Phóng to |
Vở múa Cái chết và cô gái được kỳ vọng nhiều sẽ tạo điểm nhấn cho liên hoan múa nhưng lại ít nhiều khiến khán giả hụt hẫng - Ảnh: Nguyễn Hà |
Được chuẩn bị công phu và mang theo nhiều kỳ vọng trở thành điểm nhấn cho hai đêm múa đương đại với chủ để Châu Âu gặp Việt Nam, nhưng vở vũ Cái chết và cô gái lại ít nhiều khiến khán giả có mặt tại Nhà hát Tuổi trẻ đêm 8-9-2011 cảm thấy hụt hẫng.
Vở múa là sự hợp tác giữa Viện Goethe và Nhà hát Nhạc Vũ kịch Việt Nam dàn dựng với phần biểu diễn của 11 vũ công Việt Nam. Các vũ công chỉ làm được tròn vai của mình mà chưa tạo ra một sự đột phá nổi bật nào. Ấn tượng sâu đậm nhất vở múa này để lại trong lòng khán giả là phần nhạc nền, với tác phẩm âm nhạc kinh điển cùng tên do nhà soạn nhạc nổi tiếng người Áo Franz Schubert sáng tác.
Phóng to |
Vở Cái chết và cô gái - Ảnh: Nguyễn Hà |
Vở múa khai màn đêm diễn mang tên Mùa đom đóm (biên đạo: Cao Đức Toàn) do các nghệ sỹ Việt Nam thể hiện cũng chưa làm thỏa mãn người xem. Ánh lân tinh của đàn đom đóm bị nhiều khán giả chê là chưa thật và đơn điệu quá.
Điều bất ngờ và cũng là điểm nhấn thực sự của đêm diễn đầu tiên thuộc về phần độc diễn của nghệ sỹ Ricardo Machado trong vở Benedetto Pacifico Người yêu hòa bình được ban phước lành (biên đạo: Karine Ponties). Ricardo Machado đã hóa thân một cách điêu luyện vào hình hài một bù nhìn không buồn bã, không đơn giản hay thoảng qua.
Người xem không khỏi rờn rợn khi thấy một bù nhìn thực sự đang vật vã, giằng xé bứt mình ra khỏi chiếc áo chật chội và sợi dây tù tội. Hình ảnh sợi dây giữ bù nhìn buộc trực tiếp vào bóng đèn sáng duy nhất trên sân khấu soi chiếu từng động tác của vũ công mang lại nhiều cảm xúc.
Bù nhìn là một đề tài xưa nay chưa ai khai phá nhưng dưới phần dàn dựng của biên đạo múa người Bỉ Karine Ponties - người từng thành công với hơn 30 vở múa nổi tiếng - nghệ sỹ Ricardo Machado đã mang đến cho khán giả Việt Nam một góc nhìn mới về nghệ thuật múa đương đại.
Những động tác múa không còn đơn thuần chỉ mềm mại, lả lướt, uyển chuyển, thay vào đó là sự mô phỏng tài tình, giống hệt một bù nhìn đang vật lộn với mưa gió giữa cánh đồng hay trên thảo nguyên mênh mông, hoang vắng.
Phóng to |
Nghệ sỹ Ricardo Machado trong Benedetto Pacifico - Ảnh do Phái đoàn Wallonie-Bruxelles cung cấp - Ảnh: Nguyễn Hà |
Đặc biệt là đoạn kết vở vũ. Cuộc đấu tranh vật lộn, cánh cửa cuối cùng mở ra, được nghệ sỹ Ricardo Machado lột tả rất ấn tượng bằng hình ảnh chiếc áo chật chội cài kín khuy khó khăn trút bỏ khỏi người.
Cùng với đó, chiếc dây cũng không còn giữ được bù nhìn nữa. Khán giả đã nín thở và chăm chú lắng nghe những hơi thở sâu, mạnh, gấp gáp của “bù nhìn” Ricardo Machado. Khán giả nhìn thấy từ những vạt mồ hôi ướt đầm đìa trên cơ thể của nghệ sỹ một niềm hạnh phúc thỏa mãn khi được tự do.
Tựu chung lại, đêm diễn đầu tiên của chương trình múa đương đại châu Âu gặp Việt Nam đã làm hài lòng khán giả. Hình ảnh những chiếc áo của các nghệ sỹ ướt đẫm mồ hôi sau khi cống hiến hết mình cho từng động tác múa đã được đền đáp xứng đáng bởi những tràng pháo tay không ngớt, thể hiện sự hài lòng của khán giả.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận