05/08/2013 13:30 GMT+7

Bom nổ tại đền thờ Phật giáo ở Jakarta, 3 người bị thương

QUỲNH TRUNG
QUỲNH TRUNG

TTO - Báo Jakarta Globe ngày 5-8 đưa tin hai quả bom hạng nhẹ nổ bên ngoài một ngôi đền Phật giáo nổi tiếng phía tây thủ đô Jakarta một ngày trước đó làm ba người bị thương.

hbaWK1Dt.jpgPhóng to
Một chiếc xe chống bom của cảnh sát Indonesia tới hiện trường vụ nổ ở đền Ekayana rạng sáng 5-8 - Ảnh: AFP

Một nguồn tin từ đơn vị chống khủng bố Densus 88 thuộc cảnh sát Indonesia cho biết hai quả bom được cho vào trong một túi nilông xanh lá cây và đặt ở vị trí gần cổng trước ngôi đền Ekayana ở Duri Kepa - một trong những ngôi đền lớn nhất tại Jakarta, sau đó được kích nổ bằng điện thoại trong khi 300 khách hành hương đang chăm chú nghe bài thuyết giáo bên trong.

Nguồn tin cho biết thêm quả bom thứ ba bị tịt ngòi. Giới chức Indonesia cho biết một phụ nữ bị thương nhẹ ở tay và hai người khác bị thương ở tai đang được săn sóc y tế.

Tuy nhiên cả lãnh đạo ngôi đền Ekayana lẫn cảnh sát đều không biết ai đứng đằng sau vụ đánh bom này. Nguồn tin của Densus 88 nói với tờ Jakarta Globe rằng có thể những kẻ đánh bom muốn trả thù cho tình trạng bạo lực chống Hồi giáo đang diễn ra ở Myanmar. “Chúng tôi nghi ngờ vụ đánh bom này liên quan đến những người Hồi giáo Rohingya đang bị áp bức ở Myanmar”, nguồn tin cho biết.

Trả lời cổng thông tin điện tử Indonesia Detik.com, Bộ trưởng phụ trách các vấn đề tôn giáo Indonesia Suryadharma Ali nói rằng cảnh sát còn tìm thấy một lá thư có nội dung “chúng tôi nghe tiếng thét của người Rohingya” trong túi đựng các quả bom.

“Dĩ nhiên đây không phải là hành động thể hiện sự đoàn kết và chúng ta phải quyết liệt lên án nó - ông Suryadharma nhấn mạnh - Ai cũng thấy cộng đồng Phật giáo lẫn Hồi giáo đều chung sống trong hòa bình từ rất lâu rồi”.

Ông Suryadharma cho rằng vụ tấn công cố tình làm gia tăng căng thẳng giữa cộng đồng Phật giáo và Hồi giáo ở Indonesia, đồng thời cho biết nó không được lên kế hoạch trước và mục tiêu vụ tấn công cũng còn khá mơ hồ.

Ông Djoko Suyanto, bộ trưởng đặc trách các vấn đề chính trị - pháp lý - an ninh của Indonesia, kêu gọi cảnh sát nhanh chóng tìm ra thủ phạm. “Tìm và bắt tất cả những ai gây ra vụ nổ ở ngôi đền Ekayana càng sớm càng tốt. Chính phủ chúng tôi lên án hành động này vì đã làm tổn hại tinh thần hòa bình trong tháng ăn chay Ramadan” - ông Djoko cho biết.

Trong khi đó, những người quản lý ngôi đền nói họ hi vọng vụ nổ không gây ra sự bất ổn trong cộng đồng tôn giáo này.

QUỲNH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên