02/07/2014 13:10 GMT+7

Bóng ma đại tá Gaddafi "ám" cựu tổng thống Pháp

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Vụ cựu tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy bị truy tố xuất phát từ cáo buộc chiến dịch tranh cử tổng thống của ông nhận 50 triệu euro (68 triệu USD) từ nhà độc tài Libya Muammar Gaddafi hồi năm 2007.

Cựu tổng thống Pháp chính thức bị truy tốBắt cựu tổng thống Pháp Sarkozy

7HfzZJX8.jpgPhóng to
Ông Sarkozy từng có tham vọng quay lại với chiếc ghế tổng thống - Ảnh: Reuters

Theo báo New York Times, năm 2013 kênh truyền hình France 3 phát một đoạn phỏng vấn cố lãnh đạo Libya Gaddafi thực hiện hồi tháng 3-2011.

Trong đoạn băng, đại tá Gaddafi nhắc đến việc từng chi tiền cho chiến dịch tranh cử tổng thống của ông Sarkozy năm 2007.

Đó là thời điểm cuộc nội chiến ở Libya bắt đầu nổ ra và chính quyền Pháp chính thức công nhận tính hợp pháp của tổ chức đối lập Hội đồng Chuyển tiếp quốc gia, đối thủ của đại tá Gaddafi. Trong cuộc phỏng vấn, đại tá Gaddafi khẳng định ông cảm thấy bị phản bội.

“Sarkozy là gã điên. Nhờ tôi mà lão ta trở thành tổng thống. Chúng tôi đã chi tiền để lão ta thắng cử” - đại tá Gaddafi khẳng định lúc đó. Các nguồn tin từ Pháp tiết lộ số tiền mà đại tá Gaddafi chi cho chiến dịch tranh cử của ông Sarkozy lên tới 50 triệu euro (68 triệu USD).

Khi thời điểm chiến tranh Libya nổ ra, các cựu cố vấn của đại tá Gaddafi và một người con của ông cũng đưa ra cáo buộc tương tự đối với ông Sarkozy.

Tổng thống Pháp bác bỏ cáo buộc này và khẳng định đó chỉ là độc chiêu của nhà Gaddafi nhằm trả đũa việc ông tổ chức chiến dịch quốc tế can thiệp quân sự vào Libya năm 2011 sau đó khiến ông Gaddafi thiệt mạng.

Hồi tháng 3-2014, báo Le Monde đưa tin các nhà điều tra Pháp đã nghe lén điện thoại ông Sarkozy, hai cựu bộ trưởng và luật sư của ông là Thierry Herzog kể từ hồi năm ngoái để xác minh nghi vấn về vụ Gaddafi.

Ông Sarkozy là cựu tổng thống Pháp đầu tiên bị nhà chức trách nghe lén. Không rõ các cuộc nghe lén này có phát hiện được bằng chứng về vụ ông Gaddafi hay không nhưng lại dẫn tới những cáo buộc khác đối với ông Sarkozy.

Le Monde cho biết các nhà điều tra đã nghe lén được ông Sarkozy và ông Herzog thảo luận về cuộc điều tra nghi vấn chiến dịch tranh cử của ông nhận tiền quyên góp bất hợp pháp từ bà Liliane Bettencourt, người thừa kế 91 tuổi của Tập đoàn L’Oreal và là người phụ nữ giàu nhất nước Pháp.

Các nhà điều tra nghe lén được những cuộc nói chuyện giữa ông Sarkozy và thẩm phán Gilbert Azibert khi họ thảo luận cuộc điều tra vụ bà Bettencourt.

Các công tố viên Pháp nghi ngờ thẩm phán Azibert đã cung cấp thông tin mật cho ông Sarkozy về cuộc điều tra, trong đó có việc ông bị nghe lén. Đổi lại ông Sarkozy sẽ trao cho ông Azibert một chức vụ béo bở ở Monte Carlo.

Chính từ các thông tin này, nhà chức trách Pháp đã chính thức mở cuộc điều tra và truy tố ông Sarkozy vì tội tham nhũng và lạm dụng tầm ảnh hưởng của mình.

Tội lạm dụng tầm ảnh hưởng có thể dẫn tới bản án năm năm tù giam và mức phạt tài chính 500.000 euro (682.000 USD).

Ngoài ra, ông Sarkozy còn bị tình nghi dính líu đến vụ xìcăngđan của tỷ phú Bernard Tapie. Ông Tapie là một người rất thân cận với ông Sarkozy. Hồi năm 2008 ông được chính phủ bồi thường 400 triệu euro để giải quyết một vụ tranh chấp với nhà nước.

Trước khi bị bắt ông Sarkozy từng bày tỏ tham vọng lại ra tranh cử tổng thống vào năm 2017, nhưng cú ngã ngựa này chắc chắn sẽ hủy hoại cơ hội quay lại với chiếc ghế tổng thống của ông.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên