18/12/2014 05:38 GMT+7

“Bóng đá Đông Nam Á còn thiếu chuyên nghiệp”

HIẾU TRUNG - HUY ĐĂNG
HIẾU TRUNG - HUY ĐĂNG

TT - Trong cuộc trả lời phỏng vấn dành cho Tuổi Trẻ ngày 17-12 khi đến VN theo lời mời của Hãng sữa Love’in Farm Kun, cựu danh thủ Robbie Fowler nhận định bóng đá Đông Nam Á vẫn còn thiếu chuyên nghiệp.

Mở đầu cuộc trò chuyện, Fowler đã chia sẻ về những vấn đề hiện tại của đội Liverpool. Anh nói: “Tôi không nghĩ Liverpool đang chơi tệ. Như mọi người đã thấy, năm ngoái đội đã chơi rất hay và lẽ ra đã có thể vô địch Giải ngoại hạng Anh (Premier League).

Việc đội bóng không có được thành tích tốt cho đến thời điểm này của mùa giải thật sự khó hiểu. Chẳng hạn như trong trận thua Manchester United 0-3 mới đây, chúng tôi vẫn đá rất hay, phối hợp tốt nhưng lại không thể ghi bàn. Tôi nghĩ Liverpool sẽ sớm ổn định trở lại nếu giành được một vài chiến thắng”.

* Anh có nghĩ HLV Brendan Rodgers không còn thích hợp để dẫn dắt Liverpool?

- Hoàn toàn không. Tôi vẫn đặt lòng tin vào HLV Rodgers, ông ấy có khả năng tư duy chiến thuật và quản lý đội bóng rất tốt. Hãy nhớ rằng ở Premier League mùa giải trước, ông Rodgers đã giành được danh hiệu HLV xuất sắc của năm và mọi chuyện không thể đảo ngược hoàn toàn chỉ sau một đêm. Tôi tin dưới sự dẫn dắt của ông Rodgers, Liverpool sẽ sớm đứng dậy được.

* Trong đội hình hiện tại của Liverpool, anh nghĩ ai là người xuất sắc nhất?

- Dĩ nhiên là Steven Gerrard. Năm này sang năm khác, anh ấy vẫn luôn chứng tỏ mình xuất sắc và xứng đáng là thủ quân của Liverpool. Phong độ của Gerrard có phần hơi sụt giảm mùa giải này vì gánh nặng tuổi tác nhưng tôi nghĩ ở thời điểm hiện tại, Gerrard xứng đáng được xem như một huyền thoại của đội bóng.

* Ngoài Liverpool, đâu là nơi để lại nhiều kỷ niệm đẹp nhất trong sự nghiệp của anh?

- Tôi từng thi đấu ở nhiều CLB thuộc nhiều quốc gia khác nhau. Nhưng nơi mà tôi cảm thấy nhớ nhất là Thái Lan, nơi tôi đã thi đấu và từng có khoảng thời gian làm HLV cho CLB Muangthong United. Ngoài khát khao thi đấu, tôi có tham vọng được làm một HLV chuyên nghiệp và Muangthong đã cho tôi cơ hội này. Sau khi rời đội, tôi vẫn quan tâm đến bóng đá Thái Lan và biết rằng đội tuyển của họ đang thi đấu rất hay ở AFF Suzuki Cup 2014.

* Điều gì ở Thái Lan làm anh cảm thấy đáng nhớ nhất?

- Tôi có rất nhiều kỷ niệm đẹp ở đây. Như trong mùa giải đầu tiên và cũng là duy nhất của tôi, CLB Muangthong đã giành được vị trí thứ ba ở giải quốc gia và vào đến trận chung kết cúp quốc gia. Nhưng điều khiến tôi mãi không thể quên được đó là khi có một trận lũ lụt lớn trên cả nước vào năm 2011.

Khi đó, các thành viên của đội gồm cả tôi đã cùng nhau đi trên một chiếc xe và phân phối vật dụng cứu trợ cho người dân. Điều này không liên quan gì đến bóng đá nhưng thật sự là một kỷ niệm đáng nhớ khi mọi người chung sức với nhau và cùng vượt qua thảm họa.

* Anh có tin rằng một đội bóng Đông Nam Á như Thái Lan sẽ có ngày giành được vé dự World Cup? Và họ cần những gì để có thể giành được chỗ đứng ở một sân chơi lớn như vậy?

- Đây là một câu hỏi rất quen thuộc với tôi. Tất nhiên tôi tin rằng Thái Lan sẽ làm được điều này trong tương lai. Qua thời gian làm việc ở đây, tôi nhận thấy các cầu thủ Thái Lan có nền tảng kỹ thuật lẫn sức mạnh không hề tệ. Nhưng cái họ thiếu là sự chuyên nghiệp.

Theo tôi, để nền bóng đá của một quốc gia Đông Nam Á phát triển, cách nhanh nhất đó là nhập khẩu những cầu thủ đến từ châu Âu hoặc Nam Mỹ, những người như vậy có thể mang đến sự chuyên nghiệp. Nhưng cách tốt nhất là cần phải đầu tư vào cơ sở hạ tầng, mở thật nhiều học viện bóng đá để trẻ em có được niềm vui chơi bóng và sự hiểu biết chuyên môn tốt.

* Anh dự đoán như thế nào về cuộc đua vô địch Premier League mùa giải năm nay cũng như danh hiệu Quả bóng vàng 2014?

- Tôi nghĩ chức vô địch mùa này là sự tranh chấp giữa Chelsea và Manchester City. Nhưng tôi nghĩ Chelsea có khả năng cao hơn nhờ vào tính ổn định. Về danh hiệu Quả bóng vàng 2014, tôi nghĩ Cristiano Ronaldo xứng đáng giành chiến thắng. Thật ra rất khó nói ai là người xuất sắc hơn giữa Lionel Messi và Ronaldo, nhưng tôi nghĩ năm 2014 là năm của Ronaldo.

[box]Fowler thăm tòa soạn Tuổi Trẻ

Sáng 17-12, Fowler đã đến thăm tòa soạn Tuổi Trẻ (60A Hoàng Văn Thụ, Q.Phú Nhuận, TP.HCM). Ông Lê Thế Chữ - phó tổng biên tập báo Tuổi Trẻ - đã giới thiệu với cựu danh thủ Fowler vài nét về tờ báo. Ông Chữ cho biết VN là đất nước có tình yêu bóng đá mãnh liệt và sự hiện diện của Fowler tại VN sẽ là cầu nối để người hâm mộ VN hiểu hơn về Giải ngoại hạng Anh nói chung và CLB Liverpool nói riêng.

Chiều cùng ngày, Fowler đã có cuộc gặp gỡ với giới truyền thông VN tại Trường đại học quốc tế RMIT. Sau đó, anh ra sân cỏ tại đây để hướng dẫn kỹ thuật bóng đá cho các cầu thủ nhí được chọn tham gia buổi giao lưu và làm HLV cho đội bóng của Hãng sữa Love’in Farm Kun trong trận giao hữu diễn ra sau đó. Dưới sự hướng dẫn kỹ thuật cũng như chỉ đạo bóng đá, Fowler đã làm cho các cầu thủ nhí thích thú.

N.K.[/box]

HIẾU TRUNG - HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên