07/11/2012 18:11 GMT+7

Bún riêu cua Hà Nội: món ăn sáng lý tưởng

THƯỜNG NGA (Theo Lonely Planet)
THƯỜNG NGA (Theo Lonely Planet)

TTO - Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, và cũng là cách tuyệt vời để tìm hiểu nền văn hóa của một đất nước.

Dưới đây là 10 gợi ý nạp năng lượng bắt đầu ngày mới trên toàn cầu với sự góp mặt của bún riêu cua Hà Nội, trích từ cuốn sách Food lover’s guide to the world vừa xuất bản.

1. Bún riêu cua ở Hà Nội, Việt Nam

yWsN4Ovm.jpgPhóng to

Hãy bỏ bữa sáng buffet của khách sạn và kiếm một chỗ ngồi trên vỉa hè để thưởng thức món ăn kinh điển của Hà Nội. Hàng ăn đường phố này khá đơn sơ nhưng bún riêu cua là một trong những cách tốt nhất để bạn bắt đầu một ngày khám phá khu phố cổ Hà Nội.

Bún riêu cua được chế biến từ cua đồng, nước dùng béo, rắc thêm hành hoa và tỏi phi, sau đó nêm mắm tôm và ớt.

2. Idiyappam ở Kandy, Sri Lanka

7l8X7h0l.jpgPhóng to

Quên đi chuyện ăn nhà hàng và vung tiền khi bạn ăn sáng ở Sri Lanka. Trong những nhà nghỉ đơn giản tại thành phố Kandy, bữa ăn thường là Idiyappam (làm từ bột gạo, như bún của Việt Nam) với cà ri, dhal (đậu hầm) và tương ớt xoài cay. Bạn nên dùng tay phải để xoắn và nhúng Idiyappam vào các món ăn phụ ngon lành khác. Món này ngon nhất khi ăn cùng nước cốt dừa Thambili tươi (dừa vua ở Sri Lanka).

Ăn đâu? Nhà nghỉ Palm Gardens, 18 đường Bogodawatte, Kandy

3. Huevos rancheros ở Mexico City, Mexico

gI1aQ0SK.jpgPhóng to

Món ăn thôn dã Huevos rancheros bao gồm bánh ngô chiên non, bên trên là hai quả trứng chiên, phủ pho mát và nước xốt cà chua ớt, ăn kèm đậu ninh nhừ và quả bơ. Các biến thể khác là Huevos revueltos: trứng bác với pho mát, tỏi, rau mùi, ớt và xúc xích cay, Huevos motuleño với giăm bông, đậu Hà Lan và chuối.

Ăn đâu? Nhà hàng Café El Popular, khu phố cổ Mexico City

4. Bữa sáng Anh ở London

qpJat3jz.jpgPhóng to

Sau khi ăn sáng với nhiều món tại một quán cà phê truyền thống, chắc chắn bạn sẽ cần một chỗ tập thể dục. Một bữa sáng Anh no nê thường là một đĩa bao gồm trứng, thịt xông khói, xúc xích và đậu nướng, với một vài lát bánh mì nướng và một cốc trà đặc, ngọt, nhiều sữa.

Quán Regency Café là một trong những nơi mang tính biểu tượng của London để bạn gọi bữa sáng 1.000 calorie. Hòa vào dòng người xếp hàng, đặt bữa sáng tại quầy, chờ đợi để nghe tên bạn và món ăn được thông báo rất to.

Ăn đâu? Quán Regency Café, 17-19 phố Regency, khu Westminster, London

5. Bánh mì nướng Kaya ở Singapore

Zt7FfvUf.jpgPhóng to

Cửa hàng bánh mì nướng Kaya Ya Kun ở khu Far East Square của phố Tàu phục vụ món ăn Singapore tinh túy này. Hãy nếm thử bánh mì nướng bơ đường với Kopi phong cách Singapore (cà phê pha sữa đặc) hoặc trà chanh đá. Ya Kun được mở từ năm 1944, là biểu tượng văn hóa của Singapore và bây giờ đang phổ biến hơn bao giờ hết với hơn 50 cửa hàng ở 6 quốc gia.

Bạn cũng nên thử các biến thể khác như bánh mì nướng đậu phộng và bánh mì nướng kiểu Pháp. Đừng quên gọi thêm vài quả trứng luộc lòng đào ngon lành. Bạn cũng có thể tìm thấy các quầy hàng bán bánh mì nướng Kaya khác khắp khu phố Tàu.

Ăn đâu? Cửa hàng bánh mì nướng Kaya Ya Kun, khu Far East Square, 45 phố Peking, Singapore

6. Bữa sáng Thổ Nhĩ Kỳ ở Van, Thổ Nhĩ Kỳ

I1hEhZ43.jpgPhóng to

Bữa sáng tại bất cứ vùng nào ở Thổ Nhĩ Kỳ luôn là một công việc nhàn nhã, nhưng ở thành phố phía đông Van, bữa sáng đã được nâng lên thành nghệ thuật. Kahvaltı salonu (các nhà hàng phục vụ bữa sáng) nằm rải rác khắp thành phố, nhưng nhà hàng ở trung tâm Eski Sümerbank Sokak là một nơi rất ngon trong số những nhà hàng chỉ phục vụ bữa sáng.

Hãy gọi một đĩa bánh mì dẹt nướng, pho mát địa phương hương vị các loại thảo mộc núi, và sự kết hợp không thể cưỡng lại của tảng ong và kaymak (kem vón cục).

Ăn đâu? Nhà hàng Eski Sümerbank Sokak (cũng gọi là Kahvaltı Sokak, tức Phố ăn sáng).

7. Cà phê và bánh sừng bò ở Paris, Pháp

BsdjoiMB.jpgPhóng to

Người Pháp không làm bữa sáng kéo dài mà thích đầu tư cho bữa trưa, thời điểm rảnh rang hơn. Nhưng đối với du khách đến Paris, sự kết hợp kinh điển của cà phê và bánh sừng bò ở một quán cà phê vỉa hè là một trải nghiệm không thể bỏ lỡ.

Thay vì đến đồi Montmartre hay khu Marais, hãy tiến thẳng tới quán Aux Folies ở khu Belleville - đó là một Paris thật sự, đầy những sắc màu địa phương trong một khu phố vui vẻ.

Ăn đâu? Quán café Aux Folies, 8 phố Belleville, Paris

8. Fūl medames ở Cairo, Ai Cập

xysq9w8r.jpgPhóng to

Một trong những món điểm tâm lâu đời nhất của thế giới cũng là một trong những món lành mạnh nhất. Có từ thời các vua Ai Cập, Fūl medames kết hợp đậu ván ninh kỹ với dầu ô liu, mùi tây, tỏi, hành và nước chanh. Trải nghiệm phổ biến khắp Ai Cập này sẽ trọn vẹn hơn nếu bạn ăn kèm bánh mì dẹt nóng, rau dưa và lá cải lông.

Ăn đâu? Nhà hàng Al-Gahsh, gần nhà thờ Hồi giáo Zeinab Sayida, Cairo

9. Shakshouka ở Jerusalem, Israel

rgpCKWdp.jpgPhóng to

Vốn được những người Do Thái Tunisia đưa vào Jerusalem, món ăn chịu ảnh hưởng của Bắc Phi Shakshouka là một món ăn nửa buổi (bữa sáng và bữa ăn trưa gộp làm một) được yêu thích trên toàn Israel. Trong tiếng Do Thái cổ, Shakshouka có nghĩa là “trộn lẫn”, một miêu tả chính xác về món ăn gồm trứng kho trong nước xốt cà chua, hạt tiêu, hành và các gia vị khác. Đừng quên gọi thêm bánh mì giòn để quệt với nước xốt.

Ăn đâu? Nhà hàng Tmol-Shilshom, đường Solomon, Jerusalem

10. Bánh bao xúp ở Thượng Hải, Trung Quốc

RIYKR07s.jpgPhóng to

Ăn sáng bằng món ăn biểu tượng của Thượng Hải - bánh bao xúp có thể khiến bạn bối rối nếu sử dụng không đúng kỹ thuật, làm nước dùng hấp bắn lung tung. Hãy bắt đầu bằng cách dùng đũa gắp bánh bao lên một cái thìa. Cẩn thận cắn một lỗ nhỏ ở cạnh bánh bao và để cho nước dùng béo chảy ra thìa. Không được cắn trực tiếp vào giữa bánh bao trong bất kỳ trường hợp nào. Để nước dùng nguội trong thìa trước khi uống, sau đó bạn có thể thoải mái ăn bánh bao nhân thịt heo.

Ăn đâu? Nhà hàng Jia Jia Tang Bao, 90 đường Hoàng Hà, Thượng Hải

THƯỜNG NGA (Theo Lonely Planet)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên