30/03/2012 05:39 GMT+7

BRICs xem xét thành lập ngân hàng phát triển chung

NGÔ HẠNH
NGÔ HẠNH

TT - Các nhà lãnh đạo nhóm các nền kinh tế mới nổi BRICS (Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi) trong cuộc họp thường niên lần thứ tư tại New Delhi ngày 29-3, đã thảo luận về việc thành lập một ngân hàng phát triển chung.

694x4Zwa.jpgPhóng to
Các lãnh đạo Brazil, Ấn Độ, Nga, Trung Quốc và Nam Phi tại cuộc họp thường niên ở New Delhi (Ấn Độ) ngày 29-3 - Ảnh; Reuters

“Các lãnh đạo BRICs đã đồng ý xem xét chi tiết một đề xuất thành lập Ngân hàng Phát triển Nam - Nam do BRICs lãnh đạo, được cấp vốn và quản lý bởi BRICs và các nước đang phát triển khác” - CNN dẫn lời Thủ tướng Mammohan Singh cho biết.

Ngân hàng này sẽ tài trợ các dự án cơ sở hạ tầng cũng như cấp những khoản vay dài hạn hơn để giúp các nước thành viên đối phó với các cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Các nền kinh tế sở hữu tốc độ phát triển kinh tế hàng đầu thế giới này cũng kêu gọi Quỹ Tiền tệ quốc tế nhanh chóng cải tổ bộ máy lãnh đạo. BRICs, chiếm hơn 40% dân số và 1/4 kinh tế thế giới, từ lâu đã yêu cầu có tiếng nói lớn hơn trong các tổ chức do phương Tây lãnh đạo.

Tại cuộc gặp, ngân hàng phát triển của các nước thành viên BRICs cũng ký kết thỏa thuận cho vay bằng đồng nội tệ nhằm thúc đẩy thương mại và đầu tư, tiến tới thay thế đồng USD trong các giao dịch nội khối. Theo AFP, trao đổi thương mại trong nhóm BRICs trong năm 2011 đã tăng vọt lên 28%, đạt 230 tỉ USD.

NGÔ HẠNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên