16/05/2017 19:07 GMT+7

​Bông lúa vàng tăng giải thưởng gấp 3, đòi hỏi chuyên nghiệp hơn

LINH ĐOAN
LINH ĐOAN

TTO - Giải Bông lúa vàng lần thứ XII do đài Tiếng nói nhân dân TP.HCM tổ chức sẽ tiếp tục gặp gỡ khán giả vào mùa hè này với nhiều thay đổi có tính đột phá.

Nguyễn Thị Trường An - thí sinh đoạt huy chương vàng giải Bông lúa vàng lần XI - Ảnh: Quang Định
Nguyễn Thị Trường An - thí sinh đoạt huy chương vàng giải Bông lúa vàng lần XI - Ảnh: Quang Định

Vòng sơ tuyển sẽ diễn ra vào ngày 1-6 với các thí sinh có độ tuổi từ 16-35 trên khắp cả đất nước.

Vượt qua “ải” này, các thí sinh bước vào 6 vòng thi chính thức với các tên gọi: Chất giọng Bông lúa vàng, Hơi điệu Bông lúa vàng, Phong cách Bông lúa vàng, Cảm xúc Bông lúa vàng, Tài năng Bông lúa vàng và Tỏa sáng Bông lúa vàng.

Các vòng thi diễn ra tại đài và truyền thanh trực tiếp trên sóng AM 610 Khz đài Tiếng nói nhân dân thành phố, truyền hình trực tiếp trên kênh HTV1 vào chiều thứ bảy hàng tuần.

Đêm chung kết xếp hạng sẽ diễn ra tối 30-12 diễn ra tại Nhà hát TP.

Ông Lê Công Đồng - giám đốc đài Tiếng nói nhân dân TP.HCM - cho biết điểm đặc biệt là từ phần hai của cuộc sẽ có sự tham gia của các nghệ sĩ thành danh, những thí sinh đạt giải cao ở mùa thi trước.

Trong vòng thi chung kết các thí sinh sẽ có phần thi ca bài vọng cổ, diễn trích đoạn với những giọng ca cải lương chuyên nghiệp.

Thạc sĩ Huỳnh Khải - giám khảo cuộc thi - cho biết thêm: “Nếu trước đây thí sinh chỉ hát đơn ca trên nền 20 bài bản Tổ, ở mùa thi lần này vẫn khai thác chủ yếu 20 bài bản Tổ nhưng có sự kết hợp với nghệ sĩ để các bạn có sự hỗ trợ, học hỏi, đồng thời để ban giám khảo xem khả năng phối hợp và xử lý bài bản của các bạn thế nào cùng nghệ sĩ ”.

Trước những thay đổi này, nhiều người tỏ vẻ lo ngại vì sức hút của Bông lúa vàng hơn 20 năm qua chính là chất mộc, sự phát hiện những nhận tố mới cho làng sân khấu cải lương.

Cuộc thi này như bước đệm để chắp cánh cho thí sinh đến với những cuộc thi khác như Chuông vàng vọng cổ, giải Trần Hữu Trang…, có thể kể ra như Lê Tứ, Thu Vân, Hồ Ngọc Trinh, Minh Trường, Đào Vũ Thanh, Lê Văn Mẹo…

Nét mới năm nay của hội thi chứng tỏ ban tổ chức nỗ lực thay đổi để tạo sự hấp dẫn cho Bông lúa vàng.

Tuy nhiên, những thay đổi đó lại khiến Bông lúa vàng có thể nhạt phai sự chân phương ban đầu và hình thức có thể trùng lặp với những cuộc thi vọng cổ, cải lương hiện nay trên sóng truyền hình. 

Tin vui cho các thí sinh là giá trị giải thưởng năm nay sẽ tăng gần gấp ba, với Huy chương vàng trị giá 70 triệu đồng (huy chương vàng mùa giải XI là 25 triệu đồng).

Hội thi Bông lúa vàng được tổ chức lần đầu vào năm 1993, định kỳ hai năm một lần. Đến nay, cuộc thi đã đi được 24 năm - một hành trình bền bỉ mà gần như chưa có cuộc thi nào về đờn ca tài tử, cải lương có thể làm được.
LINH ĐOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên