09/03/2015 08:29 GMT+7

​Boko Haram thề trung thành với IS

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TT - Trong một đoạn băng âm thanh mới tung lên mạng, nhóm phiến quân Hồi giáo cực đoan Boko Haram tại Nigeria đã tuyên bố sẽ trung thành với tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

Người dân Cameroon biểu tình phản đối tội ác của Boko Haram tại châu Phi - Ảnh: Reuters

Theo NBC News, trong đoạn băng, một kẻ tự xưng là Abubakar Shekau, thủ lĩnh Boko Haram, gửi thông điệp tuyên thệ tới thủ lĩnh IS Abu Bakr Al-Baghdadi.

Theo hãng an ninh toàn cầu Flashpoint Intelligence, đoạn băng khẳng định nỗi lo ngại bấy lâu của giới chuyên gia chống khủng bố. Đó là nhóm cực đoan được mệnh danh là “IS ở châu Phi” chính thức gia nhập IS.

Nó cũng cho thấy khủng bố châu Phi Nigeria đang học tập chiến lược tuyên truyền trên mạng rất hiệu quả của IS. Phía IS chưa có phản hồi trước thông điệp này. Tuy nhiên chuyên gia Flashpoint Laith Alkhouri nhận định nhiều khả năng IS sẽ chấp nhận đề nghị của Boko Haram.

“Boko Haram là một trong những tổ chức khủng bố mạnh mẽ nhất ủng hộ IS. Nhóm này cũng đang chiếm đóng ở một khu vực mà IS còn chưa hiện diện. Việc Boko Haram gia nhập sẽ giúp IS tăng thêm vị thế và mở rộng lãnh thổ”.

Cũng liên quan đến IS, cuối tuần qua UNESCO kịch liệt lên án việc nhóm khủng bố này phá hoại thành phố cổ Hatra ở Iraq, một kiến trúc pháo đài có niên đại 2.200 năm và là di sản văn hóa thế giới được UNESCO công nhận.

Trước đó IS cũng đã “san bằng” thành phố cổ Nimrud, một hành vi bị UNESCO mô tả là “tội ác chiến tranh”.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Cameroon Boko Haram Nigeria IS