13/05/2010 15:58 GMT+7

Brazil phát hiện mỏ dầu khổng lồ

TRẦN PHƯƠNG (theo Reuters, AFP)
TRẦN PHƯƠNG (theo Reuters, AFP)

TTO - Brazil ngày 12-5 tuyên bố vừa phát hiện một mỏ dầu khổng lồ có trữ lượng khoảng 4,5 tỉ thùng ngoài khơi Rio de Janeiro. Đây là phát hiện lớn nhất của quốc gia dầu mỏ vùng Nam Mỹ này trong 3 năm qua.

45SA0UIT.jpgPhóng to

Theo công ty dầu mỏ quốc gia Petrobras, giếng dầu Franco được phát hiện tại khu vực Santos ở độ sâu hơn 2 km. Tiềm năng của giếng dầu này vào khoảng 4,5 tỉ thùng và nếu được xác định sẽ tạo nên một lực hút mạnh mẽ đối với các công ty dầu mỏ thế giới.

"Đây có vẻ như một trong những mỏ dầu có tiềm năng lớn nhất từng được khoan tại đất nước này”, Haroldo Lima, tổng giám đốc Cơ quan dầu mỏ quốc gia Brazil (ANP) nói. Ngoài ra, theo các kỹ sư, trữ lượng dầu mỏ nằm dưới các tầng muối tại khu vực này có thể lên đến 50 tỉ thùng, đủ sức biến Brazil thành một trong những quốc gia sản xuất dầu mỏ lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên, độ sâu của mỏ dầu mới phát hiện cũng đặt ra những thử thách trong kỹ thuật khai thác và đòi hỏi những khoản đầu tư khổng lồ.

Công ty Petrobras dự kiến mua lại quyền khai thác giếng dầu bằng cách trả chi trả cổ phiếu công ty cho chính phủ. Công ty cũng sẽ phát hành cổ phiếu mới để kêu gọi các nhà đầu tư nước ngoài.

Trước đó, năm 2007, Brazil phát hiện mỏ dầu Tupi có trữ lượng 8 tỉ thùng và hiện đang khai thác khoảng 18.000 thùng dầu mỗi ngày từ khu vực này.

TRẦN PHƯƠNG (theo Reuters, AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên