Xe
14/08/2012 09:36 GMT+7

Bồi thường BH ôtô: nhìn từ quyền lợi khách hàng

TTO
TTO

TTO - Rất nhiều câu hỏi sát sườn của bạn đọc đặt ra và đã được các khách mời trả lời thẳng thắn liên quan đến vấn đề “Bồi thường bảo hiểm ôtô: nhìn từ quyền lợi khách hàng” trong cuộc giao lưu trực tuyến sáng 14-8.

Buổi giao lưu trực tuyến do Tuổi Trẻ Online và Hiệp hội Bảo hiểm VN (AVI) phối hợp tổ chức.

HThmbrwU.jpgPhóng to
Các khách mời buổi giao lưu trực tuyến tại tòa soạn Tuổi Trẻ ở TP.HCM - Ảnh: Minh Đức
O6hXlUSn.jpgPhóng to
Đại diện báo Tuổi Trẻ tại văn phòng đại diện ở Hà Nội tặng hoa cho ông Phùng Đắc Lộc - tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm VN (bên trái) - Ảnh: VIỆT DŨNG

Buổi giao lưu trực tuyến chính là dịp để Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam và các doanh nghiệp có liên quan trả lời và cung cấp tất cả các thông tin giúp người dân hiểu thêm về quyền lợi bảo hiểm ôtô cũng như quy trình bồi thường của công ty bảo hiểm: Nên chọn công ty bảo hiểm như thế nào? Những yếu tố cần xem xét khi mua bảo hiểm? Các trường hợp bị loại trừ trong bảo hiểm vật chất ôtô? Trường hợp nào được bảo hiểm? Khi xe gặp tai nạn, chủ xe cần làm gì? Thời gian xử lý yêu cầu bồi thường là bao lâu? Cần làm gì khi xảy ra tranh chấp về việc bồi thường bảo hiểm?... Đây là những vấn đề độc giả thường băn khoăn khi mua bảo hiểm ôtô.

Buổi giao lưu diễn ra tại tòa soạn báo Tuổi Trẻ ở TP.HCM và văn phòng đại diện báo Tuổi Trẻ tại Hà Nội.

- Ông Phùng Đắc Lộc - tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (AVI)

- Ông Cesar Rodriguez - giám đốc bồi thường và dịch vụ khách hàng Công ty Bảo hiểm Liberty

- Ông Phạm Trường Sơn - phó tổng giám đốc Công ty Ôtô Phạm Gia

- Ông Trần Huỳnh Công Bình - phó tổng giám đốc Toyota Lý Thường Kiệt

- Ông Phạm Tất Thành - giám đốc Công ty Cứu hộ Sài Gòn

NỘI DUNG BUỔI GIAO LƯU:

* Tôi thấy phí bảo hiểm ôtô của các doanh nghiệp rất khác nhau. Các doanh nghiệp trong nước chừng 6-7 triệu đồng, còn doanh nghiệp nước ngoài như Liberty hơn gấp đôi. Vậy tôi nên lựa chọn như thế nào? (Nguyễn Lê Quốc Thắng, 35 tuổi, quocthang.lenguyen@...)

Sau nhiều tháng sụt giảm liên tiếp vì các loại phí mới, thuế trước bạ cũng như phí hạn chế phương tiện cá nhân, thị trường ôtô Việt Nam đã le lói tín hiệu tăng trưởng trở lại khi doanh số bán của các nhà sản xuất ôtô trong VAMA tháng 6-2012 đạt mức 5.858 xe, tăng 2,6% so với tháng 5-2012.

Bất chấp những khó khăn của nền kinh tế, hầu hết người dân đều có xu hướng tích lũy để sở hữu ôtô vì những lý do an toàn, trong điều kiện Việt Nam còn thiếu vắng hệ thống giao thông công cộng hiệu quả. Tính đến ngày 31-3-2012, số lượng ôtô trên cả nước gần 1,5 triệu chiếc.

- Ông Cesar Rodriguez - giám đốc Bồi thường và dịch vụ khách hàng Công ty Bảo hiểm Liberty: Nếu lấy tỉ lệ phí bảo hiểm chung là 1,55% (tính trên số tiền bảo hiểm) thì hiện có 40% số hợp đồng của Liberty có tỉ lệ phí bảo hiểm quy đổi thấp hơn mức này. Trong các trường hợp khác, mức phí bảo hiểm của Liberty có thể cao hơn mức phí chung tối đa là 30%. Sở dĩ có sự khác biệt này là vì Liberty áp dụng cách tính phí theo từng loại xe, dòng xe, năm sản xuất và khu vực sử dụng riêng biệt, đồng thời giảm phí cho các khách hàng giữ gìn và bảo quản xe tốt. Cũng cần lưu ý rằng trong mọi trường hợp, Liberty luôn đảm bảo mang đến cho khách hàng những dịch vụ tốt nhất.

* Tôi muốn hỏi Ôtô Phạm Gia, Toyota Lý Thường Kiệt và Dịch vụ Cứu hộ Sài Gòn đánh giá như thế nào về sản phẩm và dịch vụ của Liberty? (Nguyễn Nhật Linh, 42 tuổi, nhatlinh_ctc@...)

- Ông Trần Huỳnh Công Bình - Phó tổng giám đốc Toyota Lý Thường Kiệt: Theo tôi, sản phẩm và dịch vụ của Liberty được đánh giá là 1 sản phẩm bảo hiểm tốt, chuyên nghiệp, có chất lượng và dịch vụ hậu mãi tốt nhất tại Việt Nam.

* Khi mua bảo hiểm ôtô của Liberty, tôi có quyền chọn gara để sửa chữa khi có sự cố không? Hay phải là những gara Liberty chỉ định? Phí bảo hiểm có khác nhau giữa hai chọn lựa này không? (Nguyễn Minh Hải, 42 tuổi, nguyenmh49@...)

- Ông Cesar Rodriguez: Khi mua bảo hiểm xe ôtô của Liberty, khách hàng có thể sửa xe tại garage tự chọn hoặc garage do Liberty chỉ định, tùy lựa chọn của khách hàng trước khi phát hành hợp đồng. Phí bảo hiểm trong trường hợp khách hàng sửa chữa xe tại garage do Liberty chỉ định sẽ thấp hơn trường hợp sửa chữa tại garage do khách hàng lựa chọn. Cũng cần lưu ý rằng lựa chọn sửa chữa xe tại garage do Liberty chỉ định chỉ áp dụng đối với một số dòng xe và năm sản xuất nhất định.

<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

* Khách hàng của Liberty có được Cứu hộ Sài Gòn ưu tiên cứu hộ không? (Lý Hoài Kiệt, 39 tuổi, kiet73.lyho@...)

- Ông Phạm Tất Thành - Cứu Hộ Sài Gòn: Với quan hệ nhiều năm và kết quả công việc giữa Cứu hộ Sài Gòn và Liberty đã đạt được thì việc ưu tiên khách hàng Liberty là điều hiển nhiên.

* Cứu hộ ôtô có hạn chế về địa lý, khoảng cách, số lần cứu hộ không? (Quốc Anh, 38 tuổi, quoc_anh0402@...)

- Ông Phạm Tất Thành: Căn cứ theo hợp đồng được ký kết giữa Liberty và Cứu hộ Sài Gòn thì tất cả các khách hàng khi tham gia bảo hiểm của Liberty sẽ được cứu hộ miễn phí trên toàn quốc và giới hạn số tiền là 4.000.000 đồng/năm hiệu lực bảo hiểm. Chính vì vậy dịch vụ cứu hộ sẽ không phụ thuộc vào địa lý, khoảng cách hay số lần cứu hộ.

* Khi chúng tôi mua xe và mua bảo hiểm tại nơi bán xe thì có thuận lợi gì không so với mua bảo hiểm ở ngoài? (Nguyễn Thị Lệ Mỹ, 30 tuổi, mylevhnt@...)

- Ông Cesar Rodriguez: Cho dù khách hàng mua bảo hiểm từ bất kỳ kênh phân phối nào của Liberty thì cũng được hưởng quyền lợi bảo hiểm như nhau.

* Xe đang làm nhiệm vụ bị các đối tượng tấn công ném vỡ kính và móp hỏng xe. Vậy trường hợp này có được bảo hiểm chi trả không? (phan thanh quang, 57 tuổi, thanhquangqp@...)

- Ông Phạm Trường Sơn: Theo kinh nghiệm làm việc của tôi với các đối tác bảo hiểm lâu nay, trường hợp này theo tôi thì được bảo hiểm bồi thường.

* Trường hợp nào thì tôi được Liberty cung cấp dịch vụ cứu hộ miễn phí? (Linh Nguyễn, 33 tuổi, foreverlove.0123@...)

-Ông Cesar Rodriguez: Liberty cung cấp dịch vụ cứu hộ không giới hạn số lần, số km, lý do sử dụng và khu vực sử dụng, miễn là không vượt quá hạn mức 4 triệu đồng/kỳ bảo hiểm. Ví dụ, bạn có thể sử dụng dịch vụ cứu hộ khi xe bị tai nạn, nổ lốp, hết xăng, xe bị chết máy hay không khởi động được, xe đi qua khu vực ngập nước...

* Khi xảy ra tai nạn giao thông gây thiệt hại về vật chất, trách nhiệm bồi thường của chủ xe gây tai nạn (có mua bảo hiểm vật chất thân vỏ xe) và cơ quan bảo hiểm như thế nào? (Nguyễn Đình Thi, 37 tuổi, nguyenduythish@...)

- Ông Phùng Đắc Lộc - Tổng thư ký Hiệp hội bảo hiểm VN: Khi bồi thường, doanh nghiệp bảo hiểm thường phải kiểm tra như sau: thứ nhất là tai nạn giao thông xảy ra trong thời gian hiệu lực của hợp đồng bảo hiểm và người mua bảo hiểm đã đóng đủ phí bảo hiểm. Thứ hai: các giấy tờ liên quan đến xe: đăng ký xe, số máy, số khung phải phù hợp với giấy chứng nhận bảo hiểm. Thứ ba: lái xe phải có bằng lái có hiệu lực và hợp lệ phù hợp với xe đang bảo hiểm. Thứ tư: Tai nạn trên không thuộc phạm vi loại trừ bảo hiểm như lái xe không có bằng lái, lái xe bị say rượu, lái xe bị say rượu, quay đầu xe không đúng quy định... Nghĩa là vi phạm luật lệ an toàn giao thông được ghi vào hồ sơ tai nạn do cơ quan công an cấp. Lái xe cố ý gây tai nạn, xe bị nổ lốp và những thiệt hại do hậu quả của vụ tai nạn lái xe bỏ chạy sau khi gây tai nạn không có hành vi cứu người bị tai nạn và không bảo vệ hiện trường tai nạn.

Căn cứ vào kết luận tại hồ sơ tai nạn giao thông của cảnh sát giao thông hoặc cơ quan công an nơi xảy ra tai nạn hoặc chính quyền địa phương (cấp xã) nơi xảy ra tai nạn nếu lái xe hoặc chủ xe không vi phạm các điều loại trừ trên thì thiệt hại trong vụ tai nạn giao thông gây ra hư hỏng cho chiếc xe sẽ được doanh nghiệp bảo hiểm bồi thường bằng chi phí sửa chữa thay thế mua mới những bộ phận bị hư hại do tai nạn giao thông gây ra. Chi phí sửa chữa bảo dưỡng xe làm cùng với sửa chữa xe bị tai nạn nói trên không do rủi ro được bảo hiểm gây ra sẽ không được bồi thường.

* Hiện nay, dịch vụ cứu hộ SG có mặt tại bao nhiêu tỉnh thành? Nếu tôi ở tỉnh gọi dịch vụ cứu hộ SG đến tỉnh để kéo xe có được không? Dịch vụ tính theo cây số, có phụ thu tỉnh hay có cách tính nào khác? (Phan Trường Giang, 50 tuổi, truong.giang2012@...)

- Ông Phạm Tất Thành: Hiện nay Dịch vụ Cứu hộ Sài Gòn của chúng tôi tham gia phục vụ trên toàn quốc nên khi gặp sự cố bạn hãy vui lòng điện thoại với chúng tôi qua đường dây nóng 0909 123 123 để chúng tôi được phục vụ bạn. Còn việc phí dịch vụ thì tùy theo địa lý và khoảng cách chúng tôi sẽ có những báo giá cụ thể cho từng trường hợp.

meiQnzhm.jpgPhóng to
Các khách mời tại TP.HCM trao đổi về các câu hỏi do bạn đọc gửi đến liên quan việc bồi thường bảo hiểm xe ôtô - Ảnh: Minh Đức

* Tôi là người mua bảo hiểm cho xe ôtô 29A. 319. 26 từ ngày 11-8-2011. Vừa rồi tôi lái xe vào nhà, cản trước xe có xước nhẹ, đã báo cho nhân viên bán bảo hiểm, nhân viên bán bảo hiểm nói cứ để gần đến ngày hết sẽ làm lại. Sau đó không thấy đến và gọi nhiều lần nhưng nhân viên không trả lời kể cả gửi tin nhắn. Nay đã hết hạn (11-8-2012). Vậy Công ty bảo hiểm VPI (Chi nhánh Hùng Vương) giải quyết việc này ra sao? (Phan Hòa Bình, 1954 tuổi, trungdoan600@...)

- ÔngPhùng Đắc Lộc: Trong quy tắc bảo hiểm có quy định rõ khi xảy ra tai nạn giao thông, trách nhiệm của chủ xe là phải thông báo ngay cho doanh nghiệp bảo hiểm biết ngay sau khi tai nạn, chậm nhất là 5 ngày kể từ ngày xảy ra tai nạn. Bạn lưu ý rằng bạn phải thông báo cho doanh nghiệp bảo hiểm chứ không phải là người bán bảo hiểm trên giấy chứng nhận bảo hiểm hoặc hợp đồng bảo hiểm bao giờ cũng ghi rõ số điện thoại để bạn thông báo tình trạng nói trên. Việc gửi thông báo tai nạn chậm hơn quy định thì doanh nghiệp có quyền từ chối một phần hoặc toàn bộ thiệt hại do tai nạn xảy ra.

Trên thực tế, một số thiệt hại vật chất xe cơ giới do tai nạn gây ra không ảnh hưởng đến an toàn cũng như mỹ quan xe mà xe vẫn lưu hành được thì người ta không nhất thiết phải sửa chữa ngay mà chỉ cần thông báo cho doanh nghiệp bảo hiểm biết để cử người đến xác định nguyên nhân gây ra tổn thất, và ghi nhận lại mức độ thiệt hại bằng chụp ảnh hoặc mô tả những hư hại xảy ra.

Khi tiến hành bảo dưỡng hoặc sửa chữa thiệt hại do rủi ro được bảo hiểm hoặc không được bảo hiểm khác xảy ra cũng như khi hết hạn hợp đồng bảo hiểm, thì người ta sẽ tiến hành sửa chữa tổn thất đã được thông báo nói trên để giải quyết bồi thường cho chủ xe.

* Trong trường hợp xe tôi bị xe khác đụng vào đuôi xe, sau khi làm đầy đủ các thủ tục cần thiết, chuyển quyền đòi bồi thường bên thứ ba cho bảo hiểm vật chất, có biên bản kết luận của CSGT là lỗi do bên thứ ba 100% thì tôi có được bảo hiểm vật chất thanh toán đủ 100% số tiền sửa chữa xe của đại lý chính hãng Toyota không? Vì trách nhiệm dân sự bồi thường của bên thứ ba có 50.000.000 đồng thôi. (Vũ Hồng Chương, vuhongchuong@...)

- Ông Trần Huỳnh Công Bình: Trường hợp anh Chương nêu ra được hiểu là:

1/ Nếu bên thứ ba có mua thêm bảo hiểm vật chất thì chi phí sửa chữa của xe anh sẽ được bồi thường 100%.

2/ Nhưng nếu như bên thứ ba chỉ có mua bảo hiểm dân sự bắt buộc thì trường hợp của anh sẽ được hiểu như sau:

* Sau khi đã có biên bản xác nhận từ CSGT lỗi thuộc về bên thứ ba 100% và vì bên thứ ba chỉ có mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc, nên công ty bảo hiểm mà bên thứ ba mua chỉ có thể bồi thường tối đa với mức phí 50.000.000 đồng.

* Đồng thời, anh có quyền quyết định sửa chữa xe của mình tại đại lý chính hãng Toyota.

* Trường hợp chi phí sửa chữa - bồi thường trên 50.000.000 đồng nhưng không có sự đồng thuận từ các bên có liên quan thì sự việc sẽ được giải quyết thông qua phán quyết của tòa án.

* Mặt khác, nếu anh có mua bảo hiểm vật chất thuộc Công ty bảo hiểm Liberty thì trường hợp này thực tế bên Công ty bảo hiểm Liberty sẽ có hướng xem xét hỗ trợ thêm phần chi phí sửa chữa còn lại để tránh sự tranh chấp kéo dài.

- Ông Phùng Đắc Lộc: Khi mua bảo hiểm, người tham gia bảo hiểm được doanh nghiệp bảo hiểm đưa cho giấy yêu cầu bảo hiểm để họ điền vào những nội dung như là tên chủ xe, địa chỉ, loại xe, số khung, số máy... và giấy yêu cầu này cũng ghi rõ sau khi đọc rõ các quy tắc, điều khoản bảo hiểm chấp nhận tham gia bảo hiểm.

Như vậy, vô tình người tham gia bảo hiểm đã chấp nhận toàn bộ quy tắc, điều khoản mà doanh nghiệp bảo hiểm ban hành. Những điều gì mà người tham gia bảo hiểm chưa rõ thì có thể hỏi tư vấn và bắt buộc tư vấn phải trả lời. Điều này đã được quy định trong Luật kinh doanh bảo hiểm.

Việc tư vấn giải thích không rõ ràng, không đúng không hiểu thì người tham gia bảo hiểm có quyền từ chối không ký kết hợp đồng bảo hiểm. Nếu tranh chấp xảy ra, người mua bảo hiểm không thể vin cớ là người tư vấn không giải thích thấu đáo hoặc tư vấn sai vì lúc này không có bằng chứng cho những hành vi nói trên. Trong khi đó, trên giấy yêu cầu bảo hiểm, người mua bảo hiểm đã khẳng định sau khi đọc kỹ các quy tắc, điều khoản bảo hiểm đưa ra những yêu cầu bảo hiểm sau...

* Tôi bị kẻ gian lấy mất hai chiếc gương chiếu hậu khi đang đậu xe ngoài đường. Nếu tôi mua bảo hiểm của Liberty thì có được đền không? (Trần Quang Tuấn, 51 tuổi, tuantq31@yahoo...)

- Ông Cesar Rodriguez: Nếu quý khách có mua bảo hiểm mất cắp bộ phận thì sẽ được xem xét bồi thường.

* Nếu phụ tùng đắt tiền phải đợi nhập khẩu về thì chi phí có bị đội lên không hay vẫn tính giá như tại thị trường VN? Khách hàng sẽ phải trả chi phí chênh lệch này hay công ty bảo hiểm sẽ trả? (Phạm Phi Vũ, 39 tuổi, phivu_ppv@...)

- Ông Trần Huỳnh Công Bình:

- Tất cả phụ tùng được nhập khẩu từ Toyota Việt Nam đều được thống nhất giá bán tại các thời điểm nhất định.

- Chi phí sẽ không thay đổi sau khi đã đạt được thỏa thuận sửa chữa xe từ các bên: khách hàng - đại lý sửa chữa.

- Mặt khác, chi phí có thể sẽ thay đổi khi chưa đạt được thỏa thuận giữa đại lý sửa chữa và khách hàng sau khi có sự biến động giá phụ tùng và sau khi được thông báo thay đổi giá từ hãng cung cấp phụ tùng.

- Ông Phạm Trường Sơn: Khi xe bị tổn thất mà phải thay thế phụ tùng cần nhập khẩu từ nước ngoài về, các hạng mục sửa chữa đó đã được bảo hiểm duyệt giá với đơn vị sửa chữa mà được đơn vị sửa chữa chấp nhận thì khách hàng không phải đóng thêm bất kỳ khoản phí chênh lệch nào nữa.

* Tôi tham gia bảo hiểm ở tỉnh khác, khi lưu thông bị tai nạn ở tỉnh khác. Phía bảo hiểm yêu cầu phải báo công an, nhưng do một địa bàn lạ, chúng tôi làm sao biết được số cơ quan công an để gọi? Trường hợp này phải làm sao? (Phuong, 35 tuổi, tuyenbv@...)

- Ông Cesar Rodriguez: Anh/chị chỉ cần gọi cho Trung tâm Dịch vụ Khách hàng 24/7 One-Call 1800 599 998 (miễn phí cuộc gọi) để được hướng dẫn cụ thể.

* Tôi không mua bảo hiểm nhưng nếu xe tôi bị tai nạn thì có thể sử dụng dịch vụ cứu hộ Sài Gòn được không? (Hoàng Linh, 33 tuổi, nanglunglinh33@...)

- Ông Phạm Tất Thành: Nếu xe bạn trong quá trình tham gia giao thông không may gặp sự cố mà bạn chưa mua bảo hiểm thì bạn liên hệ với chúng tôi qua đường dây nóng 0909 123 123 để chúng tôi được phục vụ bạn, và tùy theo khoảng cách và mức độ phức tạp của dịch vụ mà chúng tôi sẽ thu phí dịch vụ một cách hợp lý nhất.

* Tôi đã mua một chiếc xe 8 chỗ hiệu Land Cruiser đời 1995 nhập khẩu Mỹ, hàng secondhand. Xe tốt cả trong lẫn ngoài. Sau khi mua tôi có mang đến Hãng Toyota để tút lại và kiểm tra toàn diện (có giấy kiểm chứng) và đầy đủ thủ tục. Tôi muốn mua bảo hiểm cho xe nhưng tôi đã hỏi qua nhiều công ty bảo hiểm lớn, trong đó có cả Liberty, nhưng không có công ty nào chịu bán bảo hiểm cho xe của tôi vì lý do xe của tôi quá cũ. Tôi không biết điều này có đúng với luật bảo hiểm không khi mà một người muốn mua bảo hiểm cho xe lại không được? Ở các nước khác, người ta bán bảo hiểm cho tất cả các đời xe, ăn thua là người bán người mua thoả thuận với nhau. (Vũ Kim Ngọc Nga, 27 tuổi, 13 Lý Thường Kiệt, Vũng Tàu)

- ÔngCesar Rodriguez: Trong trường hợp này chị có thể mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới từ bất kỳ công ty bảo hiểm nào. Đối với khách hàng mua bảo hiểm vật chất xe ôtô của Liberty, chúng tôi cam kết thay thế phụ tùng chính hãng mới 100% nên đối với các dòng xe quá cũ, chúng tôi không thể thực hiện được cam kết này. Do đó, chúng tôi buộc lòng phải từ chối nhận bảo hiểm để không làm khách hàng thất vọng khi sự cố xảy ra.

* Tôi rất thích trang trí và độ xe. Việc này có ảnh hưởng đến quyết định bồi thường không? (Dương Tuấn Tú Minh, 33 tuổi, minh.xvip7979@...)

- Ông Cesar Rodriguez : Nếu quý khách có khai báo việc trang trí và độ xe khi mua bảo hiểm và được Liberty chấp thuận bảo hiểm thì khi tổn thất xảy ra, quý khách sẽ được xem xét bồi thường. Quý khách nên lưu ý sử dụng dịch vụ chính hãng khi trang trí hay độ xe.

* Xin cho hỏi Hiệp hội Bảo hiểm, số lượng và bồi thường của bảo hiểm xe ôtô trong 6 tháng đầu năm như thế nào? (Nguyễn Minh Tiến, 44 tuổi, mtienmt@...)

- Ông Phùng Đắc Lộc: Doanh thu sáu tháng đầu năm: 3.168 tỉ đồng, đã giải quyết bồi thường là: 1.565 tỉ đồng. Những tai nạn đã xảy ra mới gửi yêu cầu bồi thường, hoặc đang trong quá trình giám định tổn thất, thu thập hồ sơ bồi thường, đang trong quá trình sửa chữa, hư hại được gọi là dự phòng bồi thường trong 6 tháng đầu năm ước tính khoảng 1.400 tỉ đồng.

* Vừa qua tôi có mua bảo hiểm vật chất cho xe ôtô của Công ty Bảo hiểm V.Đ. Xe gặp tai nạn và bung 2 túi khí. Khi gara đấu thầu sửa chữa, phải thay 2 túi khí mới. Nhưng khi mang xe về sau khi được sửa chữa tôi đã phát hiện ra gara đã không thực hiện đúng hợp đồng trong việc thay túi khí mới, mà nén 2 túi khí cũ lại bằng cách bọc lại da bên ngoài và gắn thêm thiết bị điện tử đằng sau đồng hồ contermet nhằm làm sai lệch thông số kỹ thuật của xe. Tôi có báo sự việc trên cho Công ty Bảo hiểm V.Đ., nhưng công ty lảng tránh trách nhiệm là bên có liên quan, mà lại hướng dẫn tôi làm đơn khởi kiện gara ra tòa. Hỏi như vậy có đúng không? (tran duc thuy, 42 tuổi, ducthuy_abacus@yahoo...)

uPVoJ7Sq.jpgPhóng to
Ông Phùng Đắc Lộc - tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm VN (bên phải) - trả lời trực tuyến độc giả: "Nếu DN bảo hiểm từ chối bồi thường một phần hoặc toàn bộ thì phải gửi văn bản trả lời khách hàng nêu rõ lý do từ chối" - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

- Ông Phùng Đắc Lộc: Việc sửa chữa xe có tai nạn có hai trường hợp xảy ra. Một là tại nơi sửa chữa do doanh nghiệp bảo hiểm chỉ định, hai là tại nơi sửa chữa theo yêu cầu của người mua bảo hiểm và được doanh nghiệp bảo hiểm chấp thuận. Hợp đồng sửa chữa và chi phí sửa chữa do doanh nghiệp bảo hiểm ký và thanh toán, đánh giá chất lượng kết quả của sửa chữa chính là chủ xe hoặc lái xe. Họ kiểm tra xe được sửa chữa đúng như mong muốn của mình thì mới nhận xe. Khi giao xe cho chủ xe bị tai nạn sau sửa chữa xe coi như doanh nghiệp bảo hiểm đã hoàn thành nghĩa vụ bồi thường của mình. Chủ xe đã có được chiếc xe hoàn toàn như trước khi xảy ra tai nạn (không bị hư hại). Sau này chủ xe mới phát hiện được gara sửa chữa không làm đúng việc thay thế sửa chữa các bộ phận để khắc phục thiệt hại được bảo hiểm như yêu cầu thì chủ xe buộc gara phải chịu trách nhiệm về hành vi của mình.

Tuy nhiên, để làm được việc này, chủ xe cũng cần được sự trợ giúp từ doanh nghiệp bảo hiểm để trích lục hợp đồng sửa chữa, quy kết trách nhiệm cho gara cũng như chủ xe phải có bằng chứng về lỗi mà do gara sửa chữa gây ra.

* Được biết Liberty có cứu hộ miễn phí đến 4 triệu đồng một năm. Ông có thể giải thích rõ thêm về chi phí miễn phí này được không? (Quốc Anh, 38 tuổi, quoc_anh0402@...)

- Ông Cesar Rodriguez: Liberty cung cấp dịch vụ cứu hộ không giới hạn số lần, số km, lý do sử dụng và khu vực sử dụng, miễn là không vượt quá hạn mức 4 triệu đồng/kỳ bảo hiểm.

* Tôi muốn đổi xe mới. Hiện tôi đang là khách hàng của Liberty. Vậy tôi chuyển hợp đồng bảo hiểm này sang xe mới hay mua một hợp đồng mới hoàn toàn? Hình thức nào có lợi hơn? (Mai Khanh, 35 tuổi, only.you121@...)

- Ông Cesar Rodriguez: Liberty khuyến khích khách hàng thay đổi xe được bảo hiểm trong hợp đồng hiện có. Bằng cách này, khách hàng có thể duy trì được tất cả các quyền lợi dành cho khách hàng hiện hữu, đặc biệt là chế độ giảm phí dành cho các khách hàng trung thành. Ngoài ra, khách hàng cũng có cơ hội nhận được mức phí bảo hiểm tái tục tốt hơn nếu giữ gìn xe tốt (bao gồm cả xe đã bán đi) trong suốt thời hạn bảo hiểm.

* Liberty có bao giờ yêu cầu Ôtô Phạm Gia hay Toyota Lý Thường Kiệt thay phụ tùng cũ cho khách hàng không? (Thanh Lâm, 41 tuổi, lamthanh.tpkd@...)

- Ông Trần Huỳnh Công Bình: Theo chính sách của Liberty và Toyota Lý Thường Kiệt: không được thay thế phụ tùng cũ và phụ tùng không chính hãng vào xe của bất kỳ khách hàng nào.

* Gần đây trên một diễn đàn về ôtô có người nói rằng Liberty chỉ bồi thường những ca có giá trị nhỏ, còn trường hợp có giá trị lớn thì Liberty sẽ tìm cách từ chối. Tin đồn này có đúng không? (Hoang Nam, 36 tuổi, firewall357@yahoo...)

* Khách hàng của Liberty có được Cứu hộ Sài Gòn ưu tiên cứu hộ không? (Lý Hoài Kiệt, 39 tuổi, kiet73.lyho@...)

- Ông Phạm Tất Thành: Vâng, tôi xin được kể với bạn một chuyện có thật mà chúng tôi đã thực hiện với khách hàng của bảo hiểm Liberty. Trong một buổi chiều mùa mưa cách đây khoảng 3 năm tại đường Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Thạnh, TP.HCM. Khi đó đường Nguyễn Hữu Cảnh trong tình trạng bị ngập nước và kẹt xe trầm trọng xe cứu hộ không thể tiếp cận được. Chúng tôi đã phải cử nhân viên tới nhận xe để cho khách hàng về trước. Chúng tôi đã phải giữ xe đó cho đến khi nước rút và giảm kẹt xe mới đưa được xe về nơi yêu cầu của khách hàng. Thời gian chờ và giữ xe từ 18g-22g.

- Ông Cesar Rodriguez: Từ đầu năm đến nay, Liberty đã bồi thường cho hàng ngàn khách hàng, trong đó có nhiều trường hợp có tổn thất toàn bộ xe. Số lượng từ chối bồi thường chưa chiếm đến 0,2% tổng số yêu cầu bồi thường. Chúng tôi chỉ từ chối bồi thường khi lý do dẫn đến tổn thất nằm trong điều khoản loại trừ theo Quy tắc bảo hiểm xe cơ giới của Liberty.

* Thời hạn chi trả tiền bồi thường BHVC xe ôtô là bao lâu? Có quy định nào chi trả bồi thường trên 5 triệu đồng thì do công ty chi trả mà không phải là chi nhánh ở tỉnh trả không? Tôi đang gặp trường hợp như vậy? Quá thời hạn chi trả mà không trả tiền BHVC thì công ty đó có bị chế tài gì không? (Nguyễn Duy Linh, 32 tuổi, corobe80@...)

- Ông Phùng Đắc Lộc: Theo Luật Kinh doanh bảo hiểm, DN bảo hiểm phải có trách nhiệm bồi thường trong vòng 30 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ chứng từ hợp lệ của người được bảo hiểm. Nếu bộ hồ sơ, chứng từ có những thiếu, sai sót, DN bảo hiểm sẽ hướng dẫn cho khách hàng bổ sung cho đến khi đủ những quy định nêu trên. Nếu DN bảo hiểm từ chối bồi thường một phần hoặc toàn bộ thì phải gửi văn bản trả lời khách hàng nêu rõ lý do từ chối. Đa số các DN bảo hiểm thường đưa vào quy tắc, điều khoản của mình thời hạn trên ngắn hơn thường là 15 ngày.

Các DN bảo hiểm thường phân cấp cho chi nhánh, công ty thành viên của mình giải quyết bồi thường một số vụ tai nạn giao thông mà thiệt hại không nghiêm trọng. Mức độ phân cấp tùy thuộc vào quy mô của chi nhánh công ty thành viên cũng như trình độ chuyên môn quản lý điều hành của giám đốc công ty thành viên và trưởng phòng nghiệp vụ xe cơ giới của đơn vị này từ 5 - 50 triệu hoặc hơn nữa trong một vụ.

Nếu không giải quyết bồi thường đúng hạn thì người mua bảo hiểm có quyền gửi văn bản kèm theo sao lục những hồ sơ liên quan đến bồi thường về Hiệp hội Bảo hiểm VN, tầng 4 tòa nhà 141 Lê Duẩn, Hà Nội hoặc gửi về Cục Quản lý giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), 28 Trần Hưng Đạo để xử lý.

* Phí bảo hiểm ôtô của Liberty cao hơn các công ty khác bao nhiêu phần trăm? (Minh Phương, 38 tuổi, giacmo_muathu2002@yahoo...)

vN4f0b5k.jpgPhóng to

Ông Cesar Rodriguez - giám đốc Bồi thường và dịch vụ khách hàng Công ty Bảo hiểm Liberty - trả lời các câu hỏi của bạn đọc - Ảnh: Minh Đức

- Ông Cesar Rodriguez: Nếu lấy mức phí bảo hiểm chung là 1,55% (tính trên số tiền bảo hiểm) thì hiện có 40% số hợp đồng của Liberty có tỉ lệ phí bảo hiểm quy đổi thấp hơn mức này. Trong các trường hợp khác, mức phí bảo hiểm của Liberty có thể cao hơn mức phí chung tối đa là 30%.

Sở dĩ có sự khác biệt này là vì Liberty áp dụng cách tính phí theo từng loại xe, dòng xe, năm sản xuất, và khu vực sử dụng riêng biệt, đồng thời giảm phí cho các khách hàng giữ gìn và bảo quản xe tốt. Cũng cần lưu ý rằng trong mọi trường hợp, Liberty luôn đảm bảo mang đến cho khách hàng những dịch vụ tốt nhất.

* Mua bảo hiểm của Liberty thì được cứu hộ bao nhiêu lần trong một năm? Giới hạn khoảng cách ra sao? Chi phí thế nào? (Trần Lâm Thiện Ân, 47 tuổi, tranlam.anthien65@...)

- Ông Cesar Rodriguez: Liberty cung cấp dịch vụ cứu hộ không giới hạn số lần, số km, lý do sử dụng và khu vực sử dụng, miễn là không vượt quá hạn mức 4 triệu đồng/kỳ bảo hiểm. Phần bảo hiểm này hoàn toàn miễn phí.

* Những nơi nào thì gọi là ngoài vùng cứu hộ? (Trương Đình Nguyện, 37 tuổi, onlylove505@...)

- ÔngPhạm Tất Thành: Theo hợp đồng của bảo hiểm Liberty với Cứu hộ Sài Gòn, những nơi ngoài vùng cứu hộ là những xe trong quá trình lưu thông mà vi phạm pháp luật như: Ôtô đi vào đường cấm, khu vực cấm, bị truy đuổi của cơ quan pháp luật, chở hàng cấm...

* Xe tôi mua lại từ người khác và đã có bảo hiểm Liberty từ chủ cũ, khi bị tai nạn thì tôi có được bồi thường không? Tôi cần làm gì để bảo đảm quyền lợi của mình? (Đặng Thanh Thủy, 43 tuổi, dangthanhthuy021@...)

- Ông Cesar Rodriguez: Khách hàng cần thông báo trước cho Liberty (thông qua Trung tâm Dịch vụ Khách hàng 24/7 One-Call 1800 599 998) về việc mua xe có kèm hợp đồng bảo hiểm này. Sau khi Liberty chấp thuận đổi tên chủ hợp đồng từ chủ xe cũ sang chủ xe mới thì chủ xe mới sẽ có đầy đủ các quyền lợi đối với hợp đồng bảo hiểm này, bao gồm cả việc yêu cầu bồi thường.

* Liberty có thể cho tôi biết đến nay công ty đã bồi thường được bao nhiêu vụ, từ chối bao nhiêu vụ, các lý do chủ yếu đã từ chối bồi thường? (Nguyễn Minh Tiến, 44 tuổi, mtienmt@...)

- Ông Cesar Rodriguez: Từ đầu năm đến nay chúng tôi đã chi trả bồi thường cho nhiều ngàn khách hàng. Số lượng yêu cầu bồi thường bị từ chối chiếm chưa đến 0,2%. Chúng tôi chỉ từ chối bồi thường khi lý do dẫn đến tổn thất nằm trong điều khoản loại trừ theo quy định trong Quy tắc bảo hiểm xe cơ giới của Liberty.

* Tôi vừa mua một chiếc Sorento tại Thaco Trường Hải có tặng bảo hiểm Liberty. Cho tôi hỏi bảo hiểm vật chất Liberty được tặng kèm xe và bảo hiểm trực tiếp mua ở hãng có những điểm khác nhau nào? Tôi cần phải mua thêm gì nữa để đảm bảo các tổn thất luôn có thể nằm trong phạm vi bảo hiểm? (Xuan Quyen, 51 tuổi, xuanquyen_vac@)

- Ông Cesar Rodriguez: Hợp đồng bảo hiểm mà quý khách nhận được từ Thaco Trường Hải cũng tương tự như tất cả các hợp đồng khác của Liberty. Sản phẩm này bảo vệ quý khách trước các rủi ro như tổn thất toàn bộ, tổn thất bộ phận và mất cắp toàn bộ xe. Nếu quý khách có nhu cầu được bảo hiểm thêm đối với rủi ro mất cắp bộ phận thì có thể mua thêm điều khoản bảo hiểm bổ sung từ nơi quý khách đã mua xe.

* Đối với các chủ xe có mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự khi để xảy ra tai nạn gây thiệt hại về người (chết, bị thương) trách nhiệm bồi thường của chủ xe và cơ quan bảo hiểm như thế nào? (Nguyễn Đình Thi, 37 tuổi, nguyenduythish@...)

- Ông Phùng Đắc Lộc: Chế độ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới được quy định tại Nghị định 103 của Chính phủ ngày 16-8-2008 và được Bộ Tài chính ban hành quy tắc điều khoản mức trách nhiệm và bảng trả tiền bồi thường thiệt hại về người tại thông tư 126.

Theo thông tư này, thiệt hại về người không phân biệt lỗi, chỉ loại trừ lỗi cố ý của người bị thiệt hại và trả tiền bảo hiểm theo phụ lục bảng trả tiền bồi thường thiệt hại về người của Bộ Tài chính quy định tại thông tư 126 nói trên. Bảng trả tiền này quy định danh mục, thương tật của người bị tai nạn tương ứng với số tiền được trả nhất định. Việc làm này rất tiện lợi cho DN bảo hiểm và đảm bảo quyền lợi cho nạn nhân được giải quyết bồi thường nhanh chóng, kịp thời khi tai nạn xảy ra khi cơ sở y tế được cấp phép hoạt động trên lãnh thổ VN xác định đúng thương tật thì đã có kết quả bồi thường tương ứng để chi trả. Người bị nạn không phải chờ đến khi điều trị xong, lấy đủ chứng từ điều trị, thuốc men và các chứng từ khác như trước đây.

Một số DN bảo hiểm có đưa ra sản phẩm bảo hiểm trách nhiệm dân sự tự nguyện với mức trách nhiệm cao hơn quy định tại thông tư 126 nói trên (50 triệu đồng). Khi tham gia loại bảo hiểm tự nguyện này thì chủ xe được hưởng quyền lợi cao hơn cho một vụ tai nạn nhưng phương thức và cách thức trả tiền bồi thường được quy định trong quy tắc điều khoản do công ty bảo hiểm ban hành. Có nghĩa là bồi thường thiệt hại về người sẽ được phân biệt theo mức độ lỗi và vẫn căn cứ vào các hóa đơn chứng từ điều trị cấp cứu tai nạn cho nạn nhân.

* Mua BH Liberty tại Toyota Lý Thường Kiệt thì giá có chênh lệch so với mua trực tiếp tại Liberty không? Khi xe bị hư đưa đến sửa chữa tại đây có được ưu đãi thêm gì không? (Ngô Văn An, 36 tuổi, muadong.quenlang@...)

- Ông Trần Huỳnh Công Bình:Không có sự chênh lệch giá khi khách mua bảo hiểm tại Toyota Lý Thường Kiệt. Ngoài ra, Toyota Lý Thường Kiệt sẽ hỗ trợ khách hàng trong công tác khai báo và các thủ tục bồi thường khác.

* Khi công ty bảo hiểm từ chối bồi thường, nếu khách hàng không đồng ý với quyết định của họ thì nên làm gì? Hiệp hội Bảo hiểm có vai trò như thế nào trong việc giải quyết tranh chấp giữa khách hàng và công ty bảo hiểm? (Lê Thị Thanh Huyền, 33 tuổi, lethanh.huyen79@...)

- Ông Phùng Đắc Lộc: Tranh chấp xảy ra thường là lựa chọn nơi sửa chữa khi khách hàng muốn được thay thế phụ tùng và chất lượng sửa chữa cao. Điều này sẽ được giải quyết song phương giữa DN bảo hiểm. Thứ hai: không công nhận kết quả giám định tổn thất do phía công ty bảo hiểm đưa ra trong đó có những tổn thất thuộc rủi ro bảo hiểm và những tổn thất không thuộc rủi ro bảo hiểm. Thứ ba: tổn thất do nguyên nhân loại trừ gây ra không được giải quyết bồi thường. Thứ tư: doanh nghiệp được bảo hiểm áp dụng chế tài trong việc giải quyết bồi thường như xe chở quá tải, quá khổ, lái xe gây tai nạn bỏ chạy, không thông báo tai nạn trong vòng 5 ngày...

Khi những tranh chấp trên mà hai bên không giải quyết được và số tiền thiệt hại không lớn đến mức độ phải đưa ra tòa thì chủ xe có thể gửi hồ sơ bồi thường bao gồm những giấy tờ liên quan đến hợp đồng bảo hiểm đến xe, đến tai nạn, đến giám định, thiệt hại gửi về Hiệp hội Bảo hiểm VN theo địa chỉ tầng 4, 141 Lê Duẩn, Hà Nội để hiệp hội can thiệp với lãnh đạo DN bảo hiểm liên quan xử lý bồi thường theo đúng quy định của pháp luật.

* Liberty có bao giờ yêu cầu Ôtô Phạm Gia hay Toyota Lý Thường Kiệt thay phụ tùng cũ cho khách hàng không? (Thanh Lâm, 41 tuổi, lamthanh.tpkd@...)

- Ông Phạm Trường Sơn: Liberty chưa bao giờ yêu cầu Ôtô Phạm Gia thay phụ tùng cũ cho khách hàng, điều đó cũng là phương châm phục vụ cho khách hàng của Công ty Phạm Gia. Khi Phạm Gia báo giá thay phụ tùng mới cho khách hàng là Phạm Gia đã có lợi nhuận nên chúng tôi không cần phải thay phụ tùng cũ làm ảnh hưởng đến chất lượng và uy tín của chúng tôi.

* Xin cho hỏi xe tôi là xe nhập, phụ tùng thay thế không có sẵn ở Việt Nam. Vậy khi xảy ra sự cố bảo hiểm bồi thường như thế nào? Bảo hiểm có chấp nhận giá tiền đặt hàng mua phụ kiện từ nước ngoài không? (Phạm Văn Tuấn, 40 tuổi, pv_tuanpham@...)

- Ông Trần Huỳnh Công Bình:

- Khi xảy ra sự cố bảo hiểm thì xe của bạn được bồi thường theo giá trị thực của phụ tùng thay thế và được báo giá từ đại lý sửa chữa. Đồng thời, bảo hiểm chắc chắn sẽ chấp nhận giá này.

- Phần phụ kiện lắp ráp thêm trên xe sẽ không được công ty bảo hiểm bồi thường nếu không thuộc nguyên bản của xe.

* Tôi thấy Liberty không nêu rõ các trường hợp được bảo hiểm như các công ty khác. Như vậy thì sẽ bồi thường dựa trên căn cứ nào? (Đỗ Xuân Quỳnh, 40 tuổi, doxquynh@gmail...)

- Ông Cesar Rodriguez: Nguyên tắc bồi thường của Liberty là nếu lý do dẫn đến tổn thất không nằm trong phạm vi loại trừ theo Quy tắc bảo hiểm xe cơ giới của Liberty thì sẽ được xem xét bồi thường. Điều này có nghĩa là khách hàng của Liberty được bảo hiểm toàn diện hơn trường hợp có liệt kê các trường hợp được bảo hiểm.

* Khi xe sửa chữa chậm thì là lỗi của hãng sửa chữa ôtô hay công ty bảo hiểm? (Xuân Tùng, 29 tuổi, xuantung_xmen@...)

- Ông Trần Huỳnh Công Bình:

- Sau khi đã có sự thỏa thuận cam kết về thời gian giữa hãng sửa chữa ôtô và khách hàng nhưng xe vẫn sửa chữa chậm thì lỗi hoàn toàn thuộc về hãng sửa chữa.

- Nếu thời gian xử lý hồ sơ bồi thường - duyệt giá sửa chữa cho xe khách hàng vượt quá thời gian cam kết/quy định thì lỗi hoàn toàn thuộc về đơn vị bảo hiểm.

* Phí bảo hiểm ôtô hiện nay giữa các doanh nghiệp có sự chênh lệch đáng kể. Vì sao lại có hiện tượng này? (Lê Ngọc Sơn, 35 tuổi, lengocsontld@...)

- ÔngPhùng Đắc Lộc: Xác định phí để tính phí bảo hiểm cho một chiếc xe ôtô là cả một kỹ thuật nghiệp vụ trên cơ sở đánh giá rủi ro thiên tai, tai nạn cháy nổ, đâm va, lao xuống vực... cũng như chất lượng quản lý xe và kinh nghiệm lái xe an toàn. Hai chiếc xe giống nhau nhưng do hai người lái hoặc hai chủ quản lý xe hoặc có hai nơi bảo quản xe (gara) hoặc hai tầm phạm vi hoạt động khác nhau sẽ làm tăng hay giảm rủi ro được bảo hiểm. Rủi ro càng cao thì xác định phí bảo hiểm càng lớn và ngược lại. Vì vậy, ngay trong một doanh nghiệp bảo hiểm cũng có những phí bảo hiểm khác nhau đối với từng khách hàng và từng lái xe. Trong cùng một loại xe phụ thuộc vào phạm vi hoạt động trên cung đường càng nhiều nguy hiểm dễ xảy ra tai nạn phụ thuộc vào mục đích sử dụng xe, kinh doanh hay không kinh doanh hoặc vận chuyển những hàng hóa dễ nổ, dễ cháy, dễ lật đổ hoặc các loại xe hay chở quá khổ, hàng cồng kềnh thì phí bảo hiểm phải cao hơn.

Khi tham gia bảo hiểm, doanh nghiệp thường ưu tiên hạ phí bảo hiểm cho những chủ xe quản lý xe tốt và đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Có nhiều năm, các chủ xe này không gây tai nạn, sẽ được hạ phí bảo hiểm với mức độ hạ phí từ 3% - 5%/ năm. Tuy nhiên trên thị trường vẫn còn có hiện tượng cạnht ranh không lành mạnh mà hiện tượng này để lôi cuốn khách hàng đang tham gia bảo hiểm khác đến doanh nghiệp bảo hiểm của mình. Khách hàng vì lợi ích trước mắt thường là chọn doanh nghiệp có phí bảo hiểm thấp hơn. Song về lâu dài, sớm hay muộn họ cũng nhận biết được những doanh nghiệp bảo hiểm có phí bảo hiểm thấp nhất trên thị trường thường là có quỹ bồi thường thu từ phí bảo hiểm không đủ bù đắp cho thiệt hại được bồi thường xảy ra. Không ít doanh nghiệp bị lỗ vì nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới như tình trạng trên. Do đó, họ buộc phải chậm trễ, dây dưa trong giải quyết bồi thường vô tình đã làm giảm uy tín thương hiệu của mình trên thị trường và khách hàng của họ sẽ dời bỏ sang tham gia bảo hiểm của doanh nghiệp khác.

Về phía khách hàng cũng nên thận trọng hơn với cách lựa chọn tham gia bảo hiểm tại doanh nghiệp có phí bảo hiểm thấp nhất, dễ dẫn đến phiền toái khi có yêu cầu giải quyết bồi thường tai nạn cho xe.

* Tôi vừa đổi sang mua bảo hiểm của Liberty, tuy nhiên tôi thấy hơi phiền là lúc xe gặp vấn đề, tôi gọi cho nhân viên bán hàng thì anh này lại hướng dẫn tôi gọi cho tổng đài. Vì sao nhân viên bán bảo hiểm Liberty lại không tham gia xử lý sự cố bảo hiểm cho khách hàng? (Phạm Hoàng Anh, 37 tuổi, hoanganhpham75@...)

- Ông Cesar Rodriguez: Để đảm bảo tính khách quan, minh bạch, công bằng và nhanh chóng trong việc cung cấp dịch vụ khách hàng, Liberty quy định rằng việc tiếp nhận và xử lý yêu cầu bồi thường phải được thực hiện thông qua Trung tâm Dịch vụ Khách hàng 24/7 One-Call 1800 599 998 (miễn phí cuộc gọi).

* Tôi vừa mua ôtô và đang muốn mua bảo hiểm xe. Xin cho hỏi nếu không may bị tai nạn, liên lạc công ty thì mất bao lâu đại diên của công ty bảo hiểm đến hiện trường để cùng khách hàng giám định mức độ lỗi, tổn thất? Nếu xe có sự cố xảy ra vào đêm khuya thì có phải chờ đến sáng mới được cứu hộ không? (Nguyễn Minh Hải, 42 tuổi tuổi, nguyenmh49@gmail...)

- Ông Cesar Rodriguez: Liberty không cử nhân viên đến giám định tại hiện trường. Việc xác định lý do dẫn đến tổn thất sẽ dựa trên biên bản của cảnh sát giao thông. Việc xác định mức độ thiệt hại dựa trên đánh giá của garage sửa chữa hoặc cơ quan giám định độc lập. Dịch vụ cứu hộ của Liberty luôn sẵn sàng 24/24.

* Tôi mới mua lại một chiếc ôtô của một người bạn, chưa sang tên. Tôi muốn mua bảo hiểm thì thủ tục thế nào, khi có thiệt hại chi trả như thế nào. Xe chưa sang tên thì tôi có thể là người thụ hưởng bảo hiểm xe không? (Lê Văn Dũng, 39 tuổi tuổi, levandungtt@yahoo...)

- Ông Phùng Đắc Lộc: Thứ nhất bạn kiểm tra xem nếu xe đang tham gia bảo hiểm thì hiệu lực hợp đồng bảo hiểm trong thời gian còn lại vẫn còn đối với chiếc xe này không phải mua bảo hiểm trong thời hạn trên. Trường hợp chưa sang tên đổi chủ, bạn vẫn mua bảo hiểm với tư cách là người trả phí bảo hiểm còn tất nhiên chủ xe vẫn phải mang tên theo giấy tờ hợp pháp. Để cẩn thận hơn trong thời hạn này, bạn có thể làm thủ tục mà người bạn giao quyền sử dụng xe và trách nhiệm mua bảo hiểm cho bạn thì đỡ gặp khó khăn trong khâu giải quyết tai nạn hơn.

* Xe tôi là xe Toyota, khi bị trầy sơn, vỡ đèn pha hay móp cửa thì có được công ty bảo hiểm đưa vào chính hãng Toyota hay vào một garage do bảo hiểm chỉ định? (Trần Minh Phương, 40 tuổi, phuong.tran@...)

- ÔngTrần Huỳnh Công Bình: Xe của bạn là xe Toyota nên nếu như xe bạn hư hỏng cần thay thế phụ tùng thì bạn nên quyết định và yêu cầu bảo hiểm đưa xe vào đại lý chính hãng Toyota để được thay thế phụ tùng và sửa chữa. Và vì hiện tại công ty bảo hiểm cũng có các chương trình bảo hiểm sửa chữa chính hãng dành cho hầu hết các xe thuộc hãng.

* Xin ông cho hỏi, trục lợi trong bảo hiểm xe ôtô có còn phổ biến? Trong những trường hợp nào thì biết là chủ xe đang có dấu hiệu trục lợi? (Gia Phúc, 37 tuổi tuổi, boxing376@...)

Trục lợi bảo hiểm trong xe cơ giới đã và đang xảy ra là một vấn nạn trong bảo hiểm cần được người tham gia bảo hiểm và xã hội lên án. Những người trục lợi bảo hiểm là những người cố ý lấy tiền bồi thường bảo hiểm do các tổ chức cá nhân cơ quan đoàn thể, xã hội đóng góp trong đó có các tổ chức đóng góp bằng nguồn ngân sách nhà nước thu từ thuế của dân.

- Ông Phùng Đắc Lộc: Trục lợi bảo hiểm trong xe cơ giới đã và đang xảy ra là một vấn nạn trong bảo hiểm cần được người tham gia bảo hiểm và xã hội lên án. Những người trục lợi bảo hiểm là những người cố ý lấy tiền bồi thường bảo hiểm do các tổ chức cá nhân cơ quan đoàn thể, xã hội đóng góp trong đó có các tổ chức đóng góp bằng nguồn ngân sách nhà nước thu từ thuế của dân. Chúng tôi đang có những biện pháp để ngăn chặn, phòng chống trục lợi bảo hiểm.

Ngày 17-8, Cục quản lý giám sát bảo hiểm, Hiệp hội Bảo hiểm VN, Bảo hiểm XH sẽ tổ chức hội thảo về Thực trạng và các giải pháp phòng chống trục lợi bảo hiểm về con người và xe cơ giới. Kết luận hội thảo sẽ kiến nghị với cơ quan quản lý nhà nước đưa ra những giải pháp, chế tài phòng chống trục lợi bảo hiểm, thậm chí xử lý nghiêm minh bằng đưa hành vi trục lợi bảo hiểm là tội phạm hình sự.

Những dấu hiệu trục lợi bảo hiểm bao giờ cũng bị phát hiện ra dù họ có tạo dựng được bộ hồ sơ yêu cầu bồi thường tương đối hoàn hảo nhưng không thể che mắt được công chúng, những người làm chứng phản ánh, giờ phút ngày tháng, địa điểm xảy ra tai nạn, lỗi của lái xe gây ra tai nạn, thay đổi lái xe gây tai nạn không có bằng lái bằng một lái xe khác, thay đổi hồ sơ hiện trường tai nạn hoặc làm sai lệch mức độ thiệt hại để đòi bồi thường.

* Xin cho tôi hỏi trong trường hợp ôtô 4 chỗ mua bảo hiểm 2 chiều khi bị cháy có được bồi thường lại xe không? Thời gian gần đây tình hình cháy xe nhiều làm tôi cũng thấy lo lắng. Xin chân thành cảm ơn! (Lê Quốc Quân, 30 tuổi, lxhien7@...)

- Ông Cesar Rodriguez: Nếu nguyên nhân dẫn đến cháy xe không nằm trong phạm vi loại trừ của Quy tắc bảo hiểm xe cơ giới của Liberty thì sẽ được xem xét bồi thường.

* Tôi nghe nhiều người nói rằng Liberty đứng đầu về bảo hiểm ôtô. Có số liệu nào chứng minh không?(Ngô Hoàng Vũ, 33 tuổi tuổi, bbv.hoangvungo123@...)

- Ông Cesar Rodriguez: Trong một cuộc khảo sát ý kiến của hơn 1.000 chủ xe ôtô do Công ty Nghiên cứu thị trường Cimigo thực hiện vào tháng 7 vừa qua, có 82% những người trả lời cho biết họ rất hài lòng về dịch vụ của bảo hiểm Liberty. Tỉ lệ này ở các công ty bảo hiểm khác là dưới 65%.

* Khi xe đang làm nhiệm vụ bị các đối tượng tấn công, ném hỏng kính và móm hỏng xe, trường hợp này có được bảo hiểm chi trả không? (phan thanh quang, 57 tuổi, thanhquangqp@...)

- Ông Phùng Đắc Lộc: Khi xảy ra hiện tượng trên, chủ xe hoặc lái xe phải thông báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất đến hiện trường để ghi lại toàn bộ tai nạn xảy ra và để truy tìm kẻ gây ra thiệt hại. Về phía DN bảo hiểm, DN sẽ bồi thường toàn bộ thiệt hại nói trên nhưng người được bảo hiểm phải bàn giao lại toàn bộ hồ sơ giấy tờ liên quan đến các đối tượng nghi vấn tấn công ném hỏng kính, hỏng xe, thế quyền cho DN bảo hiểm và phối hợp với DN bảo hiểm truy đòi những kẻ phá hoại trên bồi thường cho DN bảo hiểm.

* Xe tham gia bảo hiểm 2 chiều khi bị tai nạn số tiền định giá trên 50 triệu đồng thì cần phải có biên bản của công an hay không, vì bất cẩn đụng vào gốc cây hay bị kẻ gian lấy cắp cần gạt nước, cặp đèn xi nhan, chụp mâm, chỉ viền xe thì công ty bảo hiểm còn đền bù không? (Nguyễn Hoàng Tho, 40 tuổi, Hoang _tho44@...)

- Ông Cesar Rodriguez: Việc yêu cầu cung cấp biên bản công an không chỉ giúp khách hàng có thể trình bày một cách rõ ràng, đầy đủ về sự việc đã xảy ra mà còn giúp lực lượng công an có thể điều tra và ngăn chặn các trường hợp trộm cắp trong tương lai.

* Bạn tôi cũng đã mua bảo hiểm xe ôtô, cho biết rằng có công ty bán bản hiểm, khi xe bị trầy xước mà không báo công ty bảo hiểm cũng bị phạt 10%. Liberty có quy định này không? (Lê Ngọc Sơn, 35 tuổi tuổi, lengocsontld@...)

- ÔngCesar Rodriguez:Liberty không có quy định này.

* Có sự khác biệt nào giữa các công ty bảo hiểm về việc thay thế phụ tùng? (Hoàng Ly Ly, 34 tuổi, funny.lyly@...)

- Ông Cesar Rodriguez: Đối với Bảo hiểm Liberty, khách hàng sẽ được thay thế phụ tùng chính hãng mới 100% không tính khấu hao.

uCaMDYX5.jpgPhóng to
Các khách mời trả lời trực tuyến độc giả từ tòa soạn báo Tuổi Trẻ tại TP.HCM - Ảnh: Minh Đức

* Xe đang chạy bị bốc cháy có được công ty bảo hiểm bồi thường không? Công ty bảo hiểm nào sẽ bồi thường trong trường hợp này? (Trần Quốc Kha, 1978 tuổi, quockha.tran @...)

- ÔngPhùng Đắc Lộc: Rủi ro hỏa hoạn là một rủi ro được bảo hiểm trong bảo hiểm vật chất xe cơ giới. Tuy nhiên nguyên nhân bốc cháy xe do lỗi cố ý của ng

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên