23/12/2016 06:00 GMT+7

Bóng bàn VN lập thành tích lịch sử

KHƯƠNG XUÂN , KHUONGXUAN&TUOITRE.COM.VN
KHƯƠNG XUÂN , KHUONGXUAN&TUOITRE.COM.VN

TT - Lần đầu tiên trong lịch sử, các VĐV bóng bàn VN đã giành 2 HCV đồng đội nam - nữ tại Giải bóng bàn vô địch Đông Nam Á 2016 đang diễn ra ở Indonesia.

Các thành viên của hai đội bóng bàn nam và nữ VN giành HCV tại Giải vô địch Đông Nam Á 2016. Ảnh: Nguyễn Hùng

Chiều 22-12, đội tuyển bóng bàn nữ đã giúp bóng bàn VN lập cú đúp khi giành chiến thắng 3-2 trước đối thủ Singapore. Trước đó hôm 21-12, đội tuyển bóng bàn nam VN cũng xuất sắc đánh bại Singapore 3-2 để đoạt chức vô địch đồng đội.

Trò cũ thầy mới

Đội tuyển VN tham dự Giải vô địch bóng bàn Đông Nam Á 2016 gồm 8 VĐV: Đinh Quang Linh, Đoàn Bá Tuấn Anh, Nguyễn Anh Tú, Nguyễn Đức Tuân (nam), Mai Hoàng Mỹ Trang, Nguyễn Thị Việt Linh, Nguyễn Thị Nga và Phan Hoàng Tường Giang (nữ), dưới sự dẫn dắt của HLV trưởng Nguyễn Nam Hải và HLV Lê Đức Thọ.

Đối thủ mà hai đội tuyển VN giành chiến thắng trong trận đấu cuối cùng đều là Singapore - quốc gia bá chủ bóng bàn khu vực nhiều năm nay. Nhìn danh sách VĐV đội tuyển VN, có thể thấy hầu hết là các VĐV kỳ cựu. Thế nhưng từ khâu tuyển chọn đến thi đấu, đội tuyển bóng bàn VN không xảy ra tình trạng kiện cáo, đánh nhau như trước đây. Khi vào trận, các VĐV thi đấu máu lửa và không hề bị áp lực tâm lý giúp đạt thành tích ngoài mong đợi.

Cái mới nhất của bóng bàn VN gần một năm qua chính là vị trí trưởng bộ môn và HLV trưởng đội tuyển. Sau khi ông Nguyễn Đức Long - trưởng bộ môn kiêm HLV trưởng đội tuyển bóng bàn VN - nghỉ hưu năm 2015, ông Phan Anh Tuấn đã được Tổng cục TDTT bổ nhiệm trưởng bộ môn. Đầu năm 2016, bộ môn đã đề xuất tuyển chọn HLV mới cho đội tuyển bóng bàn VN là HLV Nguyễn Nam Hải (trưởng bộ môn bóng bàn Hà Nội). Từ tháng 2-2016 đến nay, HLV Nam Hải đã mang đến nhiều bất ngờ cho bóng bàn VN. Tháng 3, lần đầu tiên anh đưa đội nữ đứng vị trí 29 thế giới tại Giải bóng bàn đồng đội vô địch thế giới 2016 sau 20 năm vắng bóng. Và đến nay là 2 HCV tại Indonesia cũng vẫn chỉ với bấy nhiêu VĐV.

Một lãnh đạo Tổng cục TDTT chia sẻ: “HLV Nam Hải đã theo học đại học thể thao tại Trung Quốc và từng có thời gian tu nghiệp tại Úc. Với lợi thế sức trẻ, có trình độ và thông thạo tiếng Trung, tiếng Anh, Nam Hải đã sớm tạo diện mạo mới cho bóng bàn VN”.

Hướng đến SEA Games 29

Ông Nguyễn Đức Long cho biết năm 2008, đội tuyển bóng bàn nam VN từng giành HCV đồng đội nam Đông Nam Á tại Philippines. Trong số các VĐV giành HCV thời điểm đó có HLV Nguyễn Nam Hải, Đinh Quang Linh, Trần Tuấn Quỳnh và Đoàn Kiến Quốc.

Ông Long chia sẻ: “Singapore vẫn là đội tuyển mạnh nhất khu vực Đông Nam Á thời điểm này. Việc đội tuyển VN giành HCV đồng đội cũng phải xét trên tương quan lực lượng xem các đối thủ có cử VĐV mạnh nhất đi không. Thông thường họ sẽ tập trung lực lượng mạnh nhất vào SEA Games vì hai năm mới diễn ra một lần. Kết quả tại Giải vô địch Đông Nam Á rất tốt, nhưng nhìn vào đó chưa đánh giá được toàn diện vị trí của ta với các đối thủ”.

Nhiều năm qua, bóng bàn là một trong ít môn thể thao luôn làm đau đầu những nhà quản lý thể thao bởi quanh năm suốt tháng phải đi giải quyết việc kiện cáo, đánh nhau ở đội tuyển quốc gia. Thành tích đi xuống, kinh phí cấp cho bóng bàn vì thế cũng vào loại thấp nhất, chỉ 30.000 - 40.000 USD/năm. Bóng bàn không có chuyên gia nước ngoài, ít đi tập huấn ngoài nước và mỗi năm cũng chỉ cố gắng dự 1-2 giải đấu quốc tế.

Thế nhưng với sự nỗ lực của VĐV, HLV, bộ môn bóng bàn một năm qua đã khiến mọi người có cái nhìn khác về môn thể thao từng bị ghẻ lạnh này. Ông Phan Anh Tuấn chia sẻ: “Hiện nay các VĐV thi đấu rất yên tâm vì họ được lựa chọn đi thi công bằng, chính xác. Vào trận, VĐV có tinh thần rất tốt, không chịu áp lực nên phát huy hết khả năng để thi đấu. Riêng HLV trưởng rất có năng lực nên xếp đội hình, đấu pháp hợp lý”.

“Các VĐV bóng bàn VN được lựa chọn đi thi đấu một cách công bằng, chính xác. Vào trận, VĐV có tinh thần rất tốt, không chịu áp lực nên phát huy hết khả năng

Ông Phan Anh Tuấn ​(trưởng bộ môn bóng bàn VN)

 
KHƯƠNG XUÂN , KHUONGXUAN&TUOITRE.COM.VN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên