vẹn và không được thanh lý khi chưa có quyết định của các cơ quan tư pháp có thẩm quyền.

Tuy nhiên, trong văn bản kiến nghị Bộ GTVT, Vinalines đề nghị Bộ GTVT có ý kiến với các cơ quan thẩm quyền cho phép được bán ụ nổi 83M nhằm thu hồi vốn đầu tư, giảm thiểu chi phí phát sinh và phòng tránh rủi ro tiềm ẩn do ụ nổi gây ra.

Theo Vinalines, cơ sở để đưa ra đề nghị trên là trong các cáo trạng và bản án phúc thẩm đã tuyên, ụ nổi 83M không có trong danh mục vật chứng vụ án.

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên