21/02/2007 06:02 GMT+7

Bức tranh xuân bị bôi bẩn!

NGUYỄN VĨNH THẮNG
NGUYỄN VĨNH THẮNG

TT - Hình ảnh cướp hoa trưa 29 tết ở chợ hoa công viên 23-9 cũng như cảnh cướp heo, bẻ chong chóng... ở đường hoa Nguyễn Huệ (TP.HCM) đã làm nhiều bạn đọc phẫn nộ.

9FSnL16d.jpgPhóng to

Chưa đến giao thừa rác đã lềnh chân (ảnh chụp lúc 23g45 đêm 29 tết trên đường Lê Lợi, Q.1, TP.HCM). Ảnh: L.A.Đ.

Nhiều người đã bức xúc gửi đến Tuổi Trẻ các bài viết ghi lại những cảnh tượng mà họ chứng kiến trong mấy ngày tết vừa qua...

* “Trời ơi, làm ơn đừng lấy hoa của tui nữa... khổ quá...”. Đó là tiếng kêu không ngừng của một bà bán hoa tại chợ hoa công viên 23-9. Nhưng nào có ai nghe thấy những lời đó! Những con người đang sống trong trung tâm của thành phố văn minh và lớn nhất VN này đâu có nghe, trước mắt họ chỉ là những chậu hoa mà họ cho rằng nếu chậm chân thì người khác sẽ cướp mất.

Sự việc đến hồi lộn xộn và cao trào khi bà bán hoa cầm một cây đòn tre dài hăm dọa những người cướp hoa của mình. Quá bất ngờ trước việc cướp hoa trắng trợn, một vài người thốt lên: “Bảo vệ đâu rồi, ai sẽ bảo vệ những người bán hoa?”. “Bảo vệ nghỉ cả rồi...”. Nhiều người vẫn chen chúc giành giật nhau từng chậu hoa không phải của mình.

Nổi điên lên khi chứng kiến vợ mình lẻ loi, cô độc giữa những người cướp hoa, người chồng bà bán hoa giật lấy cái đòn tre của vợ và đập phá túi bụi vào chính những chậu hoa mà mình đã dành công chăm sóc.

Trước tình cảnh này, tôi chẳng còn biết nói gì nữa… Càng đau hơn khi có một người nước ngoài đang giơ máy ảnh lên.

ypv8AT4N.jpgPhóng to
Giẫm đạp lên "ruộng lúa" trên đường hoa Nguyễn Huệ để chụp ảnh (ảnh chụp chiều mồng 1 Tết Đinh Hợi) - Ảnh: N.C.T.

* Thật khó chấp nhận khi những người tham gia bôi xấu “bức tranh xuân” trên đường hoa Nguyễn Huệ đêm giao thừa là những bạn trẻ ăn mặc tươm tất, bảnh bao, có ý thức làm đẹp cho mình.

Tôi là một trong những người chứng kiến cảnh họ ùa đến chen lấn la ó để cố cướp cho được những chú heo đất đang trưng bày ven đường. Một con heo, hai con heo, thậm chí có người lấy đến ba con heo để mang về. Bất cần những ánh mắt thất vọng của người xung quanh đang quan sát, các bạn trẻ này cười tươi sung sướng, đưa những chú heo đất lên khoe như người chiến thắng.

Đó chưa phải là hành vi xấu duy nhất tại nơi công cộng trong những ngày tết. Đi dọc đường hoa Nguyễn Huệ chúng tôi không khỏi thở dài khi chứng kiến những bạn trẻ vô tư bẻ những cành hoa đẹp nhất đang trang trí hai bên đường để tặng nhau. Có bạn gái còn nũng nịu, dỗi hờn khi cành hoa bẻ được sao nhỏ quá, khiến bạn trai phải bẻ cành hoa lớn hơn. Rồi ở những thảm cỏ, thảm mạ đang rất cần sự trân trọng, bảo dưỡng thì nhiều bạn lại thoải mái giẫm lên, ngồi lên để chụp hình mặc kệ tấm biển “không được giẫm đạp” sát một bên và mặc kệ những lời nhắc nhở của mấy anh bảo vệ... Và vì vậy, sau phút giao thừa, nhiều khu vực đường hoa đã bị phá hỏng, nhiều đoạn viền gạch bị đổ gục, mất công nhà tổ chức phải sửa sang lại.

* Thật ý nghĩa khi năm nay ban tổ chức thiết kế “hồ chúc phúc” trên đường hoa Nguyễn Huệ để khách du xuân thả những đồng tiền xu làm việc thiện. Tuy nhiên, “hồ chúc phúc” đã nhanh chóng biến thành “hồ kỳ cục” khi không ít người cứ canh lúc người khác thả tiền liền nhào xuống... vớt lên. Một du khách nước ngoài thấy người ta bu đông đã tò mò đến xem. Sau khi biết chuyện, ông ta nhăn mặt rồi lấy máy ảnh chụp liền mấy kiểu. Và ban tổ chức đã phải cắt cử nhân viên bảo vệ đến túc trực bên hồ để ngăn bớt cảnh bát nháo. Tôi thật sự cảm thấy xấu hổ thay.

* Giao thừa năm nào tôi cũng đưa vợ con ra trung tâm TP để dạo đường hoa rồi xem pháo hoa đón giao thừa, sau đó đi lễ chùa. Phải nói là mỗi năm TP có thêm mỗi nét mới trong việc trang hoàng đường phố để phục vụ người dân du xuân vui tết. Tuy nhiên, tôi cảm thấy buồn khi ý thức giữ gìn vệ sinh nơi công cộng của một bộ phận người dân TP không nâng lên chút nào. Trong lúc có ít người tự giác đem vỏ lon nước ngọt, chai nước suối, bao nilông bỏ vào thùng rác, thì nhiều người vô tư vứt xuống mặt đường hoặc thẳng tay vứt vào gốc cây, thảm cỏ, những chậu hoa, kể cả hồ nước trên đường hoa. Các trục đường trung tâm TP như Nguyễn Huệ, Lê Lợi... sau giờ giao thừa ngập tràn rác, trông nhếch nhác phát sợ. Thật tội nghiệp các anh chị công nhân vệ sinh phải còng lưng quét dọn.

Như thế này mà hội nhập thì lo quá!

NGUYỄN VĨNH THẮNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên