26/06/2013 07:45 GMT+7

Brazil kỳ vọng vào Neymar

QUỐC THẮNG
QUỐC THẮNG

TT - Với Neymar, chủ nhà Brazil quyết vượt qua Uruguay.

xIXfDmuU.jpgPhóng to
Tiền đạo Neymar (10) được kỳ vọng giúp Brazil vượt qua Uruguay - Ảnh: Reuters

Cách đây 63 năm cũng tại sân Estadio do Maracana, chủ nhà Brazil với khí thế hừng hực đã thua 1-2 trước Uruguay trong trận tranh chức vô địch World Cup 1950. Thất bại đó được giới truyền thông Brazil đánh giá là “cơn ác mộng tồi tệ nhất”.

Theo tường thuật của Hãng tin AFP, khi ấy nhà soạn kịch nổi tiếng người Brazil Nelson Rodriguesc đã viết về tình hình lúc đó như sau: “Thất bại trước Uruguay năm 1950 như một thảm họa ở đất nước Brazil. Nó giống như quang cảnh thành phố Hiroshima của Nhật sau khi bị ném bom nguyên tử vào năm 1945”.

Từ đó đến nay, tuyển Brazil đã đoạt thêm rất nhiều danh hiệu và thậm chí họ từng phục hận thành công khi đá bại Uruguay 1-0 tại Estadio do Maracana ở chung kết Copa America năm 1989 với bàn thắng duy nhất của tiền đạo Romario. Nhưng điều đó không đủ để người hâm mộ Brazil xua tan ác mộng, mà họ cần thêm ít nhất một chiến thắng nữa, trước mắt là trận bán kết vào rạng sáng 27-6.

Điều đó không hề dễ dàng chút nào vì Uruguay là đối thủ rất khó chịu, nhất là lúc này họ đang sở hữu lực lượng rất mạnh. Trong đó, điểm mạnh nhất của Uruguay chính là hàng tấn công với bốn “sát thủ”: Luis Suarez, Diego Forlan, Abel Hernandez và Edinson Cavani.

Theo thống kê của FIFA, trong ba trận đã đấu ở vòng bảng, Uruguay có tổng cộng 56 tình huống tấn công nguy hiểm về phía khung thành các đối thủ với 16 pha tấn công cánh trái, 25 pha tấn công trung lộ và 15 pha tấn công cánh phải, 34 tình huống tự tin cầm bóng đột phá. Những con số này cho thấy lối chơi tấn công của Uruguay khá đa dạng và rất khó để các đối thủ có thể bắt bài.

Thấy được điều đó nên trước trận đấu này, thủ môn tuyển Brazil Julio Cesar nói với FIFA.com: “Trận đấu giữa Brazil với Uruguay là trận derby đúng nghĩa. Nhiều người cho rằng nó còn nóng bóng và mãnh liệt hơn các trận đấu giữa Brazil với Argentina. Uruguay rất mạnh trong tấn công và có nhiều cầu thủ biết cách định đoạt trận đấu”.

Nhưng dù sao Brazil vẫn được đánh giá cao hơn ở trận này do có lực lượng mạnh hơn cùng ưu thế sân nhà. Ở những trận đấu đã qua, đội tuyển Brazil dưới sự dẫn dắt của HLV Luiz Felipe Scolari bắt đầu tìm lại sự tự tin và định hình lối chơi sau thời gian dài thi đấu không thành công ở các trận giao hữu. Ấn tượng nhất của Brazil hiện nay là đã cải thiện đáng kể ở khâu phòng ngự với sự chắc chắn của thủ môn Julio Cesar cùng phong độ tốt của bốn hậu vệ: Thiago Silva, Dani Alves, Marcelo, David Luiz.

Còn trên hàng công, cầu thủ chơi hay nhất của Brazil vẫn là Neymar với những pha đi bóng lắt léo khiến hậu vệ đối phương đau đầu. Ngoài ra anh cũng có khả năng chớp thời cơ ghi bàn rất tốt. Đến thời điểm này, Neymar đã có ba bàn thắng sau 233 phút ra sân.

Hậu vệ Diego Godin (Uruguay) cũng đánh giá rất cao Neymar khi nói: “Neymar là một trong những cầu thủ hay nhất thế giới và rất khó dự đoán. Anh ấy nhanh nhẹn, kỹ thuật cá nhân siêu việt và ghi nhiều bàn thắng. Nhưng tôi chỉ hi vọng anh ấy đừng ăn vạ quá nhiều vì luôn cố gắng tiếp xúc đối thủ rồi ngã để tìm những quả đá phạt”.

Trận Brazil - Uruguay được truyền hình trực tiếp 2g ngày 27-6 trên HTV9 và HTV Thể Thao.

QUỐC THẮNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên