23/01/2009 18:27 GMT+7

Bốn ngôi sao trong làng phim võ thuật Trung Hoa

LAN NHÃ (Tổng hợp từ ent.com và sina.com)
LAN NHÃ (Tổng hợp từ ent.com và sina.com)

TTO - Trên màn bạc, những ngôi sao võ thuật có thể đại diện cho võ thuật Trung Hoa chỉ có bốn người là: L‎ý Tiểu Long, người khởi xướng trào lưu phim võ thuật; Thành Long, người mở ra “môn phái” võ tạp kỹ; Lý Liên Kiệt, người đại diện cho võ thuật Trung Hoa; và kế đến là Chân Tử Đan, người theo đuổi phong cách võ thuật của riêng mình.

Vm698caq.jpgPhóng to
Lý Tiểu Long

Những gương mặt đại diện cho phim võ thuật Trung Hoa

Thời huy hoàng của phim võ thuật Trung Hoa bắt đầu từ đời L‎ý Tiểu Long, phim của L‎ý Tiểu Long một thời là đại diện cho “điện ảnh Trung Quốc” và từ từ bước chân lên phim đàn quốc tế. Tuy nhiên, hơn 30 năm phát triển, vị thế của phim võ thuật Trung Hoa cũng chẳng mấy lạc quan khi mà kỹ xảo vi tính ngày càng thành thục, khiến những ngôi sao võ thuật chân chính cảm thấy ngán ngẩm, chưa kể đến cả sự ảnh hưởng từ thể loại phim hành động, võ thuật của Hollywood, Hàn Quốc, Thái Lan, Pháp...

wbImmnJY.jpgPhóng to
Diễn viên Lý Liên Kiệt

Phim võ thuật Trung Hoa mấy mươi năm trở lại đây luôn trình làng những tác phẩm mới, mỗi thời kỳ đều có nhân vật đứng đầu như L‎ý Tiểu Long, kế tiếp là Thành Long, L‎ý Liên Kiệt. Thành Long đã mở ra một lĩnh vực mới là võ thuật hài hước. Riêng L‎ý Liên Kiệt là người đã khiến thế giới biết đến sự uy mãnh từ công phu thật sự của Trung Quốc và vẻ đẹp của “cử trọng nhược khinh” (nặng mà hóa nhẹ).

Lý Tiểu Long được xem là đệ nhất võ nghệ, tuy võ công xuất phát từ Nam phái, nhưng lại kết hợp với Thoái công của Bắc phái và Nhu đạo, võ Philippines, Karate (Không Thủ đạo), Thái Quyền đạo, đồng thời sáng lập ra Tiệt Quyền đạo. Đáng tiếc là Lý Tiểu Long mất sớm, nhưng anh luôn là thần tượng tinh thần tồn tại mãi trong lịch sử võ thuật Trung Hoa.

0S0Ipz0P.jpgPhóng to
Diễn viên Thành Long

Võ thuật tạp kỹ gây cười của Thành Long là thành tựu lớn nhất của anh. Lý Liên Kiệt xuất thân từ phái Thiếu Lâm những nhân vật nghĩa khí cứu nước cứu dân đã được anh thể hiện xuất sắc trên màn bạc. Tuy nhiên, “công phu Trung Hoa tuyệt đẹp” của anh dù thể hiện ở vai diễn Hoàng Phi Hồng, hay trong mười mấy bộ phim võ thuật khác, đều không có sự đột phá về bản chất, không mở ra một kết cục mới mẻ.

Bước tiến mới của Chân Tử Đan

Xét về mặt khí chất, xem ra Chân Tử Đan có phần giống Lý Tiểu Long nhất. Khi Thành Long và Lý Liên Kiệt mỗi người tự sáng lập ra một trào lưu phim võ thuật, thì anh vẫn kiên trì với “công phu họ Chân” của mình, thực chiến và hung hãn.

wuac4O9L.jpgPhóng to
Diễn viên Chân Tử Đan

Diệp Vấn (tựa tiếng Anh: IP Man) bộ phim võ thuật Trung Hoa ra mắt vào cuối năm 2008 kể về một bậc thầy võ thuật Diệp Vấn, sư phụ của Lý Tiểu Long đã gặt hái thành công và đang lên kế hoạch thực hiện phần 2 của phim.

Phim quy tụ những diễn viên nổi tiếng như ngôi sao võ thuật Chân Tử Đan (vai Diệp Vấn), Nhậm Đạt Hoa, nữ diễn viên Hùng Đại Lâm cùng với sự chỉ đạo võ thuật của Hồng Kim Bảo, đạo diễn Diệp Vĩ Tín.

Diệp Vấn lại là bộ phim võ thuật thuần túy. Những fan võ thuật chắc chắn sẽ thích thú với bộ phim chỉ có 1% kỹ xảo, còn 90% là công phu thật sự.

Bộ phim hành động Rửa tiền đen anh đóng năm 1990, tuy tình tiết câu chuyện đơn giản, nhưng những pha võ thuật của anh cùng các bạn diễn đã phá vỡ lối mòn của phim võ thuật truyền thống. Chiêu thức võ thuật phối hợp với lối đánh hiện đại đã nhanh chóng được đón nhận. Thoái công, sở trường của Chân Tử Đan, đã phát huy đến mức tinh tế, có thể tung liên hoàn trên không, không có kỹ thuật đặc biệt hỗ trợ, hoàn toàn là “công phu họ Chân”.

Suốt mấy năm qua, Chân Tử Đan không ngừng theo đuổi việc tạo ra sự quyến rũ trong kỹ thuật đánh võ của mình, những bộ phim như Thiết Mã Lưu, Sát phá lang được đón nhận đồng nghĩa với lời khẳng định: thời của Chân Tử Đan cuối cùng cũng đã đến.

Chỉ có tinh thần võ thuật thôi không đủ, công phu Trung Hoa cần có một phong cách quý phái, Chân Tử Đan đã ‎ý thức được điểm này. Điều đó được thể hiện trong bộ phim mới Diệp Vấn của anh khiến ai cũng muốn ghé mắt xem đấu sĩ vốn lạnh lùng cô độc và kiêu ngạo này.

Trong Diệp Vấn, tài năng trong phong cách võ thuật của Chân Tử Đan đã thể hiện rất xuất sắc. Ngoài ra, tài diễn xuất của anh cũng có phần tiến bộ, vai diễn lần này khác hẳn những vai diễn nhiệt huyết, sôi nổi trước đây của anh. Lần này, anh không chỉ thể hiện sự sắc sảo về mặt quyền cước, mà tài diễn xuất cũng nổi trội với khí chất hiền hòa, rộng lượng. Có thể bắt đầu từ Diệp Vấn, một Chân Tử Đan biết kết hợp phong cách quý phái, công phu thật sự cùng với tài diễn xuất, sẽ còn tiến xa hơn.

LAN NHÃ (Tổng hợp từ ent.com và sina.com)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên