19/12/2006 04:06 GMT+7

Brenda Lee: 62 tuổi vẫn hát nhạc Giáng sinh

ANH NGUYỆN
ANH NGUYỆN

TT - Ngót nửa thập niên qua, mỗi dịp Giáng sinh về Brenda Lee chưa bao giờ quên trình bày ca khúc kinh điển Rockin' around the Christmas tree mà bà từng bước vào phòng thu âm bài hát lần đầu năm 1958 (khi mới 13 tuổi).

6oY8C2pz.jpgPhóng to
Brenda Lee - Ảnh: AP
TT - Ngót nửa thập niên qua, mỗi dịp Giáng sinh về Brenda Lee chưa bao giờ quên trình bày ca khúc kinh điển Rockin' around the Christmas tree mà bà từng bước vào phòng thu âm bài hát lần đầu năm 1958 (khi mới 13 tuổi).

Ea7zkkbj.jpgNghe Rockin' around the Christmas tree

Việc ghi âm Rockin' around the Christmas tree (tạm dịch: Hát múa quanh cây Giáng sinh) năm xưa của Brenda Lee là cả một giai thoại thi vị. Ca khúc được viết bởi Johnny Marks (tác giả của nhiều bản nhạc Giáng sinh bất hủ như Rudolph, the red-nosed reindeer A holly, jolly Christmas) và thu âm vào mùa hè.

Làm sao một cô bé 13 tuổi như Brenda Lee có thể diễn tả không khí rộn ràng, háo hức của mùa Giáng sinh trong khi bên ngoài lại đang là mùa hè? Nhà sản xuất Owen Bradley đã tạo bầu không khí cuối năm bằng cách mở máy điều hòa nhiệt độ hết công suất và một cây thông Noel được đặt giữa phòng ghi âm. Ông trang trí căn phòng với muôn bóng đèn điện chớp nháy, lá tầm gửi đặt ở nơi dễ nhận ra nhất như truyền thống Giáng sinh và có cả bánh bí ngô nữa.

Thế là một bầu không khí Giáng sinh đã đầy ắp giữa mùa hè 1958 và lòng người cũng đầy ắp tâm trạng khi nghe loáng thoáng đâu đó câu hát cổ truyền “Deck the halls with boughs of holly...”. Ở thế kỷ 18, nhà soạn nhạc thiên tài Mozart từng vận dụng giai điệu của Deck the halls vào một bản song tấu viết cho violin và piano. Còn khi Brenda Lee hát thì cô bé cũng nghêu ngao câu hát này trong Rockin' around the Christmas tree.

Người nghe khó mà ngồi yên khi lắng nghe ca khúc này. Giọng Brenda có vẻ già dặn nhưng không vì thế mà tiếng hát ấy bớt phần hồn nhiên. Người nghe bị hút hồn vào bữa tiệc âm nhạc cuối năm với những điệu nhảy “tân cổ giao duyên”. Tiếng hát nhảy múa bên tiếng guitar réo rắt của Hank Garland, tung hứng khá nhuyễn với tiếng kèn tạo ra những thanh âm lúc trầm lúc bổng rạo rực lòng người khôn tả.

Giờ đây Brenda Lee đã qua thời kỳ phong độ nhất. Thế nhưng “Cô gái nhỏ nhắn nhí nhảnh” (nickname của Brenda Lee) ở tuổi 62 vẫn đều đặn trình diễn khoảng 30 show mỗi năm. Rockin' around the Christmas tree không hề xưa cũ và chưa bao giờ nằm ngoài danh mục ca khúc trình diễn của bà. Ca khúc này luôn được sử dụng để khép lại bất kỳ show diễn nào của Brenda Lee như yêu cầu của khán giả, bất kể show diễn có trùng dịp Giáng sinh hay không.

Rockin' around the Christmas tree chính là bệ phóng cho sự tỏa sáng khắp thế giới trong nửa thế kỷ ca hát của Brenda Lee, giọng ca được lưu danh vào Bảo tàng Rock & Roll Hall of Fame năm 2002.

Hội Nhạc sĩ, tác giả, nhà phát hành Mỹ (ASCAP) xếp Rockin’ around the Christmas tree vào top 14 ca khúc lễ hội được trình bày nhiều nhất trong vòng năm năm qua. Tính đến 12-12-2006, ca khúc này đã được phát gần 20.000 lần trên sóng phát thanh ở Bắc Mỹ và là ca khúc được yêu cầu phát nhiều nhất trong mùa Giáng sinh 2006.

ANH NGUYỆN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên