02/04/2018 08:11 GMT+7

Bóng đá trẻ “đói” khán giả

NGUYÊN KHÔI
NGUYÊN KHÔI

TT - Các giải bóng đá trẻ ngày càng vắng khán giả. Mới nhất là hình ảnh khán đài hiu quạnh ở Giải U-19 quốc tế 2018 kết thúc cuối tuần qua tại Pleiku (Gia Lai).

Khán đài vắng vẻ trong trận mở màn giải giữa U-19 HAGL và U-19 Seoul. Ảnh: LẬP TRẦN
Khán đài vắng vẻ trong trận mở màn giải giữa U-19 HAGL và U-19 Seoul. Ảnh: LẬP TRẦN

Bóng đá trẻ VN đang có những bước tiến dài đáng kinh ngạc. Lứa U-19 từng tham dự VCK U-20 thế giới 2017 tại Hàn Quốc. Lứa U-23 vừa giành ngôi á quân tại VCK U-23 châu Á 2018 tại Trung Quốc.

Ban tổ chức đau đầu

Những tưởng với thành tích đáng tự hào như thế sẽ khiến người hâm mộ quan tâm nhiều hơn đến bóng đá trẻ nói chung hay các giải đấu trẻ nói riêng của bóng đá nước nhà, điều mà V-League 2018 đang khá hưởng lợi khi các khán đài dần dần đông trở lại. Nhưng thực tế ngược lại. Các giải đấu trẻ quốc tế vừa qua đa phần luôn là những khán đài trống mênh mông. Giải U-21 quốc tế 2017 tại Cần Thơ, số khán giả trung bình chỉ 2.000-3.000 người. Còn ở Giải U-19 quốc tế 2018 trên sân Pleiku mới đây, số khán giả trung bình còn ít hơn nữa. Như ở lượt cuối diễn ra hôm 30-3, sân Pleiku còn chưa đến 2.000 người khi khá đông khán giả đã ra về sau khi xem xong trận U-19 Hoàng Anh Gia Lai thắng U-19 Chonburi 4-3 ở trận đầu tiên, thay vì nán lại xem tiếp trận U-19 VN - U-19 Hollyhock (quyết định cho việc U-19 Hoàng Anh Gia Lai có giành HCĐ hay không) và chứng kiến lễ trao thưởng.

Khán giả ít như thế dĩ nhiên cũng làm đau đầu những nhà tổ chức. Ông Trần Quang Tuyến - thành viên ban tổ chức giải U-19 và U-21 quốc tế báo Thanh Niên - thừa nhận ban tổ chức rất muốn đưa giải đến những địa phương “đói” bóng đá nhằm thu hút khán giả, nhưng kinh phí lại là vấn đề. Ông nói: “Giải U-19 quốc tế 2018 chúng tôi dự định tổ chức ở nơi khác, nhưng do còn hợp đồng tổ chức một giải trẻ quốc tế tại đây. Mặt khác, phía Hoàng Anh Gia Lai cũng muốn thử nghiệm và cho ra mắt lứa U-19 của Học viện JMG, nên chúng tôi quyết định tổ chức tại đây, một phần cũng nhằm đỡ kinh phí. Ở những giải đấu sắp tới, chúng tôi phải xem lại trong việc chọn địa điểm đăng cai, ưu tiên cho các tỉnh “đói” bóng đá như Huế, Ninh Thuận, Đắk Lắk...”.

Vì sao khán đài vắng lặng?

Điều gì đã khiến người hâm mộ bóng đá Gia Lai - vốn nổi tiếng cuồng nhiệt - trở nên “lạnh nhạt” với giải đấu trẻ tổ chức ngay trên sân Pleiku “thánh địa”? Ông Trần Văn Minh, quản lý sân Pleiku, chia sẻ: “Theo thống kê của chúng tôi, số lượng khán giả đến sân đông nhất là 4.000 người trong ngày khai mạc hôm 22-3. Còn số lượng khán giả ít nhất là 1.000 người. Tại sao khán giả đến sân ít tôi cũng không thể lý giải được một cách cặn kẽ. Nhưng theo tôi, có hai lý do chính. Thứ nhất là giải diễn ra vào những ngày trong tuần, trận đầu tiên lại đá lúc 16h khi người ta còn chưa đi học hoặc đi làm về. Thứ hai, việc U-19 Hoàng Anh Gia Lai do HLV Graechen Guillaume dẫn dắt thi đấu không thành công trong hai trận đầu tiên (thua U-19 Seoul 1-2, hòa U-19 Hollyhock 1-1) đã khiến người hâm mộ Gia Lai thất vọng và không đến sân ủng hộ nhiều trong những trận còn lại”.

Giải thích về việc người hâm mộ Gia Lai hay Cần Thơ không mặn mà đến với các giải trẻ quốc tế nữa, ông Trần Quang Tuyến cho biết: “Người hâm mộ Gia Lai mê lứa đầu tiên của Học viện Hoàng Anh Gia Lai như Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh, Văn Thanh, Văn Toàn hơn là lứa sau nên họ hờ hững không đến sân nhiều. Trận nào ở Giải U-19 quốc tế 2018 cũng chỉ 2.000-3.000 người, lọt thỏm trong sân Pleiku có sức chứa 12.000 người. Nhìn cũng buồn. Chứ ở V-League 2018, sân Pleiku vẫn luôn đông khán giả khi người ta vẫn muốn đến sân xem những ngôi sao đó thi đấu đó thôi. Chỉ riêng ở Cần Thơ thì khán giả quá ít cả ở giải trẻ hay V-League. Khán giả Cần Thơ hờ hững với bóng đá đã đành, ngay Sở VH-TT&DL cùng CLB cũng tuyên truyền không tốt cho giải đấu nên càng vắng khán giả hơn”.

Ông Trần Hữu Nghĩa, một CĐV lâu năm của bóng đá VN, thì lý giải chuyện vắng khán giả ở giải trẻ theo một khía cạnh khác. Ông nói: “Tôi nghĩ bản sắc và chất lượng giải đấu là yếu tố quyết định cho giải đấu có thu hút khán giả hay không. Ở VN, ai cũng biết là các CLB đa phần đều không chú trọng làm đào tạo trẻ hoặc không có đầy đủ các lứa U. Nên khi trước mỗi giải đấu trẻ quốc gia, họ một là bỏ giải hoặc đi mượn quân để đá. Vì thế, tính bản sắc địa phương không có và cũng không giới thiệu được cầu thủ trẻ nào chất lượng cho đội lớn nên người hâm mộ không cảm thấy hứng thú để cổ vũ. Riêng với trường hợp lứa U-19 Hoàng Anh Gia Lai tại Giải U-19 quốc tế 2018 thì có vẻ như người ta thấy Học viện JMG không giới thiệu thêm được ai chất lượng hơn lứa đầu tiên nên chẳng thiết tha đi cổ vũ”.

Cân nhắc tổ chức Giải U-21 quốc gia ở Huế

Ông Trần Quang Tuyến - thành viên ban tổ chức giải U-19 và U-21 quốc tế báo Thanh Niên - cho biết Giải U-19 quốc gia 2018 tổ chức tại Huế vừa rồi có khán giả trung bình 7.000-8.000 người, riêng trận chung kết hơn 10.000 người. “Đó là con số đáng mơ ước ở giải trẻ. Nên chúng tôi đang xem xét đưa Giải U-21 quốc gia 2018 ra Huế tổ chức. Còn Giải U-21 quốc tế 2018 dự định tổ chức tại Quảng Ninh thì phải xem lại khi khán giả tại đây cũng có vẻ không mặn mà lắm” - ông Tuyến nói.

NGUYÊN KHÔI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên