30/03/2011 06:14 GMT+7

Bơm silicon lỏng có thể chết người

THÙY DƯƠNG
THÙY DƯƠNG

TT - Phương pháp làm đẹp bằng cách bơm silicon lỏng đã bị cấm ngặt trên thế giới do những biến chứng nguy hiểm, thế nhưng ở VN phương pháp lạc hậu này vẫn được dùng và vẫn có những bệnh nhân phải nhập viện.

E4KAxhON.jpgPhóng to

Bác sĩ Bệnh viên Xanh Pôn hút silicon lỏng cho bệnh nhân bị biến chứng - Ảnh: L.ANH

Chị N.T.H., 26 tuổi, ở Tây Hồ, Hà Nội, là một trong số nạn nhân của silicon lỏng. Chị đến khoa phẫu thuật tạo hình Bệnh viện Xanh Pôn (Hà Nội) trong tình trạng ngực, mông, bẹn bị nổi u, cục, trên bề mặt có những mảng cứng dày.

Có thể tử vong

Theo lời chị H., cách đây ba năm chị theo bạn đi TP.HCM chơi, nhân tiện bơm silicon làm đẹp. Chị đã bỏ ra khoảng 70 triệu đồng để tiêm silicon làm đẹp ở ngực, mông và bẹn. Sau khi bơm, mông ngực to ngay, nhưng đồng thời sau đó những biến chứng kể trên xảy ra.

Bác sĩ Trần Thiết Sơn, trưởng khoa phẫu thuật tạo hình, cho biết khoảng một tháng trước, một nữ bệnh nhân 28 tuổi ở Nam Định cũng đến điều trị trong tình trạng tương tự. Thậm chí dù không có lỗ rò trên ngực, nhưng khi lấy tay ấn vào ngực bệnh nhân silicon lỏng vẫn chảy ra ở đầu ngực như nước.

Với những bệnh nhân này phải phẫu thuật bóc tách vào khoang silicon, hút dịch silicon. Mặc dù phải phẫu thuật nhiều lần, như chị H., nhưng cũng chỉ có khả năng hút được 95% dịch đã tiêm.

Theo ông Sơn, một trong những đặc điểm của vùng ngực là có nhiều mạch máu. Khi bơm silicon để tăng thể tích, chẳng may bơm vào lòng mạch thì silicon chảy đến đâu gây biến chứng đến đó: chảy đến phổi gây nhồi máu phổi, chảy đến tim gây nhồi máu tim, chảy đến não gây liệt... thậm chí tử vong trên bàn tiêm. Đó là biến chứng tắc mạch do silicon.

Làm đẹp thành xấu

Theo bác sĩ Sơn, bơm silicon và mỡ nhân tạo để tăng thể tích ngực, mông là cách làm đẹp phiêu lưu, gây nhiều biến chứng khó lường. Nếu bệnh nhân không được hút dịch silicon kịp thời sẽ bị xơ hóa, biến dạng toàn bộ tuyến vú, có nguy cơ phải cắt bỏ.

Trường hợp silicon đã lan tỏa nhiều cơ quan trong cơ thể, u cục silicon sẽ rải rác lổn nhổn rất xấu. Chưa kể silicon lỏng có thể vào các mô tuyến vú, sau này bệnh nhân sinh con, hạt silicon có thể đi vào sữa mẹ.

“Tôi đã khuyến cáo các chị các bà không nên bơm silicon lỏng, mỡ nhân tạo từ ba năm nay. Nhưng không hiểu sao gần đây vẫn có rất nhiều người tin nghe theo lời khuyên của “cò” và đi tiêm silicon” - bác sĩ Sơn nói.

Theo ông Sơn, có những bệnh nhân cho biết họ nghe theo “cò”, đến tập trung ở khách sạn 10-15 người/ngày để được bơm silicon. Ai cũng nghĩ đây là cách làm đẹp nhẹ nhàng, ít đau hơn phẫu thuật đặt túi nâng ngực, ít ai nghĩ đến những hiểm họa về sau.

Tất cả số người chích silicon đều bị biến chứng hoặc di chứng

GTw5KAgn.jpgPhóng to
Một bệnh nhân (ở Bệnh viện Chợ Rẫy) bị biến chứng viêm cấp tính hoại tử do chích chất lỏng không rõ loại vào tay, ngực, má, mặt - Ảnh: CTV

TS.BS Phạm Trịnh Quốc Khanh, phó khoa chấn thương chỉnh hình - bỏng Bệnh viện Cấp cứu Trưng Vương TP.HCM, cho biết Bệnh viện Cấp cứu Trưng Vương thường tiếp nhận những bệnh nhân bị biến chứng, di chứng do chích silicon - mỗi năm khoảng 50 ca.

Mới đây, bệnh viện tiếp nhận một bệnh nhân bị di chứng sau tám năm nâng ngực. Bệnh nhân tên P.T.T, 32 tuổi, ở Cà Mau, nhập viện do bị biến dạng, viêm vón cục, đau nhức hai bên ngực.

Bệnh nhân này kể tám năm trước đã sang nước ngoài để chích silicon nâng ngực. Những ngày gần đây chị T. mới thấy ngực đau, bị biến dạng, sờ vào thấy có cục nổi lên nên đến bệnh viện điều trị. Các bác sĩ đã phẫu thuật để lấy bớt mô viêm vón cục ở ngực cho bệnh nhân, tuy nhiên không thể phục hồi hình dáng bộ ngực như lúc ban đầu.

Những cơ sở chăm sóc da không có giấy phép, những người chích dạo chích silicon vào khắp nơi trên cơ thể khi khách hàng có yêu cầu: mũi, ngực, tay, cằm, môi, má, mông... Thậm chí có bệnh nhân kể họ đã tự chích silicon.

Bác sĩ Quốc Khanh khẳng định 100% số người chích silicon đều bị biến chứng hoặc di chứng. Biến chứng thường gặp là nhiễm trùng, hoại tử da, biến dạng vùng được bơm gây đau nhức, thậm chí gây tử vong.

Nhiều bệnh nhân không biết đó là silicon lỏng đã bị cấm, hay gây biến chứng. Những người này đã được những cơ sở chích silicon quảng cáo rằng khi chích silicon vào sẽ giúp họ đẹp hơn nhiều. Một số bệnh nhân khác kể họ được những người chích giới thiệu là chích “mỡ nhân tạo”, nếu không thích nữa có thể hút ra chứ không hề biết đó là silicon.

THÙY DƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên