22/08/2007 04:04 GMT+7

Bữa cơm gia đình và món ăn VN

K.CHUNG (TP.HCM)
K.CHUNG (TP.HCM)

TT - Saigon Hotpot là nhóm sinh viên tình nguyện gồm những sinh viên giỏi ngoại ngữ, thích tình nguyện, am hiểu văn hóa, lịch sử... VN để hướng dẫn miễn phí cho du khách nước ngoài có nhu cầu khi họ đến VN.

LTS:Lời mời gọi cùng nhau tìm kiếm “thương hiệu quốc gia” cho đất nước mình của Tuổi Trẻ lập tức nhận được sự hưởng ứng nồng nhiệt của nhiều bạn đọc. Xin giới thiệu một số ý kiến đầu tiên dưới đây.

Dhz3Q87E.jpgPhóng to
Lần đầu tiên về VN, Claire - cô gái người Pháp gốc Việt - và bạn trai người Pháp được người thân đãi những món ăn VN rất ấn tượng trong không khí ấm cúng của gia đình - Ảnh: T.T.D.

Thành lập gần một năm, nhóm sinh viên tình nguyện này đã tiếp xúc với hàng trăm du khách quốc tế, và tạo ra thương hiệu cho nhóm gắn liền với bữa cơm gia đình.

Theo trưởng nhóm Phương Linh, người Việt vốn có đời sống cộng đồng và nền văn hóa nông nghiệp lúa nước nên bữa cơm gia đình là nét đặc trưng văn hóa. Trong đó chất liệu tạo nên những bữa cơm gia đình là những món ăn dân dã “made in VN”. Đó là rau muống luộc chấm nước mắm, canh rau, canh chua cá lóc... vừa ngon vừa rẻ. Khách đến và họ cùng với các hướng dẫn viên - thành viên của Saigon Hotpot đi chợ, về nhà chế biến rồi cùng dọn ra ăn chung trong không khí ấm cúng...

Đó là qui trình cho một bữa ăn gia đình đậm tính cộng đồng trong văn hóa Việt. Với ý nghĩa và tính hiệu quả ấy mà tour nào các bạn cũng dành thời gian tổ chức cho du khách một “bữa cơm gia đình” ấm áp, đầy tình cảm mà khi đi nhiều vị khách đã phải thốt lên: “Các bạn thật tuyệt, tình cảm của người Việt thật đáng quí...”.

Từ gợi ý của ông Philip Kotler và ý tưởng trên của Saigon Hotpot, tôi nghĩ món ăn Việt khi được kết hợp với tình cảm Việt như bữa cơm gia đình sẽ tạo nên một thương hiệu không chỉ về thức ăn mà còn cả về con người VN chân chất, tình cảm, mến khách. Tôi cũng đồng suy nghĩ như các bạn trong nhóm Saigon Hotpot rằng người nước ngoài đã thưởng thức nhiều cao lương mỹ vị, nên với những món ăn dân dã Việt trong không khí ấm tình giữa những người Việt thân thiện thì họ sẽ thích thú hơn. Nhất là trong thời buổi con người lao vào công việc nhiều khi thiếu những bữa cơm gia đình như hiện nay, thì “bữa cơm gia đình và món ăn VN” sẽ rất ấm cúng và ấn tượng.

* Theo tôi, càng có nhiều phương án thì chúng ta càng có được nhiều lựa chọn tốt cho việc xây dựng thương hiệu quốc gia. Điều quan trọng nhất là làm thế nào để có thể tổng hợp được những cái rất khác nhau ấy vào một cái chung nhất, tức là thông qua một biểu tượng hay ngôn ngữ nào đó để nói lên được tất cả những gì mà VN muốn giới thiệu với bạn bè thế giới.

Cũng cần nhắc lại một điều mà trong triết lý kinh doanh thường nhắc đến là: để xây dựng một thương hiệu thành công phải có được sự khác biệt. Chúng ta có rất nhiều sự khác biệt so với các quốc gia khác trong khu vực và trên thế giới. Vấn đề là phải biết tận dụng sự khác biệt này như thế nào để xây dựng thương hiệu quốc gia cho thành công.

K.CHUNG (TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên