Tỉ giá tăng, lập tức giá gas đã tăng 17.000 đồng/bình 12kg. Nhiều mặt hàng khác cũng tăng, các công ty thép cho biết sẽ tăng 500.000-700.000 đồng/tấn, dù trước đó nửa tháng mặt hàng này đã một lần tăng giá.
Khỏi phải nói cũng biết những người đi chợ khổ như thế nào. Nhiều người nói bữa cơm gia đình mất vui khi các bà nội trợ than thở lại thêm mặt hàng tăng giá trong khi những mặt hàng thiết yếu như rau, thịt, cá... giá vẫn cao ngất ngưởng như hồi tết. Trong quá khứ, có năm giá cả giảm lại khi ba ngày xuân trôi qua, năm nay thì chẳng thèm xuống.
Nỗi lo giá tăng thêm chồng chất khi các chuyên gia kinh tế dự báo nếu giá thế giới vẫn ở mức cao thì đến lúc nào đó Nhà nước cũng phải tính toán, cân nhắc lại phương án kềm giữ giá xăng dầu. Thứ gì mà không liên quan đến xăng dầu và điện. Giá điện tăng, nếu giá xăng dầu nối tiếp thì giá các mặt hàng, dịch vụ khác khó mà đứng yên.
Chuyện phải tăng giá xăng dầu là khó khăn bên ngoài ảnh hưởng đến trong nước. Nhưng người tiêu dùng không khỏi bỡ ngỡ khi phương án thu phí bảo trì đường bộ của Bộ Giao thông vận tải vẫn được bàn thảo trong lúc đã có quá nhiều sức ép lên giá cả. Biết rằng đây mới chỉ là phương án, chưa áp dụng ngay, nhưng việc bàn thảo với nội dung rằng trong tương lai xã hội sẽ phải trả khoản phí bảo trì đường bộ chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến tâm lý người kinh doanh, từ đó tác động đến giá cả.
Vì vậy không có gì lạ khi nhiều bạn đọc nêu câu hỏi: lắm thứ đẩy giá cả tăng, chưa đủ hay sao lại còn đổ thêm dầu vào lửa? Đúng ra, lúc này cơ quan chức năng phải tìm kiếm, vắt óc, xới lên để tìm giải pháp kềm giá, giữ giá. Lúc này, nếu các giải pháp kềm giá, ổn định giá, giảm khó cho người tiêu dùng được đưa ra hẳn sẽ được mọi người hoan nghênh.
Ngày xưa, Trần Hưng Đạo khuyên vua Trần Thánh Tông rằng “khoan thư sức dân để làm kế sâu rễ bền gốc”. Khi giá cả đang tăng, không bớt đi một khoản thu thì cũng đừng bàn thêm về những khoản sẽ thu trong tương lai, đó cũng là một cách khoan sức dân. Còn những nhà kinh doanh thì nói rằng Nhà nước cũng như doanh nghiệp, nếu phải tăng giá hoặc cần phải tính toán đến phương án tăng giá hay thu thêm khoản phí nào đó thì cũng phải cân nhắc thực hiện một cách có nghệ thuật, khi nào bàn tới, khi nào công bố, khi nào áp dụng..., kèm theo đó là những biện pháp hỗ trợ, giảm thiểu tác hại của nó đến người tiêu dùng.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận