06/07/2011 18:57 GMT+7

Bùi Tiến Dũng lãnh thêm 7 năm tù giam

MINH QUANG
MINH QUANG

TTO – Chiều nay 6-7, phiên tòa xét xử vụ án tham nhũng xảy ra tại Dự án xây dựng cầu Bãi Cháy do Ban quản lý các dự án 18 (PMU18) làm đại diện chủ đầu tư đã tuyên án đối với 9 bị cáo.

Vụ PMU 18Read this on Tuoitrenews.vn

vxWJKffA.jpgPhóng to
Bùi Tiến Dũng tại tòa - Ảnh: M. Quang

Theo đó, bị cáo Bùi Tiến Dũng (nguyên Tổng giám đốc PMU18) bị tuyên phạt 7 năm tù giam về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

23 năm tù giam

Trước đó, Bùi Tiến Dũng đã bị phạt 13 năm tù về tội đánh bạc và đưa hối lộ; 3 năm tù về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Hiện tại, bị cáo Dũng đang thi hành 2 bản án này.

Như vậy, cùng với mức án 16 năm tù giam của hai bản án trước đây, Bùi Tiến Dũng phải chịu hình phạt 23 năm tù giam.

Các bị cáo còn lại thuộc nhóm tội “tham ô tài sản” gồm Nghiêm Phú Sơn (nguyên phó phòng PID6 của PMU18) bị tuyên phạt 7 năm tù giam; Nguyễn Vũ Nam (nguyên phó phòng PID6) bị tuyên phạt 9 năm tù giam; Nguyễn Công Dũng, Lê Minh Giang (phó trưởng Phòng PID5) cùng bị tuyên phạt 6 năm tù giam; Nguyễn Hữu Minh (nguyên giám đốc gói thầu BC1, dự án cầu Bãi Cháy) phải chịu mức án 4 năm tù giam; Nguyễn Hữu Long (nguyên giám đốc gói thầu BC3) mức án 5 năm tù giam; Trần Đức Hùng (nguyên chánh văn phòng gói thầu BC2) mức án 3 năm tù giam.

Riêng bị cáo Đỗ Kim Quý (nguyên phó tổng giám đốc PMU 18) bị kết tội “tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có” phải chịu mức án 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

500 triệu đồng quà chia tay sếp phó, 100 triệu tiếp bạn học

Theo hội đồng xét xử, đại diện viện kiểm sát giữ quyền công tố tại tòa thay đổi tội danh với bị cáo Bùi Tiến Dũng là phù hợp, đủ căn cứ pháp lý vì theo hồ sơ chưa đủ cơ sở kết luận bị cáo này phạm tội tham ô tài sản.

Tại phiên tòa, phần xét hỏi và các tài liệu liên quan cho thấy bị cáo đã phạm vào tội “lợi dụng chức vụ quyền hành trong khi thi hành công vụ”. Cụ thể là việc Bùi Tiến Dũng chỉ đạo chi 500 triệu đồng làm qua cho Phó tổng giám đốc Đỗ Kim Quý khi nghỉ hưu và chi 100 triệu đồng tiếp khách sai nguyên tắc.

Trước đó, tại phần xét hỏi và tranh tụng, các bị cáo trong vụ án đều chối tội, không thừa nhận hành vi của mình và đổ hết lỗi cho Phạm Tiến Dũng (bị can của vụ án đã chết).

Theo cáo trạng, dự án đầu tư xây dựng cầu Bãi Cháy trên quốc lộ 18 tại tỉnh Quảng Ninh có tổng mức đầu tư gần 1.400 tỷ đồng và PMU 18 là đại diện chủ đầu tư có trách nhiệm quản lý, thi công dự án.

Lợi dụng sơ hở trong quản lý và chi trả tiền lương nên bị cáo Bùi Tiến Dũng đã tạo điều kiện cho Phạm Tiến Dũng và các bị cáo khác cấu kết với nhau, lập khống danh sách 26 nhân viên tư vấn bổ sung, bảng thanh toán lương... để chiếm đoạt gần 3,5 tỷ đồng trong giai đoạn từ 8-2003 đến 2-2006.

Trong số tiền này, Phạm Tiến Dũng cùng các đồng phạm chiếm hưởng 1,59 tỷ đồng trong đó có dùng 500 triệu đồng để làm quà chia tay Phó tổng giám đốc Đỗ Kim Quý khi về hưu và 100 triệu đồng để tiếp các bạn học của bị cáo Bùi Tiến Dũng ở Quảng Ninh.

Hội đồng xét xử cũng xác định bị hại của vụ án này là Bộ Giao thông vận tải mặc dù Bộ này đã có văn bản khẳng định mình không có thiệt hại, không phải bị hại nên không yêu cầu bồi thường.

MINH QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên