08/11/2013 09:50 GMT+7

Bỏng do hơi gas

BS TRƯƠNG ANH MẬU (BV Nhi Đồng 2)
BS TRƯƠNG ANH MẬU (BV Nhi Đồng 2)

TT - Khoa bỏng Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP.HCM) vừa tiếp nhận hai trường hợp bỏng do lửa hơi gas khá nặng. Trường hợp đầu là bé T.T.H., 6 tuổi, bị bỏng do nổ bình gas mini lúc bà nội đang bật bếp khiến hai bà cháu đều bị bỏng độ 2. Riêng bé H. bị bỏng khắp mặt và hai tay khoảng 12%, phải nhập viện điều trị.

Sơ cấp cứu nạn nhân bị bỏng4 bệnh nhân bỏng nặng được điều trị kỹ thuật caoBa mẹ con bị bỏng vì nổ bình gas đã tử vong

Trường hợp thứ hai là bé D.T.C.T., 5 tuổi, bị bỏng nặng hơn, khoảng 24% và điều trị trong khu bỏng cách ly. Nguyên nhân bị bỏng của bé T. là do hai bà cháu đi dự đám cưới ở quê, lúc ở trong bếp, hơi gas thoát ra từ việc sang chiết gas trước đó bén lửa nên đã phựt lên, gây bỏng.

Bỏng do lửa là một trong những loại bỏng nặng nề vì gây cháy mô, không hồi phục nếu tổn thương sâu. Chẳng may bỏng da rộng hơn và sâu hơn thì việc điều trị rất phức tạp và tốn kém, đòi hỏi cắt lọc các mô chết - ghép da, sau đó còn nhiều di chứng để lại như sẹo co rút, sẹo xấu...

Biết cách xử trí ban đầu đối với vết thương bỏng rất quan trọng. Đối với mọi trường hợp bỏng, người nhà nên bình tĩnh, không bôi thêm bất cứ thứ gì như giấm, nước mắm, kem đánh răng vào vết bỏng, mà nên rửa dưới vòi nước lạnh chảy nhẹ để làm giảm nhiệt độ, trôi hết các hóa chất, dị vật trên da nếu có. Sau đó, băng gạc sạch và chuyển lên trung tâm y tế gần nhất.

BS TRƯƠNG ANH MẬU (BV Nhi Đồng 2)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên