27/10/2015 10:09 GMT+7

​Bollywood làm phim giúp giải cứu thiếu nữ bị bán

HẢI YẾN
HẢI YẾN

TTO - Một cô gái Ấn Độ câm điếc bị bán đến Pakistan đã có cơ hội đoàn tụ gia đình sau khi một bộ phim Bollywood được trình chiếu để phát động chiến dịch giải cứu cô.

Geeta (phải), cô gái Ấn Độ câm điếc sống lưu lạc tại Pakistan trong 13 năm qua - Ảnh: AP

Thông tin về cách mà Geeta (tên thiếu nữ bị bắt cóc) được đưa đến Pakistan khi chỉ còn là một đứa bé vẫn chưa được làm rõ. Tờ Indian Express cho biết cô được tìm thấy khi đang ngồi một mình ở trạm tàu hỏa Samjhauta tại Pakistan.

Nỗ lực đưa cô hồi hương sau đó gặp phải nhiều khó khăn do Geeta gần như mất khả năng nghe và nói, nên không thể đưa ra được thông tin gì về tên thật, gia đình hay quê quán của cô.

Theo CNN, cô được cảnh sát địa phương cứu giúp và đưa đến tổ chức Edhi để sống trong khu tị nạn Karachi. Giờ đây khi đã bước qua tuổi 22, sau 13 năm lang thang trên đất khách, Geeta đã được trở lại quê hương của mình.

Điều đặc biệt là chiến dịch đưa cô về nhà được thực hiện nhờ bộ phim Bollywood mang tên Bajrangi Bhaijaan, nói về một trường hợp tương tự Geeta, một bé gái Pakistan câm điếc bị bán ở Ấn Độ.

Bộ phim với sự tham gia của ngôi sao Salman Khan giúp cho nhiều người biết đến hoàn cảnh của Geeta. Ngay sau đó, nhiều gia đình đã liên hệ với Chính phủ Ấn Độ và nói rằng Geeta có thể là con gái của họ.

Từ đó, Cao ủy Ấn Độ gửi hình của các gia đình này đến Karachi, nơi Geeta đã xem là nhà trong hơn 10 năm qua nhằm giúp cô nhận diện gia đình mình.

Do có quá nhiều trường hợp nhận Geeta làm con nên để có thể xác định chính xác thân nhân, Geeta đã phải tiến hành một cuộc xét nghiệm ADN.

“Geeta vừa đến Delhi. Cuộc kiểm tra ADN sẽ diễn ra hôm nay (26-10) và cho kết quả trong vài ngày tới” - Vikas Swarup, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ấn Độ, cho biết.

“Quốc tịch Ấn Độ của Geeta đã được xác định. Việc chúng tôi đưa cô ấy trở lại Ấn Độ không phụ thuộc vào việc chúng tôi có tìm ra cha mẹ cô hay không. Cô ấy là con gái của cả đất nước Ấn Độ” - ông nói.

Trước trường hợp của Geeta, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cho biết trên Twitter rằng: “Tôi không nghĩ ra được từ nào đủ để diễn tả lòng biết ơn của tôi đối với gia đình Edhi vì đã chăm sóc Geeta. Họ chính là hiện thân của lòng tử tế và từ bi”.

Ông cho biết để ghi nhận sự đóng góp của Edhi, ông sẽ ủng hộ 10 triệu rupi (khoảng 154.000 USD) cho tổ chức này.

HẢI YẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên