25/03/2016 00:10 GMT+7

​Brazil chi gần 140 triệu USD chống các bệnh do muỗi gây ra

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

Ngân hàng Phát triển Quốc gia Brazil (BNDES) thông báo sẽ chi 500 triệu real (tương đương 136,6 triệu USD) cho cuộc chiến chống các bệnh do muỗi gây ra, trong đó có virus Zika đang hoành hành tại khu vực Mỹ Latinh những tháng gần đây.

Trong một tuyên bố ngày 23-3, BNDES cho biết khoản tiền trên là nhằm hỗ trợ cho công tác phòng ngừa, chẩn đoán và điều trị các căn bệnh do muỗi Aedes aegypti lây truyền, trong đó có bệnh sốt xuất huyết, Chikingunya và virus Zika - yếu tố được cho là có liên quan đến bệnh teo não ở thai nhi và hội chứng rối loạn hệ thống miễn dịch Guillain Barré.

Khoản đầu tư trên cũng bao gồm 350 triệu real (tương đương 95 triệu USD) dành cho các công ty công nghệ sinh học tư nhân trong việc nghiên cứu và phát triển các công nghệ ngăn chặn và điều trị các căn bệnh.

Hiện Brazil, quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nhất của virus Zika trong đợt dịch năm nay, có tới 1,5 triệu bệnh nhân. Bộ Y tế Brazil cho biết tính tới ngày 19/3, nước này đã có tới 5.200 trường hợp trẻ sơ sinh và thai nhi nghi mắc bệnh đầu nhỏ, teo não nghi ngờ có liên quan tới virus Zika.

Trong khi đó, giới chức bang Florida của Mỹ cho biết đã sẵn sàng các biện pháp để đối phó với virus Zika trong bối cảnh địa phương này bị coi là “mảnh đất màu mỡ” cho sự bùng phát của virus nguy hiểm này.

Phát biểu tại một hội nghị chuyên đề về dịch bệnh tại Đại học Miami, bà Anna Marie Likos - một chuyên gia về dịch tễ học thuộc Cơ quan Y tế bang Florida, nhận định bang này, đặc biệt là sân bay Miami, là điểm trung chuyển của du khách từ Mỹ Latinh đến vùng Caribe.

Các điều kiện thời tiết nóng ẩm tại bang là môt trường lý tưởng để muỗi sinh sôi và phát triển. Tuy nhiên, bà Likos cho rằng tiểu bang này đã sẵn sàng các biện pháp để đối phó và dập tắt hiệu quả loại virus gây sốt xuất huyết, bệnh Chikungunya và virus Zika.

Đồng quan điểm trên, Giám đốc Cơ quan Y tế hạt Miami, Dale Lillian Rivera, cũng trấn an người dân về dịch bệnh do virus Zika gây ra. Theo bà Rivera, với đội ngũ chuyên gia khoa học nhiều kinh nghiệm cùng các nguồn lực dồi dào, bang Florida có đủ khả năng để đối phó với virus Zika.

Tính tới nay, Florida hiện đã ghi nhận 72 trường hợp mắc virus Zika, tất cả đều là những người đã đến các nước trong vùng tâm dịch trước đó, đặc biệt là khu vực Mỹ Latinh. Hồi tháng 2 vừa qua, Thống đốc bang Rich Scott đã ban bố tình trạng y tế khẩn cấp tại 4 hạt sau khi ghi nhận thêm nhiều ca nhiễm virus Zika.

Virus Zika bắt đầu bùng phát tại các nước Nam Mỹ từ năm 2015 trở thành đợt bùng phát dịch mạnh nhất từ trước tới nay.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu về virus Zika do tốc độ lan truyền nhanh chóng.

Theo WHO, quy mô lây lan virus Zika có thể rộng hơn, bởi muỗi Aedis aegypti - vật trung gian lây truyền virus Zika - đã xuất hiện tại 130 quốc gia trên thế giới.

Hiện gần 50 quốc gia và vùng lãnh thổ đã ghi nhận các trường hợp lây nhiễm. Cho đến nay, chưa có vắcxin hay thuốc đặc trị virus Zika.

Triệu chứng phổ biến nhất khi nhiễm virus là sốt, viêm kết mạc, nhức đầu, đau cơ và khớp, phát ban.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên