15/10/2014 13:54 GMT+7

Nhân vật trong bức ảnh "đôi nam nữ trên xe đạp" lên tiếng

VŨ VIẾT TUÂN
VŨ VIẾT TUÂN

TTO - Nhân vật nữ trong bức ảnh chụp đôi nam nữ mà thư viện Hà Nội trưng bày - chị Trịnh Thu Hường - đã lên tiếng trao đổi với Tuổi Trẻ, sáng 15-10.

Bức ảnh của nhiếp ảnh gia Na Sơn bị thư viện Hà Nội lấy trưng bày không xin phép và chú thích sai - Ảnh: Na Sơn cung cấp
Bức ảnh của nhiếp ảnh gia Na Sơn bị thư viện Hà Nội lấy trưng bày không xin phép và chú thích sai - Ảnh: Na Sơn cung cấp

Bức ảnh đôi nam nữ trên chiếc xe đạp do tác giả Na Sơn chụp, thư viện Hà Nội tự ý lấy trưng bày, không xin phép tác giả và nhân vật, đồng thời chú thích sai thời gian chụp ảnh.

Chị cũng đồng tình: tác giả Na Sơn lên tiếng về việc thư viện Hà Nội chú thích sai ảnh là chính đáng. Và thư viện Hà Nội cần xin phép vợ chồng chị để trưng bày bức ảnh đó. 

Chị Hường nói: “Theo quan điểm của tôi, việc họ lấy ảnh mà không xin phép là hoàn toàn sai. Họ nên xin phép chúng tôi. Nếu xin phép chúng tôi, thì họ không bao giờ phải trả tiền để đăng bức ảnh cả. Tôi không lấy ảnh cưới của mình ra kinh doanh”.

Sở dĩ chị Hường lên tiếng trên Facebook cá nhân của mình, nói rõ sự thật về ý tưởng chụp bức ảnh đó vì không muốn có quá nhiều người hiểu sai sự thật. 

Năm 2008, vợ chồng chị đã bỏ ra số tiền 21 triệu đồng thuê tác giả Na Sơn chụp bộ ảnh cưới, trong đó có bức ảnh đang xôn xao dư luận thời gian vừa qua. 

Tất cả quần áo, trang phục…đều do vợ chồng chị tự chuẩn bị và mua sắm. Anh Na Sơn chỉ đưa chị đến chỗ thuê trang phục, còn tiền thuê là do chị Hường trả. Thậm chí bó hoa cũng là do chị tự tay bó chứ không phải do tác giả Na Sơn bó. 

Sau đó, tác giả Na Sơn có gửi file ảnh và ảnh in cho vợ chồng chị Hường. Chị khẳng định, giữa vợ chồng chị và tác giả Na Sơn không có bất cứ thỏa thuận riêng nào hết.

“Anh Na Sơn không phải là người nghĩ ra ý tưởng chụp bức ảnh đó. Khi chụp ảnh, anh ấy nói với vợ chồng tôi là các em phải tự nghĩ ra chủ đề và ý tưởng chụp ảnh. Những ý tưởng chụp bức ảnh đó thuộc về kỷ niệm của hai vợ chồng tôi, chứ không phải do anh Na Sơn nghĩ ra” - chị Hường khẳng định. 

“Tôi khẳng định không có chuyện phục dựng lại Hà Nội xưa như anh Na Sơn nói. Bức ảnh đó là tình cảm của vợ chồng tôi, là bức ảnh đẹp, mọi người chia sẻ cho nhau thì không vấn đề gì cả. Chúng tôi sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, những địa điểm như cầu Long Biên, bãi giữa sông Hồng đều gắn liền với tuổi thơ chúng tôi. Nên ý tưởng chụp bộ ảnh cũng xuất phát từ đó” – chị Hường chia sẻ. 

Chị cũng cho biết có nhiều nhân chứng chứng kiến chuyện ấy, như bạn Ngọc Đại, bạn Trọng Tùng….Chị Trịnh Thu Hường cũng gửi lời cám ơn đến ekip chụp ảnh ngày đó đã giúp vợ chồng chị thực hiện được ý tưởng chụp bộ ảnh cưới, và giúp vợ chồng chị Hường lưu giữ lại được những khoảnh khắc đẹp như trong ảnh. 

Anh Trọng Tùng, người cùng tham gia ekip chụp ảnh đó, cũng là người sửa hậu kỳ bức ảnh của vợ chồng chị Hường đã chia sẻ: Bức ảnh đó nói riêng và bộ ảnh cưới nói chung là công sức của cả nhân vật và cả ekip chụp ảnh ngày hôm đó. Anh Na Sơn lúc đó có vai trò gần như là người tổng đạo diễn để chụp bức ảnh đó, nhưng trong khi thực hiện bức ảnh đó còn có công sức của rất nhiều người khác. Nên việc anh Na Sơn nói tất cả về ý tưởng, đạo cụ, trang phục…đều là của anh ấy nghĩ và chuẩn bị thì đó là sai. 

“Tôi không hề phủ nhận công sức của anh Na Sơn để chụp bộ ảnh đó. Hôm đó có 3 máy ảnh do tôi và anh Na Sơn cùng bấm máy. Trong số hàng nghìn bức ảnh, cũng thật khó để căn ke được ai là người đã bấm máy bức hình xôn xao dư luận vừa qua. Nên tôi chỉ nói bộ ảnh của vợ chồng anh chị Hường nói chung và bức ảnh được thư viện Hà Nội lấy trưng bày nói riêng là công sức của cả tập thể, trong đó người lên ý tưởng đầu tiên là vợ chồng anh chị Hường, sau đó, được mọi người góp ý thêm để xây dựng nên bộ ảnh”.

Anh Trọng Tùng cho rằng, với kinh nghiệm đi chụp ảnh nhiều năm, thì khi nhân vật đã bỏ tiền ra thuê người chụp ảnh, thì bức ảnh hiển nhiên thuộc quyền sở hữu của nhân vật. Còn người được thuê chụp ảnh chỉ có quyền tác giả. “Sau khi nhận được văn bản xin lỗi của thư viện Hà Nội, lẽ ra anh Na Sơn nên có lời xin lỗi đến hai nhân vật trong bức ảnh, vì đã làm phiền họ suốt thời gian qua”.

Khi được hỏi về vấn đề chị Trịnh Thu Hường và anh Trọng Tùng nêu ra, nhiếp ảnh gia Na Sơn đã từ chối bình luận về điều này và chỉ giải thích rằng, anh làm việc với thư viện Hà Nội về hai vấn đề: Không đề tên tác giả và chú thích sai nội dung bức ảnh. 

VŨ VIẾT TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên