22/07/2017 11:00 GMT+7

Bóng bàn nữ Nhật Bản: Vươn lên từ học đường

T.PHÚC - H.ĐĂNG
T.PHÚC - H.ĐĂNG

TT - Không phải Ng Wing Nam - tay vợt nữ hạng 61 thế giới người Hong Kong, cũng không phải dàn lực lượng hùng hậu của tuyển Thái Lan, mà chính những cô gái học sinh của Nhật Bản đã để lại ấn tượng nhiều nhất ở Giải bóng bàn Cây vợt vàng 2017 kết thúc cách đây vài ngày tại TP.HCM.

Umemura Yuka, người đánh bại tay vợt hạng 76 thế giới của Thái Lan Komwong, tại Giải Cây vợt vàng 2017. Ảnh: T.P

Nếu Anisara hay Nathana Komwong (Thái Lan) từ lâu đã trở thành những cái tên quen thuộc của khán giả Cây vợt vàng thì trái lại, tuyển Nhật Bản mỗi năm lại mang đến giải đấu những cái tên khác nhau và tất cả đều trong độ tuổi học sinh cấp III.

Ngôi sao tuổi học sinh

Trẻ trung, vô danh nhưng bằng lối đánh hồn nhiên, đầy nhiệt huyết và tinh tế, các tay vợt học sinh Nhật Bản luôn chinh phục được tình cảm của người hâm mộ bóng bàn TP.HCM. Đặc biệt là các tay vợt nữ khi chỉ để thua trước một Thái Lan mạnh mẽ với Nathana Komwong (hạng 76 thế giới) dày dạn kinh nghiệm trong trận chung kết nội dung đồng đội.

Umemura Yuka, Aoko Chika và Mimura Yuka, người hâm mộ bóng bàn thế giới có lẽ chưa biết đến ai trong số ba cái tên này khi tất cả đều mới 16-17 tuổi. Aoko Chika và Mimura Yuka hoàn toàn vô danh, trong khi Umemura Yuka cũng chỉ vừa được xuất hiện trên bảng xếp hạng thế giới nhờ chức vô địch nội dung U-21 Seamaster 2017 ITTF World Tour Platinum Lion Nhật Bản mở rộng. Danh hiệu này giúp cô gái 17 tuổi vươn lên vị trí 188 thế giới.

Trong cộng đồng bóng bàn trẻ Nhật Bản, Yuka vẫn chưa được xem là một cái tên thực sự nổi trội. Cụ thể, trong bảng xếp hạng dành cho những tay vợt U-21 Nhật, Yuka xếp vị trí thứ 20. Sở hữu bảng thành tích “bình thường” đến vậy nhưng cô vẫn là cái tên đáng chú ý của Cây vợt vàng 2017 khi liên tục đánh bại nhiều đối thủ có vị thế cao hơn đến từ Thái Lan, Hong Kong, trong số đó có Komwong (hạng 76 thế giới).

Từ phong cách thi đấu cho đến ngoại hình, chất kỹ thuật của Yuka sẽ khiến người hâm mộ bóng bàn thế giới liên tưởng đến Miu Hirano - cô gái 17 tuổi đã lật đổ sự thống trị của bóng bàn Trung Quốc tại nội dung đơn nữ Giải vô địch châu Á diễn ra tháng 4 vừa qua. Hirano chính là bạn cùng lứa với Yuka - là biểu tượng cho sự vươn lên mạnh mẽ của bóng bàn nữ Nhật Bản thời điểm hiện tại. Tuy các tay vợt nữ Trung Quốc vẫn thống trị trên bảng xếp hạng chung của thế giới, nhưng ở bảng xếp hạng nữ dành cho lứa U-21, người Nhật chiếm ưu thế tuyệt đối với 13 cái tên trong tốp 20. Đâu là nguyên nhân chính cho sự phát triển của bóng bàn trẻ Nhật Bản?

Phát triển từ học đường

HLV trưởng Uriu Katsumi của đội Nhật Bản tham dự Giải Cây vợt vàng 2017 cho biết: “Nhật Bản rất quan tâm đến thể thao học đường và bóng bàn là một trong những môn thể thao được ưa chuộng nhất. Ở Nhật có những trường cấp III đặc biệt phát triển về phong trào bóng bàn. Các học sinh có năng khiếu sẽ được đưa vào đó để tiện bề sắp xếp việc học và tập luyện. Ngoài ra, những giải học sinh ở Nhật có rất nhiều, phải thi đấu nhiều, cọ xát nhiều thì mới tiến bộ được”.

Theo ông Katsumi, mỗi năm có đến bốn giải đấu tầm cỡ quốc gia dành cho lứa tuổi học sinh ở Nhật. Từ những giải đấu đó sẽ tuyển chọn ra những tay vợt hàng đầu để tham dự các giải đấu quốc tế. Chẳng hạn như từ giải vô địch học sinh vào mùa xuân năm nay, 8 tay vợt hàng đầu được chọn ra, 4 người dự Giải Thái Lan mở rộng và 4 dự giải Cây vợt vàng. Cứ như vậy, những tay vợt học sinh Nhật Bản luôn có cơ hội cọ xát ở đấu trường quốc tế để mau chóng tiến bộ. Mặt khác, việc tập luyện trong trường khiến việc học của họ không bị gián đoạn và luôn nhận được sự hỗ trợ.

“Chiến thắng của Hirano kích thích chúng tôi rất nhiều, tôi sẽ nỗ lực để có thể làm được như cô ấy. Mỗi ngày tôi tập luyện 5 giờ nhưng vẫn phải hoàn thành chương trình học ở trường” - Umemura Yuka chia sẻ. Yuka hiện là học sinh của Trường Shitennouji - trường trung học có truyền thống về bóng bàn.

Suốt cả giải, Yuka cũng như Aoko hay Mimura tạo nhiều thiện cảm cho khán giả với khuôn mặt hồn nhiên, kèm theo là thái độ thi đấu đầy kỷ luật và mạnh mẽ. “Được đối đầu với những tay vợt quốc tế có thứ hạng cao hơn, nhiều kinh nghiệm hơn là cơ hội tốt để tôi rèn luyện” - Umemura Yuka nói.

Tương lai sẽ là của người Nhật

Làng bóng bàn thế giới nhiều năm qua chìm trong cảnh nhàm chán khi các tay vợt Trung Quốc thống trị tuyệt đối cả ở nội dung đơn nam lẫn đơn nữ. Theo đó, trên bảng xếp hạng tốp 10 của đơn nam có đến 5 tay vợt Trung Quốc, tương tự là bảng xếp hạng đơn nữ. Nhưng ở bảng xếp hạng U-21, Nhật chiếm đến 7 cái tên trong tốp 10 đơn nữ, đơn nam dù kém hơn nhưng cũng có 2 người. Tay vợt nữ số 1 của Nhật hiện tại chính là Miu Hirano hiện xếp hạng 5 thế giới (4 người xếp trên đều của Trung Quốc) và dẫn đầu bảng U-21.

“Chiến thắng của Hirano kích thích chúng tôi rất nhiều, tôi sẽ nỗ lực để có thể làm được như cô ấy. Mỗi ngày tôi tập luyện 5 giờ nhưng vẫn phải hoàn thành chương trình học ở trường

Tay vợt nữ Nhật Bản Umemura Yuka

 
T.PHÚC - H.ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên